แก๊งหมอช่วยย่อย EP.1 - ปวดหลังส่วนล่าง ปวดสะโพกร้าวลงขา อาจเกิดปัญหากระดูกสันหลังเคลื่อน

ศูนย์ : ศูนย์กระดูกสันหลัง

บทความโดย : นพ. สิทธิพงษ์ สุทธิอุดม

โรคร้าย เข้าใจยาก รักษายังไง ไม่ต้องกังวล เพราะบรรดาคุณหมอ จะมาย่อยโรคยากๆ ให้เข้าใจง๊ายง่าย และนี่คือแก๊งหมอช่วยย่อย คลิปแรกประเดิมด้วยอาการปวดหลัง ชาขา ตกลงแล้วเป็นอะไรกันแน่


โรคกระดูกสันหลังเคลื่อนเกิดจากอะไร

โรคกระดูกสันหลังเคลื่อนเกิดจากการเคลื่อนของกระดูกสันหลัง ปกติแล้วจะเป็นที่บริเวณกระดูกสันหลังส่วนเอวข้อที่ 4 กับข้อที่ 5 จะมีอาการปวดตั้งแต่บริเวณกระเบนเหน็บ สะโพก แล้วก็ร้าวลงมาที่ขา ซึ่งเกิดจากการกดทับเส้นประสาท หากเดินไปสักระยะหนึ่งแล้วก็จะปวด

> กลับสารบัญ


กระดูกสันหลังเคลื่อน 3 มิลลิเมตร ถือว่าอาการรุนแรงไหม

ระดูกสันหลังของคนเรา จริงๆ แล้วมันกว้างอยู่ประมาณ 4-5 เซนติเมตร โดยแบ่งความรุนแรงเป็น 4 ระยะ เหมือนหาร 4 ถ้าเคลื่อนแค่ 1 ใน 4 ก็เป็นระยะแรก เพราะฉะนั้นนั้น 3 มิลลิเมตร จะอยู่ในระยะแรกเท่านั้น

> กลับสารบัญ


คนไข้ที่มีกระดูกสันหลังเคลื่อน คนไหนบ้างที่จะต้องไปผ่าตัด

  • ถ้าปวดจนรบกวนชีวิตประจำ แพทย์ก็พิจารณาที่จะผ่าตัด
  • ถ้ามีอาการอ่อนแรงหรือมีอาการชา ไม่สามารถควบคุมการขับถ่ายอุจจาระ ปัสสาวะได้เป็นปกติ ก็ถือว่าเป็นข้อบ่งชี้ในการผ่าตัด
  • ถ้าคนไข้ที่มีการเคลื่อนที่ของกระดูกสันหลังในระยะ 3 ระยะ 4 ก็ควรที่จะเข้ารับการผ่าตัด

> กลับสารบัญ


การผ่าตัดกระดูกสันหลังเคลื่อน

ศูนย์กระดูกสันหลัง โรงพยาบาลนครธน มีการผ่าตัดการดูกสันหลังเคลื่อน ที่ทำให้แผลเล็ก เจ็บน้อย ลดผลข้างเคียงจากการผ่าตัดที่น้อยที่สุด ทำให้คนไข้ฟื้นตัวได้เร็วที่สุด โดยประสบผลสำเร็จจากการผ่าตัดมากที่สุด ซึ่งเครื่องมือที่นำมาช่วยในการผ่าตัดคือ เครื่องมือเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ 3 มิตินำวิถี (O-Arm Navigation) โดยจะแสดงให้เห็นภาพของกระดูกสันหลัง เครื่องมือและสกรูให้เห็นเลยว่าขณะผ่าตัดตอนนี้สกรูอยู่ตรงไหน อยู่ตรงตำแหน่งไหนของกระดูก แพทย์ไม่ต้องเปิดแผลตรงกลางแล้วแหวกกล้ามเนื้อ แต่แพทย์จะผ่าตัดเป็นแผลเล็กๆ ด้านข้างให้ตรงตำแหน่งได้เป๊ะ พอแผลเล็กการแหวกกล้ามเนื้อน้อย การเสียเลือดก็น้อย ความชอกช้ำของเนื้อเยื่อก็น้อย การติดเชื้อก็น้อยตามไปด้วย ความปวด ความเจ็บหลังผ่าตัดก็น้อยลง

เมื่อก่อนคนไข้อาจจะต้องใช้เวลาเป็นสัปดาห์เลยกว่าจะลุกเดินได้หลังผ่าตัด แต่ปัจจุบัน สามารถลุกขึ้นได้ในวันรุ่งขึ้นหลังผ่าตัดเลย ด้วยเครื่องมือเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ 3 มิตินำวิถี หรือ O-Arm Navigation ความแม่นยำจะอยู่ที่ 99.6 % ในคนไข้ที่มีโรคประจำตัว หรือผู้สูงอายุก็ใช้เวลาผ่าตัดน้อยลง ลดอันตรายจากการดมยาได้

> กลับสารบัญ


การป้องกันการเกิดกระดูกสันหลังเคลื่อน

ควรใช้ชีวิตประจำวันอย่างระมัดระวัง ไม่ยกของหนัก ไม่ก้มหรือเงยมาก ไม่นั่งทำงานนานๆ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งเป็นวิธีที่จะช่วยไม่ให้เกิดภาวะกระดูกสันหลังเคลื่อนได้

> กลับสารบัญ


หากคุณมีอาการปวดคอ ปวดหลัง เรื้อรังนานเกิน 3 เดือน รักษามาหลายวิธีแต่ก็ยังไม่หาย ต้องการหาแนวทางรักษาเพิ่มเติม ปรึกษาทีมแพทย์เฉพาะทางด้านกระดูกสันหลัง โรงพยาบาลนครธน




ปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพแบบออนไลน์
ไม่เสียค่าใช้จ่าย





Share :

แพ็กเกจ/โปรโมชั่น

เมื่อคลิก “อนุญาตคุกกี้ทั้งหมด” หมายความว่าผู้ใช้งานยอมรับที่จะเปิดการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ เพื่อให้เว็บไซต์สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องและเต็มประสิทธิภาพ เพื่อเปิดใช้คุณสมบัติของโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าใช้งานเพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการทำการตลาดและการโฆษณา รวมถึงการแบ่งปันข้อมูลการใช้งานกับพาร์ทเนอร์โซเชียลมีเดีย