5 ปัญหาใต้วงแขนที่แสนจะกวนใจ กับวิธีการแก้แบบได้ผลระยะยาว

ศูนย์ : ศูนย์ผิวหนังและความงาม

บทความโดย : พญ. ศิเรมอร ทองสิมา

5 ปัญหาใต้วงแขนที่แสนจะกวนใจ กับวิธีการแก้แบบได้ผลระยะยาว

ปัญหาใต้วงแขนหรือรักแร้ ทำให้สาวๆ ส่วนใหญ่เกิดความกังวลไม่น้อย กลายเป็นทำให้หมดความมั่นใจและไม่กล้าใส่เสื้อสายเดี่ยวหรือแขนกุดกันเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นปัญหาการมีเหงื่อออกมาก ผิวใต้วงแขนระคายเคือง ดำคล้ำ ปัญหาขนคุด ขนเส้นใหญ่ การมีกลิ่นไม่พึงประสงค์ และการเกิดติ่งเนื้อที่รักแร้ ซึ่งปัญหาเหล่านี้เกิดจากอะไรและมีวิธีการแก้ไขอย่างไรนั้น เรานำมาฝากแล้ว รับรองเลยว่าได้ผลลัพธ์เป็นที่น่าพอใจอย่างแน่นอน


1. Excessive Sweating

ปัญหาใต้วงแขนแรก คือ Excessive Sweating เหงื่อออกที่รักแร้เยอะ การที่มีเหงื่อออกเยอะทำให้เสียบุคลิกภาพ ควบคุมไม่อยู่ แนวทางวิธีการลดเหงื่อแบบได้ผลด้วยการฉีดโบท็อกซ์ ไปที่ชั้นใต้ผิวหนัง ที่มีต่อมเหงื่ออยู่ ยากลุ่ม Neuromodurator เช่น Botox ซึ่งยามีขนาดโมเลกุลเล็ก ไม่ทำอันตรายกับร่างกาย สามารถลดเหงื่อ เพิ่มความมั่นใจ เสริมบุคลิกภาพได้

เพราะกลไกการหลั่งเหงื่อเราไม่สามารถควบคุมได้เพราะเป็นระบบประสาทอัตโนมัติ Autonomic Nervous System เราจึงสั่งเหงื่อไม่ได้ ต้องใช้การฉีดโบท็อกซ์ช่วย บางคนลองทาโรลออนแล้วบรรเทาได้บ้าง หรือถ้าอยากควบคุมดีขึ้น ใช้ Aluminum Chloride Solution (จ่ายยาโดยแพทย์ผิวหนัง)


2. Ingrown Hair

ขนคุด เป็นปัญหาใต้วงแขนซึ่งในบางครั้ง ทำให้เกิดตุ่มอักเสบ ติดเชื้อ ถ้ามีการติดเชื้อ ก็ต้องอาศัยแพทย์ผิวหนัง ช่วยจ่ายยาระงับเชื้อโรครักษาอาการก่อน และที่สำคัญต้องมาดูว่า สาเหตุของขนคุดเรานั้นเกิดจากอะไร บางท่านเกิดจากการโกนขน ดังนั้น การดูแลเช่น การโกนตามแนวขน ใช้ที่โกนไฟฟ้า (ซึ่งลักษณะการตัด จะช่วยลดอาการขนคุดได้) เป็นต้น และที่ดีกว่า ก็คือการทำเลเซอร์กำจัดขน Laser for Hair Removal ปัจจุบันมีเลเซอร์ดีๆ ที่เพียงยิ่ง 4-5 ครั้ง ก็สามารถลดขนได้อย่างถาวร หรืออย่างมีนัยยะสำคัญ

ขนรักแร้ที่เส้นใหญ่ หยาบ และยาวเร็ว บางคนถ้าใช้การกำจัดขนด้วยการโกน ก็จะต้องรำคาญใจกับตอที่ขึ้นมาใหม่ อาจเสียดสีหรือมีจอาการขนคุด ส่วนการถอนเป็นวิธีที่ช้าและ เจ็บ และทำให้โพรงขนบาดเจ็บอีกด้วย

การแว็กซ์ ซึ่งรวดเร็วกว่าการถอน แต่ก็เป็นการถอนในรูปแบบที่ใช้แว็กซ์เข้ามาช่วย จึงไม่ได้ชะลอการขึ้นใหม่ของเส้นขน ดังนั้น วิธีเดียว ที่สามารถช่วยกำจัดขนได้อย่างยาวนานและชะลอการขึ้นใหม่ของเส้นขนได้ ก็คือ การทำเลเซอร์ โดยมีหลักการว่า สีดำที่อยู่บริเวณรากขน จะดูดซับพลังงานแสงเลเซอร์ ที่แพทย์ยิงลงไป และก่อให้เกิดความร้อน (Thermal Relaxation Time) ไปยังกลุ่มเซลล์ต้นกำเนิดของรากขนบริเวณรูขุมขน (Follicular Stem Cell) ดังนั้น เมือยิงต่อเนื่อง เซลล์ต้นกำเนิดถูกกำจัดไป ก็จึงทำให้ขนที่ขึ้นใหม่เล็กและบางลงได้อย่างยาวนานถาวร


3. กลิ่นตัว

กลิ่นไม่พึงประสงค์ใต้วงแขน เมื่อเหงื่อเจอแบคทีเรีย ก็จะสร้างกลิ่นขึ้นมา ดังนั้น การทายาลดเหงื่อที่รักแร้ตอนก่อนนอน ก็จะช่วยได้ ที่ให้ทาก่อนนอนเพราะ ตัวยาจะซึมลงผิวได้ดี ดีกว่าเหงื่อแฉะแล้วมาทายา จะไม่ได้ผล ดีไปกว่านั้นก็คือการฉีดยาโบท็อกซ์เบาๆ ลดเหงื่อ การกำจัดขน ตัดขนให้สั้น หรือกำจัดออกไปเลย ก็สามารถช่วยลดแหล่งเกาะตัวของแบคทีเรียได้


4. ติ่งเนื้อ Skin Tags

ติ่งเนื้อขึ้นบริเวณรอบลำคอ หรือใต้วงแขน ก่อให้เกิดความไม่สวยงาม และอาจเสียดสีกับเสื้อผ้าที่สวมใส่ เกิดการอักเสบได้ รักษาได้ด้วยเครื่องจี้ไฟ้ฟ้า และเลเซอร์ CO2 ซึ่งปลอดภัยและไม่เจ็บ เพราะมียาชาทาก่อนทำ


5. ผิวระคายเคือง ดำคล้ำ

เกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น เคยมีผื่นระคายเคืองขึ้นมาก่อน แพ้ผลิตภัณฑ์ แพ้ครีม บางชนิด หรือการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน การทำทายาลดอาการอักเสบ และการทำทรีทเมนท์ AHA, Lonto, Phono สามารถบรรเทาปัญหารอยคล้ำใต้วงแขนเหล่านี้ได้


Share :

แพ็กเกจ/โปรโมชั่น

เมื่อคลิก “อนุญาตคุกกี้ทั้งหมด” หมายความว่าผู้ใช้งานยอมรับที่จะเปิดการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ เพื่อให้เว็บไซต์สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องและเต็มประสิทธิภาพ เพื่อเปิดใช้คุณสมบัติของโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าใช้งานเพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการทำการตลาดและการโฆษณา รวมถึงการแบ่งปันข้อมูลการใช้งานกับพาร์ทเนอร์โซเชียลมีเดีย