ต่อมลูกหมากอักเสบ ปัญหาที่คุณผู้ชายอย่ามัวแต่นิ่งนอนใจ

ศูนย์ : ศูนย์ศัลยกรรม

บทความโดย : นพ. พิเชฐ รุ่งศิริแสงรัตน์

ต่อมลูกหมากอักเสบ ปัญหาที่คุณผู้ชายอย่ามัวแต่นิ่งนอนใจ

ต่อมลูกหมากอักเสบ จะทำให้เกิดอาการปัสสาวะบ่อย ปัสสาวะขัดต้องเบ่ง บางครั้งมีอาการปวดเอว ปวดหลัง และปวดตึงบริเวณท้องน้อยร่วมด้วย บางรายเป็นรุนแรงจนปัสสาวะไม่ออก ในกรณีที่มีการอักเสบเฉียบพลัน จะมีอาการไข้หนาวสั่นร่วมด้วย แต่มีคุณผู้ชายหลายคนไม่รู้ว่าตัวเองกำลังเป็น พอไม่ทราบก็ไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกวิธี การปล่อยละเลยอาจทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนอื่นๆ ตามมาได้ง่าย ฉะนั้นหากมีอาการดังกล่าวควรเข้ารับการรักษาโดยการรับยาหรือเข้าพบแพทย์ก่อนที่อาการจะลุกลามไปมากกว่าเดิม


โรคต่อมลูกหมากอักเสบ

ต่อมลูกหมากอักเสบ (Prostatitis) เป็นการอักเสบที่เกิดขึ้นบริเวณต่อมลูกหมาก ซึ่งเป็นต่อมที่อยู่ในระบบสืบพันธุ์และอยู่ใกล้กับระบบทางเดินปัสสาวะ ส่งผลให้มีอาการปวดแสบขณะปัสสาวะ ปวดอวัยวะเพศ อัณฑะ ขาหนีบ และบริเวณใกล้เคียง ภาวะนี้สามารถเกิดได้กับผู้ชายทุกวัย โดยอาจเกิดได้ทั้งจากการติดเชื้อแบคทีเรียและการบาดเจ็บ สามารถแบ่งตามอาการได้ดังนี้

  1. ต่อมลูกหมากอักเสบชนิดเฉียบพลัน ที่มักมีอาการรุนแรงเกิดขึ้นฉับพลัน มีสาเหตุส่วนใหญ่จากการติดเชื้อแบคทีเรียในระบบทางเดินปัสสาวะโดยผ่านจากท่อปัสสาวะเข้าสู่ต่อมลูกหมาก ในบางครั้งอาจจะมีอาการที่ไม่รุนแรงและอาจจะไม่รู้สึกตัวซึ่งทำให้ผู้ที่เป็นไม่ได้ไปรักษาก็อาจจะทำให้เชื้อนั้นยากแก่การรักษาได้
  2. ต่อมลูกหมากอักเสบชนิดเรื้อรัง เป็นการอักเสบที่มีอาการนานเกินกว่า 3 เดือน โดยสาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียเช่นเดียวกันแต่เป็นการติดเชื้อแบบไม่รุนแรง แต่จะมีความรู้สึกไม่ค่อยสบายอยู่ตลอดเวลา หรือมีอาการปวดเรื้อรังรำคาญจากความรู้สึกในบริเวณเชิงกรานหรือท้องน้อยส่วนล่าง ส่วนใหญ่เป็นบริเวณฐานของอวัยวะเพศและรอบทวารหนัก
  3. ต่อมลูกหมากอักเสบเรื้อรังโดยไม่ทราบสาเหตุ ผู้ป่วยมีอาการของต่อมอักเสบเรื้อรังแต่ตรวจไม่พบเชื้อแบคทีเรียต้นเหตุสาเหตุไม่ทราบแน่ชัดอาจเกิดจากภาวะภูมิต้านทนในร่างกายผิดปกติ หรือเกิดจากเชื้อที่ไม่ใช่กลุ่มแบคทีเรีย

ปัจจัยความเสี่ยงต่อมลูกหมากอักเสบ

โดยส่วนใหญ่การอักเสบของต่อมลูกหมากเกิดจากเชื้อแบคทีเรียเล็ดลอดเข้าไปยังต่อมลูกหมากผ่านทางท่อปัสสาวะ ส่งผลให้เกิดการติดเชื้อในบริเวณดังกล่าว นอกจากนี้ยังมีปัจจัยบางประการก็อาจเพิ่มความเสี่ยงของภาวะดังกล่าว เช่น

  • การบาดเจ็บบริเวณอวัยวะที่อยู่ใกล้เคียงกับต่อมลูกหมาก ก็อาจทำให้เกิดต่อมลูกหมากเกิดการอักเสบแบบไม่ติดเชื้อได้
  • เคยรักษาโรคโดยการสวนทางเดินปัสสาวะ
  • เป็นโรคต่อมลูกหมากโต
  • มีโรคประจำตัวหรือประวัติการเจ็บป่วยเกี่ยวกับทางเดินปัสสาวะอักเสบ ภาวะท่อปัสสาวะผิดรูป
  • มีเพศสัมพันธ์ทางทวารหนัก


ปรึกษาแพทย์ออนไลน์

อาการของต่อมลูกหมากอักเสบ

ลักษณะอาการมีทั้งเหมือนและแตกต่างกันตามชนิด ดังนี้

  • ต่อมลูกหมากอักเสบชนิดเฉียบพลัน จะมีอาการไข้สูง หนาวสั่น คลื่นไส้ อาเจียน ปัสสาวะบ่อย ปัสสาวะขัดต้องเบ่ง ในรายที่รุนแรงอาจมีติดเชื้อในกระแสโลหิต ปัสสาวะไม่ออก บางรายอาจมีอาการปวดเอว ปวดหลัง และท้องน้อยร่วมด้วย
  • ต่อมลูกหมากอักเสบชนิดเรื้อรัง จะมีอาการปัสสาวะขัดเล็กน้อย ปัสสาวะบ่อย ปัสสาวะออกแรงพอควร มีอาการปวดมวน หรือปวดตึงที่บริเวณท้องน้อย ในบางรายจะมาด้วยการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะเรื้อรัง แต่ผู้ป่วยมักจะไม่ค่อยมีไข้ มักเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียดังเช่นแบบเฉียบพลัน แต่ได้รับการรักษาไม่เพียงพอ และถูกต้อง

การวินิจฉัยโรคต่อมลูกหมากอักเสบ

ผู้ป่วยที่แพทย์สงสัยว่าเป็นโรคต่อมลูกหมากอักเสบ จะต้องตรวจโดยการคลำต่อมลูกหมากจากทางทวารหนักเพื่อดูขนาดรูปร่าง และการอักเสบของต่อมลูกหมาก ตรวจปัสสาวะเพื่อดูว่ามีการอักเสบมาจากระบบทางเดินปัสสาวะ หรือจากต่อมลูกหมาก การนวดต่อมลูกหมากเพื่อที่จะได้สารคัดหลั่งจากต่อมลูกหมากมาทำการตรวจ และเจาะเลือดเพื่อตรวจหาอาการติดเชื้อ


การรักษาต่อมลูกหมากอักเสบ

โดยทั่วไป แพทย์จะรักษาต่อมลูกหมากอักเสบตามสาเหตุและชนิดของเชื้อ ได้แก่

  1. การใช้ยาปฏิชีวนะ จะฆ่าเชื้อที่ทำให้เกิดการอักเสบของต่อมลูกหมาก เนื่องจากเป็นความผิดปกติที่มักเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย โดยผู้ป่วยควรใช้ตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด
  2. การรับประทานยารักษาตามอาการ เช่น อาการปวดอวัยวะเพศและบริเวณใกล้เคียงอาจใช้ยาแก้ปวด หรือยาแก้อักเสบชนิดไม่มี สเตียรอยด์ในการบรรเทาอาการ ให้ยาคลายกล้ามเนื้อบริเวณทางเดินปัสสาวะแก้อาการปัสสาวะขัด เป็นต้น
  3. ในรายที่รับประทานยาปฏิชีวนะอยู่นาน และยังมีอาการอยู่ อาจพิจารณาตัดต่อมลูกหมากที่เป็นต้นเหตุออก
  4. การพักผ่อนมากๆ อาบน้ำอุ่น ดื่มน้ำมากๆ มีเพศสัมพันธ์ที่สม่ำเสมอ และบ่อยขึ้น จะช่วยลดอาการอักเสบได้
เพื่อไม่ให้เกิดภาวะแทรกซ้อนได้ เช่น มีการอุดตันของท่อปัสสาวะอักเสบ ฝีในต่อมลูกหมาก ภาวะมีบุตรยาก การติดเชื้อในกระแสเลือด หากมีอาการดังกล่าวที่สงสัยว่าเป็นต่อมลูกหมากอักเสบ อย่านิ่งนอนใจ ให้มาทำการตรวจและรักษาอย่างถูกวิธี




ปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพแบบออนไลน์
ไม่เสียค่าใช้จ่าย





Share :

แพ็กเกจ/โปรโมชั่น

เมื่อคลิก “อนุญาตคุกกี้ทั้งหมด” หมายความว่าผู้ใช้งานยอมรับที่จะเปิดการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ เพื่อให้เว็บไซต์สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องและเต็มประสิทธิภาพ เพื่อเปิดใช้คุณสมบัติของโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าใช้งานเพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการทำการตลาดและการโฆษณา รวมถึงการแบ่งปันข้อมูลการใช้งานกับพาร์ทเนอร์โซเชียลมีเดีย