ผู้ป่วยโรคภูมิแพ้ ควรดูแลสุขภาพอย่างไรในช่วงฤดูหนาว

ศูนย์ : ศูนย์ภูมิแพ้

บทความโดย :

ผู้ป่วยโรคภูมิแพ้ ควรดูแลสุขภาพอย่างไรในช่วงฤดูหนาว

เมื่อเข้าสู่ฤดูหนาวทีไร ไม่ว่าเด็ก หรือผู้ใหญ่หลายคน มีอาการของโรคภูมิแพ้แพ้อากาศกำเริบขึ้นมา เนื่องจากอากาศที่เปลี่ยนแปลงและหนาวเย็นขึ้น โดยเฉพาะโรคที่พบบ่อย 3 โรค ได้แก่ โรคจมูกอักเสบจากภูมิแพ้ โรคหืด และโรคผิวหนังอักเสบจากภูมิแพ้ ซึ่งวิธีการดูแลรักษาสุขภาพในช่วงนี้อาจต้องดูแลอย่างเป็นพิเศษ เพื่อไม่ให้อาการภูมิแพ้กำเริบ ไปดูกันว่าจะมีวิธีอย่างไรบ้าง


1. โรคจมูกอักเสบจากภูมิแพ้

เมื่อเข้าสู่ฤดูหนาว ใครที่เป็นโรคจมูกอักเสบจากภูมิแพ้ ก็มักจะมีอาการจาม คันจมูก คัดจมูก น้ำมูกไหล เป็นมากขึ้นกว่าปกติ มีการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ เช่น เป็นไข้หวัดได้ง่าย สาเหตุหลักมี 2 ประการ คือ สภาพอากาศที่เย็นและแห้งซึ่งกระตุ้นให้อาการกำเริบ ส่วนอีกสาเหตุหนึ่งได้แก่ ผู้ป่วยอาจมีการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจจากเชื้อไวรัส ทำให้เกิดโรค เช่น ไข้หวัดธรรมดา หรือไข้หวัดใหญ่ ได้ง่าย เพราะเชื้อโรคสามารถเจริญเติบโตและแพร่ระบาดได้ดีในฤดูหนาว และเมื่อมีการติดเชื้อก็จะเป็นการกระตุ้นให้เกิดอาการจมูกอักเสบจากภูมิแพ้กำเริบ

ดังนั้น ในช่วงฤดูหนาวนี้ ผู้ป่วยโรคจมูกอักเสบจากภูมิแพ้ควรล้างจมูกทุกวันหากมีน้ำมูก หรือมีอาการคัดจมูก เพื่อลดการสัมผัสและสะสมของสารก่อภูมิแพ้กับเยื่อบุโพรงจมูก และช่วยล้างเอาเชื้อโรคออกไปจากโพรงจมูก ก็จะช่วยลดอาการของโรคที่กำเริบขึ้นได้


2. โรคหืด

ในช่วงฤดูหนาวผู้ป่วยโรคหืดอาจมีอาการหายใจหอบ มีเสียงหลอดลมตีบ มีอาการจับหืดกำเริบขึ้น เนื่องจากอากาศที่เย็นจะเป็นตัวกระตุ้นให้หอบได้ง่ายกว่าปกติ และยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่กระตุ้นให้อาการหอบเหนื่อยจากโรคหืดกำเริบได้ในช่วงฤดูนี้ ได้แก่ การติดเชื้อไวรัสในระบบทางเดินหายใจ ทำให้มีไข้หวัด หรือผู้ป่วยเป็นโรคจมูกอักเสบจากภูมิแพ้ร่วมด้วย และอาการทางจมูกกำเริบขึ้นในฤดูนี้

ดังนั้น ผู้ป่วยโรคหืดควรพกยาสูดขยายหลอดลมติดตัวไว้ตลอด และอบอุ่นร่างกายก่อนออกกำลังกายเสมอเพราะช่วงอากาศหนาวอาจมีอาการหอบได้ง่ายขึ้นระหว่างออกกำลังกาย นอกจากนี้ควรฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ก่อนเข้าฤดูหนาว เพื่อป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ซึ่งจะทำให้อาการหอบกำเริบรุนแรงได้


3. โรคผื่นผิวหนังอักเสบจากภูมิแพ้

โดยธรรมชาติผู้ป่วยโรคผิวหนังอักเสบจากภูมิแพ้มักจะมีอาการผื่นผิวหนังอักเสบคัน แดง เห่อลุกลามมากขึ้น เมื่อต้องอยู่ในสภาพอากาศที่เย็นเพราะผิวที่แห้งและอักเสบง่ายกว่าปกติ เมื่อผิวแห้งผู้ป่วยก็จะมีอาการคัน จึงเกาจนผื่นกำเริบขึ้นได้

ดังนั้น หากใครรู้ตัวว่าเป็นโรคผื่นผิวหนังอักเสบจากภูมิแพ้อยู่ก็ควรจะดูแลผิวหนังอย่างดีเป็นพิเศษไม่ให้ผิวแห้ง โดยทาโลชั่นบำรุงผิวเป็นประจำทุกวันทั้งเช้าและเย็นตรวจช่วงฤดูหนาว เพื่อลดโอกาสที่จะเกิดการกำเริบของผื่น


ข้อควรปฏิบัติในการดูแลรักษาสุขภาพ

เพื่อป้องกันอาการของโรคกำเริบในฤดูหนาวสำหรับผู้ป่วยโรคภูมิแพ้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่มีดังนี้

  1. หลีกเลี่ยงสารก่อภูมิแพ้อย่างเคร่งครัด
  2. ใช้ยาเพื่อควบคุมอาการตามที่คุณหมอแนะนำอย่างสม่ำเสมอ
  3. โดยไม่ควรหยุดการใช้ยาภูมิแพ้ หรือ ลดยาเองในช่วงฤดูหนาว
  4. รักษาร่างกายให้อบอุ่น
  5. ดูแลสุขภาพให้แข็งแรง โดยนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์

เพียงเท่านี้ผู้ป่วยโรคภูมิแพ้ ก็สามารถผ่านพ้นฤดูหนาว เพื่อก้าวเข้าสู่ปีใหม่ไปได้อย่างสบาย และหายห่วง


Share :

แพ็กเกจ/โปรโมชั่น

เมื่อคลิก “อนุญาตคุกกี้ทั้งหมด” หมายความว่าผู้ใช้งานยอมรับที่จะเปิดการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ เพื่อให้เว็บไซต์สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องและเต็มประสิทธิภาพ เพื่อเปิดใช้คุณสมบัติของโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าใช้งานเพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการทำการตลาดและการโฆษณา รวมถึงการแบ่งปันข้อมูลการใช้งานกับพาร์ทเนอร์โซเชียลมีเดีย