การทำกายภาพก่อนและหลังการผ่าตัด โดยแพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู สำคัญอย่างไร

ศูนย์ : ศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู

บทความโดย : พญ. พรพรรณ พานเพียรศิลป์

การทำกายภาพก่อนและหลังการผ่าตัด โดยแพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู สำคัญอย่างไร

การทำกายภาพบำบัดก่อนและหลังการผ่าตัด ไม่ว่าจะเป็นการทำที่บ้านหรือที่โรงพยาบาล ถือเป็นขั้นตอนที่สำคัญในการเตรียมความพร้อมทั้งด้านร่างกาย และจิตใจ ลดความกังวลต่างๆ ก่อนการผ่าตัด รวมไปถึงช่วยบรรเทาอาการเจ็บปวด สร้างความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อ ลดโอกาสเกิดภาวะแทรกซ้อน ด้วยท่าทางที่ถูกต้องเหมาะสม โดยแพทย์เฉพาะทางด้านเวชศาสตร์ฟื้นฟูและนักกายภาพบำบัด ช่วยให้สามารถดำเนินชีวิตได้ตามปกติหลังการผ่าตัดได้ง่ายขึ้น


การกายภาพบำบัดคืออะไร

การกายภาพบำบัด คือ การฟื้นฟูร่างกายด้วยวิธีการออกกำลังกายและการใช้อุปกรณ์พิเศษอย่างถูกต้องและเหมาะสม โดยมีเป้าหมาย เพื่อเพิ่มความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อ ลดความเจ็บปวด เพิ่มการขยับ การเคลื่อนไหวของข้อต่างๆ อวัยวะต่างๆ ของร่างกาย การลดอาการหอบเหนื่อยที่เกิดขึ้นหลังผ่าตัด ในเทคนิคที่ถูกต้อง เคลื่อนไหวอย่างถูกวิธี จะช่วยให้ร่างกายกลับมาแข็งแรงได้เร็วขึ้น โดยแพทย์เฉพาะทางด้านเวชศาสตร์ฟื้นฟูและนักกายภาพบำบัด

> กลับสารบัญ


ประโยชน์ของการกายภาพก่อนและหลังการผ่าตัด

  • สร้างความเข้าใจถึงสถานการณ์ ทราบรายละเอียดขั้นตอนการผ่าตัด สิ่งที่จะพบทั้งก่อนและหลังผ่าตัดอย่างครบถ้วน
  • คลายความกังวลของผู้ป่วยและครอบครัว
  • ได้ฝึกลักษณะท่าทางที่ถูกต้อง ทั้งการยืน เดิน นั่ง นอนในชีวิตประจำวันและการทำงาน
  • ฝึกออกกำลังกายเบื้องต้น เพื่อนำไปปฏิบัติหลังได้รับการผ่าตัด
  • ช่วยเพิ่มความสมดุลด้านความแข็งแรง ความทนทาน และความยืดหยุ่นกับกล้ามเนื้อ
  • ช่วยลดอาการปวดที่เกิดขึ้นหลังจากการผ่าตัด
  • ฝึกการใช้อุปกรณ์ช่วยพยุงตัว อุปกรณ์การช่วยเดินต่างๆ ในช่วงแรกหลังจากการผ่าตัด
  • ลดความเสี่ยงในการเกิดอาการแทรกซ้อน ผู้ป่วยฟื้นตัวได้เร็วยิ่งขึ้น
  • ลดระยะเวลาในการพักฟื้นในโรงพยาบาล

> กลับสารบัญ


วิธีกายภาพก่อนการผ่าตัดมีอะไรบ้าง

  1. แพทย์เฉพาะทางด้านเวชศาสตร์ฟื้นฟู อธิบายความเหตุผล ความสำคัญ และเป้าหมาย ที่ต้องมีการฝึกโปรแกรมต่างๆ การทำกายภาพทั้งก่อนและหลังการผ่าตัด พร้อมอธิบายเกี่ยวกับโปรแกรมการฟื้นฟูหลังการผ่าตัดต่างๆ
  2. แนะนำวิธีบริหารเพื่อเพิ่มศักยภาพปอด และปฏิบัติตัวเบื้องต้น เช่น การฝึกหายใจช้าๆ การผ่อนลมหายใจ การฝึกกระบังลม เป็นต้น เนื่องจากการผ่าตัดบางชนิด มีการใส่ท่อช่วยหายใจ จึงต้องมีการบริหารกล้ามเนื้อที่ช่วยในการฝึกหายใจลึก การฝึกขยายปอดให้ถูกต้อง สอนและฝึกการหายใจเข้าลึกเต็มที่ ฝึกไอหรือการกระแอมอย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยป้องกันภาวะแทรกซ้อนหลังการผ่าตัด และบรรเทาอาการเจ็บปวดที่เกิดหลังผ่าตัด
  3. ฝึกท่าทางที่ถูกต้อง ทั้งการยืน เดิน นั่ง นอนหลังการผ่าตัด
  4. นักกายภาพบำบัด จะสอนและให้ฝึกพัฒนากล้ามเนื้อ เช่น กล้ามเนื้อขา กล้ามเนื้อหลัง เป็นต้น
  5. สอนเทคนิคการออกกำลังกายบนเตียงเพื่อลดอาการบวมบริเวณที่เกี่ยวข้อง

> กลับสารบัญ


ทั้งนี้วิธีการกายภาพบำบัดก่อนและหลังการผ่าตัดจะแตกต่างกันตามแต่ชนิดของการผ่าตัด โดยมีแพทย์เฉพาะทางด้านเวชศาสตร์ฟื้นฟูและนักกายภาพบำบัด เข้ามามีส่วนร่วมในการรักษา เพื่อให้ผู้ป่วยได้ฟื้นฟูสมรรถภาพ และกลับไปใช้ชีวิตประจำวันได้เร็วมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้สามารถส่งข้อมูลปรึกษาแพทย์ออนไลน์ได้ข้างล่างนี้เลย




ปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพแบบออนไลน์
ไม่เสียค่าใช้จ่าย





Share :

แพ็กเกจ/โปรโมชั่น

เมื่อคลิก “อนุญาตคุกกี้ทั้งหมด” หมายความว่าผู้ใช้งานยอมรับที่จะเปิดการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ เพื่อให้เว็บไซต์สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องและเต็มประสิทธิภาพ เพื่อเปิดใช้คุณสมบัติของโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าใช้งานเพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการทำการตลาดและการโฆษณา รวมถึงการแบ่งปันข้อมูลการใช้งานกับพาร์ทเนอร์โซเชียลมีเดีย