3 โรคทางนรีเวชยอดฮิต ปัญหาสุขภาพที่ผู้หญิงต้องรู้จัก

ศูนย์ : ศูนย์สุขภาพสตรี

บทความโดย :

3 โรคทางนรีเวชยอดฮิต ปัญหาสุขภาพที่ผู้หญิงต้องรู้จัก

ปัญหาสุขภาพของผู้หญิงมีลักษณะเฉพาะและต้องการการเอาใจใส่อย่างใกล้ชิด เพราะร่างกายของผู้หญิงเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ตั้งแต่วัยเด็กเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์ วัยผู้ใหญ่ และวัยหมดประจำเดือน ซึ่งบางครั้งความเปลี่ยนแปลงในร่างกายอาจทำให้เกิดความผิดปกติและนำมาซึ่งโรคต่าง ๆ และมักไม่มีสัญญานเตือน จะแสดงอาการเมื่อถึงขั้นรุนแรง ดังนั้นคุณผู้หญิงควรหมั่นใส่ใจสุขภาพและการเปลี่ยนแปลงของร่างกาย ตรวจสุขภาพเป็นประจำ เพื่อป้องกันโรคต่าง ๆ โดยเฉพาะโรคทางนรีเวชที่อาจเกิดขึ้นกับคุณได้ แล้วโรคทางนรีเวชที่เราพบได้บ่อยมีอะไรบ้าง อันตรายอย่างไร เราไปทำความรู้จักกันค่ะ


1. เนื้องอกมดลูก

เนื้องอกมดลูก เป็นโรคทางนรีเวชยอดฮิตที่พบได้บ่อยประมาณร้อยละ 25 ในผู้หญิงอายุ 35 ปีขึ้นไป และพบได้มากถึง 1 ใน 3 ของผู้หญิงวัยเจริญพันธุ์ อาจพบที่ตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่งในตัวมดลูก มีขนาดต่างกันไป บางชนิดโตช้า บางชนิดโตเร็ว อาจจะมีก้อนเดียวหรือหลายก้อนก็ได้ แต่ที่น่าเป็นกังวลคือผู้หญิงหลายคนไม่รู้ว่าตัวเองอยู่ในกลุ่มเสี่ยงหรือไม่รู้ตัวว่าเป็นโรคนี้ เนื่องจากเนื้องอกมดลูกจะไม่มีอาการแสดงใด ๆ ที่เป็นสัญญานเตือนบ่งบอกชัดเจน หลาย ๆ ท่านทราบโดยบังเอิญจากการตรวจสุขภาพประจำปีหรือมาปรึกษาหมอด้วยโรคอื่น ๆ


2. เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ หรือ ช็อกโกแลตซีสต์

เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่หรือช็อกโกแลตซีสต์ คือภาวะที่เยื่อบุผนังมดลูกเกิดการเจริญเติบโตภายนอกมดลูก ทำให้เกิดการสะสมภายในอุ้งเชิงกราน โดยช่วงแรกจะเป็นตุ่มเล็ก ๆ เมื่อมีการฝังตัวมากขึ้นจะทำให้เกิดการอักเสบและเป็นพังผืดขึ้นมา ถ้ามีการฝังตัวลึกที่บริเวณรังไข่ เลือดที่ออกมาจะขังอยู่ไปไหนไม่ได้ ทำให้มีการสะสม โตขึ้นเป็นซีสต์ เลือดที่สะสมเป็นระยะเวลานานจะมีลักษณะข้น สีเหมือนช็อกโกแลต จึงเรียกว่า “ช็อกโกแลตซีสต์”

ช็อกโกแลตซีสต์ ไม่เพียงเกิดขึ้นแค่แค่ในบริเวณรังไข่ ท่อนำไข่ เนื้อเยื่อที่ยึดมดลูก หรือรอบ ๆ มดลูกเท่านั้น แต่ยังมีโอกาสเกิดขึ้นที่บริเวณลำไส้ตรง กระเพาะปัสสาวะ ปากมดลูก และช่องคลอดได้เช่นกัน หรือแม้แต่ส่วนอื่น ๆ ของร่างกายที่พบได้น้อย เช่น ผิวหนัง ปอด สมอง เป็นต้น


3. โรคช่องคลอดอักเสบจากเชื้อแบคทีเรีย (Bacterial Vaginosis)

โรคช่องคลอดอักเสบจากเชื้อแบคทีเรีย (Bacterial Vaginosis) เป็นโรคทางนรีเวชที่เกิดจากการลดลงของแบคทีเรียชนิดแลคโตบาซิไล (Latobacilli) ซึ่งมีฤทธิ์ยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียก่อโรคในช่องคลอด ทำให้แบคทีเรียก่อโรคมีจำนวนเพิ่มขึ้น จนเกิดการอักเสบของช่องคลอด สามารถเกิดได้กับสตรีที่ไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ ปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้โรคนั้นยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด อาการที่พบได้บ่อยคือ ตกขาวจะมีสีขาวเนียนปนสีเทาอ่อน มีกลิ่นเหม็นอับคล้ายกลิ่นคาวปลาเค็ม กลิ่นมักจะรุนแรงหลังการร่วมเพศหรือหลังหมดระดูใหม่ ๆ ซึ่งระดับความรุนแรงของกลิ่นแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล


โรคทางนรีเวชยอดฮิตที่มักเกิดขึ้นกับผู้หญิงที่กล่าวมาทั้ง 3 โรคนี้ ส่วนใหญ่มักมีสาเหตุที่ไม่แน่ชัด หลายคนจะรู้ตัวก็ต่อเมื่ออยู่ในระยะที่มีอาการรุนแรงไปแล้ว เพราะฉะนั้นคุณผู้หญิงควรเข้ารับการตรวจสุขภาพประจำปีอย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งการตรวจภายในเพื่อทำการวินิจฉัยอย่างละเอียด หากพบความผิดปกติก็จะสามารถทำการรักษาตั้งแต่เนิ่น ๆ เพื่อให้สามารถกลับมาใช้ชีวิตอย่างปกติได้เหมือนเดิม


Share :

แพ็กเกจ/โปรโมชั่น

เมื่อคลิก “อนุญาตคุกกี้ทั้งหมด” หมายความว่าผู้ใช้งานยอมรับที่จะเปิดการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ เพื่อให้เว็บไซต์สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องและเต็มประสิทธิภาพ เพื่อเปิดใช้คุณสมบัติของโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าใช้งานเพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการทำการตลาดและการโฆษณา รวมถึงการแบ่งปันข้อมูลการใช้งานกับพาร์ทเนอร์โซเชียลมีเดีย