5 อันตรายจากการจัดฟันไม่ถูกวิธี แฟชั่นหลอกๆ เทรนด์ยอดฮิตในหมู่วัยรุ่น

ศูนย์ : ศูนย์ทันตกรรม

บทความโดย :

5 อันตรายจากการจัดฟันไม่ถูกวิธี แฟชั่นหลอกๆ เทรนด์ยอดฮิตในหมู่วัยรุ่น

การจัดฟันแฟชั่น เป็นการจัดฟันที่ไม่ถูกวิธี ไม่ได้ทำโดยทันตแพทย์ และไม่ได้ทำในคลินิกทันตกรรมหรือโรงพยาบาล มักจะหาทำได้ง่ายตามท้องตลาดและราคาถูก ซึ่งการจัดฟันลักษณะแบบนี้จะใช้ลวดจัดฟันที่ไม่ได้มาตรฐาน มีส่วนผสมของ ตะกั่ว สารหนู รวมไปถึงอุปกรณ์ เครื่องมือต่างๆ ไม่สะอาด ทำให้เกิดการติดเชื้อ พร้อมส่งผลเสียต่อสุขภาพช่องปากและฟัน


การจัดฟันช่วยในเรื่องอะไร

การจัดฟันช่วยแก้ไขปัญหาการเรียงตัวของฟันที่สบกันผิดปกติและเรียงตัวไม่เป็นระเบียบ ให้เรียงตัวได้เป็นระเบียบมากขึ้น อีกทั้งยังช่วยเรื่องปรับรูปลักษณ์โครงหน้าให้เรียวขึ้นในผู้ป่วยบางราย รวมทั้งการแก้ปัญหาสำหรับใครที่มีฟันไม่สวย ฟันเก ฟันซ้อน ฟันห่าง ฟันเหยิน ฟันไม่สบกัน เป็นต้น


การจัดฟันแฟชั่น จะเกิดผลเสียต่อสุขภาพช่องปากและฟันอย่างไรบ้าง

  1. เหงือกอักเสบ เป็นแผลในช่องปาก
  2. สารตะกั่ว สารหนู แคดเมียมจากลวดจัดฟันดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย
  3. ในระยะยาวอาจก่อให้เกิดโรคมะเร็ง
  4. อาจเกิดการติดเชื้อในกระแสเลือดจนเสียชีวิต
  5. อุปกรณ์จัดฟันที่ไม่ได้มาตรฐานอาจหลุดลงคอ ทำให้เสียชีวิต


อยากฟันสวยมาจัดฟันให้ถูกวิธีโดยทันตแพทย์

นวัตกรรมการจัดฟันในปัจจุบันมีหลายแบบที่สามารถเลือดได้ตามความชอบ และความเหมาะสมในการจัดฟัน ได้แก่

  • จัดฟันแบบโลหะ เป็นการใช้แบรคเกตโลหะ ลวดจัดฟัน และยางโอริงหลากสีสันทำหน้าที่ในการดึงฟันช่วยในการเคลื่อนฟันให้ไปยังตำแหน่งที่ทันตแพทย์จัดฟันต้องการ
  • จัดฟันแบบเซรามิก เป็นการจัดฟันยึดติดแน่น ลักษณะของเครื่องมือมีความคล้ายคลึงกับแบบโลหะ แต่ทำจากวัสดุเซรามิกสีเหมือนฟันทำให้มองเห็นได้ยาก เหมาะกับทุกเพศทุกวัย ที่ไม่ต้องการให้เห็นว่าจัดฟันชัดเจน
  • จัดฟันแบบเดม่อน (Damon) เป็นการจัดฟันด้วยแบรคเกตชนิดดามอนซิสเต็ม ที่มีล็อกในตัวสามารถปิดบานหน้าต่างลงมาล็อกลวดจัดฟันได้ ไม่ต้องใช้ยางรัด มีประสิทธิภาพสูง มีกลไกการบานพับขนาดเล็กที่ยึดกับลวดอย่างหลวม ๆ เพื่อดึงให้ฟันเคลื่อนตัวได้
  • การจัดฟันแบบใสอินวิสไลน์ (Invisalign) เป็นการจัดฟันแบบไม่ติดเครื่องมือ โดยเป็นเครื่องมือจัดฟันแบบกำหนดเองที่ผลิตจากพลาสติกเกรดพิเศษทางการแพทย์ที่ปรับฟันของคุณ


ทั้งนี้ การจัดฟันที่ได้มาตรฐานจะต้องตรวจและรักษาสุขภาพฟันก่อนจัดฟัน โดยทันตแพทย์ให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิดและใช้อุปกรณ์จัดฟันที่สะอาด ได้มาตรฐาน ปลอดภัย ทำให้สามารถแก้ไขความผิดปกติและการเรียงตัวของฟันให้ดีขึ้น



ปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพแบบออนไลน์
ไม่เสียค่าใช้จ่าย





Share :

แพ็กเกจ/โปรโมชั่น

เมื่อคลิก “อนุญาตคุกกี้ทั้งหมด” หมายความว่าผู้ใช้งานยอมรับที่จะเปิดการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ เพื่อให้เว็บไซต์สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องและเต็มประสิทธิภาพ เพื่อเปิดใช้คุณสมบัติของโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าใช้งานเพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการทำการตลาดและการโฆษณา รวมถึงการแบ่งปันข้อมูลการใช้งานกับพาร์ทเนอร์โซเชียลมีเดีย