ศัลยกรรมเสริมความงาม ความประณีตบนมาตรฐานความปลอดภัย

ศูนย์ : ศูนย์ศัลยกรรม

บทความโดย : พญ. วิลาสินี อุดคำเที่ยง

ศัลยกรรมเสริมความงาม ความประณีตบนมาตรฐานความปลอดภัย

การทำศัลยกรรมตกแต่งในปัจจุบันได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย เป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการเปลี่ยนแปลงตัวเอง ที่ช่วยสร้างความมั่นใจมากขึ้น แม้ว่าหลายคนพยายามทำให้หน้าตาของตัวเองดูดีขึ้นด้วยเครื่องสำอาง แต่แท้จริงแล้วปัญหาเรื่องโครงสร้างของใบหน้า ร่องรอยการหย่อยคล้อยของผิวหนัง ก็ยากต่อการแก้ไขด้วยเครื่องสำอาง ต้องอาศัยการผ่าตัดเพื่อปรับแก้ให้จุดบกพร่องเหล่านี้ให้ดูดี สวยเด่นขึ้น จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่หลายคนมักจะหาทางออกในการเพิ่มความสวยให้กับตัวเองด้วย การทำศัลยกรรมเสริมความงาม โดยการทำศัลยกรรมไม่ได้ยุ่งยากอย่างที่คิด มีความปลอดภัย เนื่องจากมีศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง รวมถึงเทคนิควิธีการทำที่มีการพัฒนาให้ทันสมัยขึ้นกว่าเดิม


ศัลยกรรมเสริมความงาม คืออะไร?

ศัลยกรรมเสริมความงาม คือ การใช้กระบวนการทางการแพทย์โดยศัลยแพทย์ที่มีประสบการณ์ด้านศัลยกรรมตกแต่ง เพื่อเปลี่ยนแปลงส่วนต่างๆ ของร่างกาย ให้มีลักษณะที่เหมาะสม และสวยงามขึ้น ด้วยกระบวนการผ่าตัด การปลูกถ่าย และการฉีดสาร บริเวณอวัยวะต่างๆ เช่น การผ่าตัดเสริมจมูก การผ่าตัดทำตาสองชั้น การผ่าตัดแก้ไขถุงใต้ตา การเสริมหน้าอก การปลูกถ่ายเส้นผม การฉีดสารเพื่อให้ผิวหน้ากระชับ เป็นต้น

การผ่าตัดศัลยกรรมเสริมความงามนั้นมีความละเอียดซับซ้อน ซึ่งนอกจากแพทย์จะต้องมีความรู้ ความเชี่ยวชาญในการผ่าตัดแล้ว ยังต้องมีความประณีตและหัวใจศิลป์เพื่อให้ผลลัพธ์ออกมาถูกอกถูกใจ และเหมาะสมกับผู้รับบริการมากที่สุด


ศัลยกรรมเสริมความงาม มีรูปแบบใดบ้าง?

ในปัจจุบันการศัลยกรรมเสริมความงาม มีหลายรูปแบบ เช่น การทำตาสองชั้น การเสริมจมูก การผ่าตัดดึงหน้า การเปลี่ยนโครงหน้า เป็นต้น แต่หลักๆ ที่คนสนใจทำหรือเป็นการศัลยกรรมเสริมความงามยอดนิยม เช่น

  1. การเสริมจมูก เป็นการศัลยกรรมเสริมความงามที่ได้รับความนิยมมาก เพราะจมูกเป็นสิ่งสำคัญบนใบหน้า หากจมูกเรารับเข้ากับใบหน้าเท่าไหร่ จะทำให้ใบหน้าดูสมบูรณ์โดดเด่นมากขึ้น และยังช่วยเพิ่มความมั่นใจ กล้าที่จะเข้าสังคม โดยปัจจุบันการผ่าตัดเสริมจมูกทำได้ง่ายมากขึ้น โดยศัลยแพทย์ตกแต่งที่มีความชำนาญ ร่วมกับซิลิโคนเสริมจมูกที่ปลอดภัย เทคนิคที่ทันสมัยมีความปลอดภัย รวมทั้งเวลาในการพักฟื้นน้อยลง
  2. การตกแต่งรอบดวงตา เป็นการการแก้ปัญหาในคนที่มีปัญหาตาเล็ก หางตาตก ปัญหาถุงใต้ตา ชั้นตาหลบใน ที่ทำให้ทำให้ตาดูเล็ก ไม่เป็นประกาย คล้ายตาเศร้า ให้มีดวงตาที่สวยงามมากขึ้น ทำให้ช่วยเสริมความมั่นใจ ช่วยให้ใบหน้าดูมีชีวิตชีวา อ่อนเยาว์ และสดใสขึ้น ปัจจุบันการศัลยกรรมตาสองชั้นเป็นที่นิยมเช่นเดียวกับการเสริมจมูก เพราะด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าทำให้สามารถทำได้ง่ายขึ้น มีความปลอดภัย และมีความเป็นธรรมชาติ


ปรึกษาแพทย์ออนไลน์

การผ่าตัดศัลยกรรมปลอดภัยหรือไม่?

การผ่าตัดศัลยกรรมทุกครั้งย่อมมีความเสี่ยง แต่ศัลยแพทย์ในปัจจุบันนั้นมีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญเรื่องความงามโดยตรง ทำให้ความเสี่ยงในการผ่าตัดลดน้อยลง หรือไม่เกิดขึ้นเลย รวมไปถึงการเลือกสถานพยาบาลและห้องผ่าตัดที่ได้รับการรับรองมาตรฐานสากล พร้อมเทคนิคการผ่าตัดที่มีความทันสมัย เครื่องมือที่มีมาตรฐาน ก็เป็นส่วนหนึ่งในเรื่องของความปลอดภัย

นอกจากนี้ การพูดคุยเพื่อสร้างความเข้าใจระหว่างแพทย์กับผู้รับบริการ เพื่อให้เข้าใจในเรื่องของรายละเอียดที่เกี่ยวกับความต้องการ เช่น ข้อจำกัดทางร่างกาย ภาวะแทรกซ้อนต่างๆ ที่มีโอกาสเกิดขึ้น การตรวจเช็คสุขภาพก่อนทำการศัลยกรรม รวมถึงการนัดหมายเพื่อตรวจเช็คหลังการเข้ารับบริการ จะเป็นสิ่งที่สร้างความมั่นใจ และความปลอดภัยเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย


ซิลิโคนอยู่ในร่างกายอันตรายหรือไม่?

ซิลิโคน (Silicone) คือ พอลิเมอร์ประเภทหนึ่ง สามารถผลิตขึ้นมาให้มีรูปแบบที่ต่างกัน ทั้งของเหลว เจล และยาง คุณสมบัติที่โดดเด่นของซิลิโคน คือ ทนทานต่อความร้อนจัดและความเย็นจัด สามารถยึดติดกับวัตถุ เป็นฉนวนไฟฟ้า ยากต่อการเกิดปฏิกิริยาเคมี และสามารถเข้ากันได้กับเนื้อเยื่อมนุษย์ ซึ่งคุณสมบัติข้อท้ายสุดที่ทำให้มีการนำซิลิโคนมาใช้ในการศัลยกรรมเสริมความงามกันอย่างแพร่หลาย

สำหรับซิลิโคนเสริมความงามที่แพทย์ใช้เสริมส่วนต่างๆ ของร่างกายนั้นก็ถือเป็นสิ่งแปลกปลอมแต่ด้วยคุณสมบัติที่สามารถเข้ากันได้กับเนื้อเยื่อมนุษย์ทำให้ร่างกายของเราไม่ต่อต้าน โดยจะสร้างพังผืดขึ้นมาหุ้มเอาไว้แทน ใครที่จำเป็นต้องเพิ่มซิลิโคนเข้าไปในส่วนต่างๆ ของร่างกาย ก็ไม่จำเป็นต้องกังวลเรื่องความปลอดภัย แต่ต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด รวมทั้งซิลิโคนที่ใช้ในการเสริมจมูก เสริมหน้าอก ก็เป็นชนิดที่ถูกผลิตมาเพื่อใช้ทางการแพทย์โดยเฉพาะ เรียกว่า เมดิคัล เกรด ซิลิโคน (Medical Grade Silicone) นั่นเอง

อย่างไรก็ตาม ก่อนจะตัดสินใจเสริมความสวย หล่อให้กับตัวเอง ควรคำนึงถึงความปลอดภัย ทั้งก่อนและหลังการทำศัลยกรรม ซึ่งการทำศัลยกรรมของแต่ละคนก็มีความแตกต่างกัน แต่หากอยากได้คำแนะนำและผลลัพธ์ที่ดีควรจะเข้าไปปรึกษาแพทย์ที่เชี่ยวชาญด้านศัลยกรรมตกแต่งโดยตรง จะเป็นทางออกที่ดีที่สุด




ปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพแบบออนไลน์
ไม่เสียค่าใช้จ่าย





Share :

แพ็กเกจ/โปรโมชั่น

เมื่อคลิก “อนุญาตคุกกี้ทั้งหมด” หมายความว่าผู้ใช้งานยอมรับที่จะเปิดการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ เพื่อให้เว็บไซต์สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องและเต็มประสิทธิภาพ เพื่อเปิดใช้คุณสมบัติของโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าใช้งานเพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการทำการตลาดและการโฆษณา รวมถึงการแบ่งปันข้อมูลการใช้งานกับพาร์ทเนอร์โซเชียลมีเดีย