เทคโนโลยีรักษาเวชศาสตร์ฟื้นฟู ลดปวด ฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยทุกเพศ ทุกวัย

ศูนย์ : ศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู

บทความโดย : พญ. พรพรรณ พานเพียรศิลป์

เทคโนโลยีรักษาเวชศาสตร์ฟื้นฟู  ลดปวด ฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยทุกเพศ ทุกวัย

เวชศาสตร์ฟื้นฟู เป็นสาขาหนึ่งทางการแพทย์ที่มุ่งเน้นการดูแลรักษา การฟื้นฟูบำบัดด้วยทีมสหสาขาวิชาชีพที่ครบถ้วนตามมาตรฐานสากลโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์ฟื้นฟู นักกายภาพบำบัด นักกิจกรรมบำบัดโดยให้บริการด้านการรักษาสภาพร่างกายของผู้ป่วยให้กลับมาแข็งแรงหรือกลับสู่สภาพเดิมให้ได้มากที่สุด และป้องกันไม่เกิดความพิการซ้ำซ้อน หรือลดอาการพิการที่อาจจะเกิดขึ้น ด้วยเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ทันสมัยเพื่อดูแล ฟื้นฟูผู้ป่วยอย่างมีประสิทธิภาพ


เวชศาสตร์ฟื้นฟู พร้อมดูแลผู้ป่วยทุกเพศ ทุกวัย

ในด้านการรักษา แพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู จะตรวจประเมินอาการผู้ป่วย ไปจนถึงการวางแผน ร่วมกับทีมฟื้นฟู เพื่อดูแลและฟื้นฟูสมรรถภาพของกลุ่มผู้ป่วย ได้แก่

  • ผู้ป่วยที่มีอาการปวดกล้ามเนื้อ กระดูกและข้อ
  • ผู้ป่วยที่เป็นโรคหลอดเลือดในสมองตีบ ตัน แตก
  • ผู้ป่วยที่ต้องฟื้นฟูร่างกายหลังการผ่าตัด
  • ผู้ป่วยที่มีความผิดปกติทางระบบประสาท
  • ผู้ป่วยที่มีความผิดปกติทางระบบหายใจ ระบบการกลืน
  • ผู้ป่วยที่มีปัญหากล้ามเนื้ออ่อนแรงที่นั่งรถเข็น
  • ผู้ป่วยที่ได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ หรือการเล่นกีฬา

> กลับสารบัญ


เทคโนโลยีทางการแพทย์ เวชศาสตร์ฟื้นฟู

  1. เทคโนโลยีรักษา กลุ่มอาการปวด ปวดเรื้อรัง บาดเจ็บระยะเฉียบพลัน บวม
    • เครื่องเลเซอร์พลังงานสูง (high power laser therapy) เป็นแสงเลเซอร์กำลังสูงให้พลังงานผ่านคลื่นพลังงานต่างๆ แก่เนื้อเยื่อ เพื่อช่วยในการฟื้นฟูซ่อมแซมเส้นเอ็นและกล้ามเนื้อที่อักเสบ รักษาแผลกดทับ ช่วยลดปวดทั้งระยะเฉียบพลัน และเรื้อรัง ในผู้ป่วยที่มีกลุ่มโรค หรืออาการ เช่น ในผู้ป่วยหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท โดยสามารถบรรเทาอาการปวดได้ได้ตั้งแต่ครั้งแรกที่ใช้
    • เครื่องคลื่นกระแทก (Radial Shockwave Therapy; Radial SWT) ใช้ลดอาการปวด โดยเฉพาะในระยะเกิน 1 สัปดาห์ขึ้นไป หรือ ปวดเรื้อรังเกิน 3 เดือนขึ้นไป ทั้งอาการปวดจากออฟฟิศซินโดรม และการอักเสบของเส้นเอ็นหรือ กล้ามเนื้อ หรือข้อต่างๆบรรเทาอาการปวด บรรเทาอาการปวดเฉพาะที่ได้ดี เช่น โรครองช้ำ เอ็นข้อศอกอักเสบ ข้อไหล่ติด เป็นต้น
    • เครื่องอัลตราซาวด์ร่วมกับกระแสไฟฟ้า (ultrasound combined) เป็นการใช้คลื่นความร้อนลึก ร่วมกับกระแสไฟสำหรับลดปวด ช่วยคลายกล้ามเนื้อที่หดเกร็ง และลดการอักเสบ เพิ่มการไหลเวียนของเลือด ทำให้บริเวณดังกล่าวฟื้นตัวได้ดีขึ้น
    • เครื่องให้ความร้อนด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าช่วงสั้น (Short Wave Diathermy) ส่งผ่านความร้อนด้วยการแปลงโดยอุปกรณ์ปล่อยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้ามีผลสั่นโมเลกุลในเนื้อเยื่อและปล่อยความร้อนลึกออกมาใช้ลดปวดกลุ่มโรคทางกล้ามเนื้อและข้อต่อเป็นบริเวณกว้าง เพื่อลดอาการปวดของกระดูก กล้ามเนื้อ และข้อต่อ
    • เครื่องดึงหลังและเครื่องดึงคอ (Pelvic and Cervical Traction) เป็นเครื่องมือกายภาพบำบัด เพื่อบรรเทาอาการปวดอันเนื่องมาจากเส้นประสาทถูกกดทับ หรือจากการแคบลงของช่องว่างระหว่างกระดูก หรือเกิดจากการเสื่อมของหมอนรองกระดูก ที่บริเวณกระดูกต้นคอ ทั้งกระดูกสันหลังส่วนคอ และส่วนเอว ใช้ได้ในผู้ป่วยทั่วไป ยกเว้นกลุ่มโรครูมาตอยด์ โรคกระดูกพรุน
  2. เทคโนโลยีรักษาลดความเจ็บปวด อาการชา จากเส้นประสาท
    • เครื่องเลเซอร์พลังงานสูง (high power laser therapy) มีประสิทธิภาพในการรักษา ฟื้นฟู เส้นประสาทส่วนปลายได้ ผ่านการกระตุ้นปลายประสาททำให้เกิดการยับยั้งกระบวนการปวด ทำให้ฟื้นตัวระดับเซลล์ และกระตุ้นสารเคมีของเซลล์ที่ช่วยในการฟื้นตัวซ่อมแซมสภาพ
    • เครื่องลดปวดด้วยกระแสไฟฟ้า (TENs หรือ Transcutaneous Electrical Stimulation) เป็นการใช้ไฟฟ้ากระตุ้นผ่านเส้นประสาทสัมผัสทางผิวหนัง เพื่อลดความเจ็บปวด อาการชา หรือความรู้สึกที่ผิดปกติไปจากเดิม ด้วยการส่งผ่านกระแสไฟฟ้าไปลดปวดผ่านการกระตุ้นเส้นประสาทที่อยู่บริเวณผิวหนังชั้นตื้น
  3. เทคโนโลยีรักษา ฟื้นฟูกลุ่มโรคสมองตีบ ตัน แตก อัมพฤกษ์อัมพาต ที่มีภาวะกล้ามเนื้ออ่อนแรง
    • หุ่นยนต์ฟื้นฟูมือ (Hand Robotic Rehabilitation System) เป็น หุ่นยนต์มือเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพมือชนิดสวมใส่ ซึ่งขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีระบบปั๊มลม (pneumatic) ใช้ฝึกฝนมือและนิ้วมือให้สามารถขยับได้ เพื่อฟื้นฟูสมรรถภาพของมือจากอาการอัมพฤกษ์อัมพาต หรือกล้ามเนื้อมืออ่อนแรงไม่สามารถขยับได้ หรือแรงกำเหยียดมือยังไม่ดีจากโรคหลอดเลือดสมองตีบตัน รวมทั้งกระตุ้นประสาทส่งเสริมการทำงานของสมองและมือ ช่วยฟื้นฟูการทำงานต่างๆ ของมือ รวมไปถึงการเคลื่อนไหวของมือได้อย่างเป็นธรรมชาติและปลอดภัย และยังส่งเสริมการฟื้นตัวของระบบประสาทได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • กระตุ้นกล้ามเนื้อที่ใช้ในการกลืนด้วยเครื่องกระตุ้นไฟฟ้า (Vital Stim) เป็นเครื่องมือกระตุ้นกล้ามเนื้อที่ช่วยในการกลืน ซึ่งช่วยให้สามารถกลืนได้มากยิ่งขึ้น แต่อย่างไรก็ตามควรอยู่ในการดูแลของแพทย์และนักกิจกรรมบำบัดเพื่อกระตุ้นให้มีประสิทธิภาพและลดอันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้
    • ลู่วิ่งเพื่อการรักษาฟื้นฟูผู้ป่วย แบบมีระบบพยุงตัว (Support for ambulatory training with treadmill) เป็นอุปกรณ์ช่วยการทำกายภาพบำบัดผู้ป่วย ซึ่งการเดินบนลู่วิ่งไฟฟ้าเป็นตัวช่วยสำคัญในการเสริมสร้างและพัฒนามัดกล้ามเนื้อทำให้ร่างกายของผู้ป่วยได้กลับมาฟื้นฟูแข็งแรงอีกครั้ง ผู้ป่วยหลังการผ่าตัดเข่า หรือบาดเจ็บ ผู้ป่วยโรคพาร์กินสัน ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง ผู้ป่วยบาดเจ็บทางสมอง ผู้ป่วยสูงอายุที่ต้องการการออกกำลังกาย เป็นต้น

> กลับสารบัญ


ศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู รพ.นครธน พร้อมให้บริการผู้ป่วยที่ต้องการเข้ารับบริการฟื้นฟูสุขภาพ ด้วยเครื่องมือครบครัน ทันสมัย โดยทีมแพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู กายภาพบำบัด นักกิจกรรมบำบัด ช่วยรักษาและฟื้นฟูอาการเฉียบพลัน เรื้อรัง และผู้ป่วยหลังผ่าตัด ให้กลับมาแข็งแรงหรือกลับสู่สภาพเดิมให้ได้มากที่สุด สอบถามข้อมูลและปรึกษาแพทย์ออนไลน์ได้ทันที




ปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพแบบออนไลน์
ไม่เสียค่าใช้จ่าย





Share :

แพ็กเกจ/โปรโมชั่น

เมื่อคลิก “อนุญาตคุกกี้ทั้งหมด” หมายความว่าผู้ใช้งานยอมรับที่จะเปิดการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ เพื่อให้เว็บไซต์สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องและเต็มประสิทธิภาพ เพื่อเปิดใช้คุณสมบัติของโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าใช้งานเพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการทำการตลาดและการโฆษณา รวมถึงการแบ่งปันข้อมูลการใช้งานกับพาร์ทเนอร์โซเชียลมีเดีย