4 ความเชื่อผิดๆ เลเซอร์กำจัดขนรักแร้

ศูนย์ : ศูนย์ผิวหนังและความงาม

บทความโดย : พญ. ศิเรมอร ทองสิมา

4 ความเชื่อผิดๆ เลเซอร์กำจัดขนรักแร้

เชื่อว่าสาวๆ หลายคนอยากมีวงแขนขาว เรียบเนียน ไร้ขนรักแร้มากวนใจ ใส่เสื้อเกาะอก สายเดี่ยว บิกินี่ได้อย่างมั่นใจ การเลเซอร์กำจัดขนรักแร้ ถือว่าเป็นวิธีการกำจัดขนใต้วงแขนที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน เพราะช่วยแก้ปัญหาเส้นขน ช่วยให้ผิวเรียบเนียน แต่ก็ยังมีหลายคนที่มีความเข้าใจผิดเชื่อว่าการทำเลเซอร์ขนนั้นอันตรายและทำให้เสี่ยงกับโรคมะเร็ง เพื่อสร้างความเข้าใจ ไปคลายข้อสงสัยเหล่านี้กัน


Q : เลเซอร์กำจัดขนรักแร้ทำให้เสี่ยงโรคมะเร็ง ?

เลเซอร์ที่ใช้กำจัดขนรักแร้ในปัจจุบัน เป็นเลเซอร์ชนิดที่มีความปลอดภัยสูง จึงไม่มีผลอันตรายทำให้ DNA เกิดการถูกทำลายหรือกลายพันธุ์แต่อย่างใด อีกทั้งตัวเลเซอร์ชนิด YAG Laser ที่ใช้ในการทำเลเซอร์กำจัดขนถาวรยังเป็นเลเซอร์ที่ส่งผลกับรากขนเท่านั้น ไม่ทำอันตรายต่อผิว อาจมีผลข้างเคียงที่พบได้ เช่น อาการแสบไหม้ที่ผิวหนัง หากใช้พลังงานสูงเกินไป หรือให้ความเย้นปกปิดผิวที่ไม่เพียงพอ หลังทำ laser อาจมีอาการบวมแดงตามรูขุมขนได้ซึ่งจะหายไปเองภายใน 1-2 วัน


Q : เลเซอร์กำจัดขนรักแร้ทำแล้วมันเจ็บมาก ?

ส่วนใหญ่คนที่ไม่กล้าทำ สาเหตุเพราะกลัวเจ็บ เนื่องจากผิวหนังบริเวณรักแร้นั้นค่อนข้างบอบบาง (ห้ามถอนขนก่อนมาทำให้ใช้วิธีโกนขนเท่านั้น) ซึ่งระหว่างทำเลเซอร์กำจัดขนรักแร้ จะมีการแปะยาชาก่อน เป็นเวลา 40 นาที หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ก็จะทำการโกนขนรักแร้ให้ แล้วใช้เครื่องยิงเป็นเวลาประมาณ 10 นาที ซึ่งเป็นวิธีการกำจัดขนโดยอาศัยพลังงานจากแสง Laser Longd pulse Nd:YAG 1064 nm ไปทำลายรากขน และให้ความเย็นต่อผิวด้านบน ทำให้พลังงานที่ปล่อยออกมาไม่ส่งผลกระทบกับผิวหนัง ขณะทำอาจจะรู้สึกเหมือนถูกดีดเบาๆ หลังทำเลเซอร์อาจมีอาการบวมแดงตามรูขุมขนได้ซึ่งจะหายไปเองภายใน 1-2 วัน


Q : เลเซอร์กำจัดขนรักแร้ทำครั้งเดียวก็เห็นผล ?

ต้องทำความเข้าใจก่อนว่าโดยทั่วไปแล้วในการทำเลเซอร์กำจัดขนจะต้องมีการทำซ้ำอย่างต่อเนื่อง ขึ้นอยู่กับความหนาของเส้นขนและอัตราการเติบโต ซึ่งการกำจัดเส้นขนที่ดีจะต้องทำต่อเนื่องกันในช่วงแรก เช่น 1 ครั้งต่อ 1 เดือน ประมาณ 3-7 ครั้ง และหลังจากนั้นหากยังมีหลงเหลือเป็นบางส่วนอาจจะเว้นระยะมากขึ้น เป็น 3 เดือนต่อ 1 ครั้งก็ได้ บางคนที่มาทำเลเซอร์นี้เพียงแค่ 4 ครั้งขนก็แทบจะหมดแล้ว ในขณะที่บางคนต้องทำเลเซอร์ถึงประมาณ 8 ครั้ง ขึ้นอยู่กับร่างกายของแต่ละคน


Q : เลเซอร์กำจัดขนรักแร้แล้วผิวบาง ?

การทำเลเซอร์นั้นจะใช้พลังงานจากแสงที่มีความยาวคลื่นเฉพาะ โดยการส่งลำแสงไปยังเซลล์เป้าหมายในผิวหนังที่มีปัญหา ซึ่งเมื่อยิงลงไปบนผิวหนังแล้ว จะเปลี่ยนเป็นพลังงานความร้อนลงไปแทน ผลที่ได้นอกจากการกำจัดขนก็คือจะช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนใหม่ และการทำเลเซอร์กำจัดขนรักแร้ถาวรยังเป็นเลเซอร์ที่ส่งผลกับรากขนเท่านั้น ไม่ทำอันตรายต่อผิว

เมื่อทำความเข้าใจแล้ว แบบนี้ก็อย่ารอช้า ถ้าหากใครไม่อยากมีเส้นขนมาคอยรบกวนใจ การกำจัดขนรักแร้ด้วยเลเซอร์ก็เป็นวิธีที่ดี และเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพ อาจต้องพิจารณาสถานที่ให้บริการที่ได้มาตรฐาน น่าเชื่อถือ มีผู้เชี่ยวชาญด้านเลเซอร์และเทคโนโลยีเลเซอร์ให้การดูแล เพื่อที่คุณจะได้มีผิวที่เนียนสวยอย่างปลอดภัย ไร้ข้อกังวลใจในภายหลัง


Share :

แพ็กเกจ/โปรโมชั่น

เมื่อคลิก “อนุญาตคุกกี้ทั้งหมด” หมายความว่าผู้ใช้งานยอมรับที่จะเปิดการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ เพื่อให้เว็บไซต์สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องและเต็มประสิทธิภาพ เพื่อเปิดใช้คุณสมบัติของโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าใช้งานเพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการทำการตลาดและการโฆษณา รวมถึงการแบ่งปันข้อมูลการใช้งานกับพาร์ทเนอร์โซเชียลมีเดีย