6 อาชีพเสี่ยงภาวะเส้นเลือดขอด

ศูนย์ : ศูนย์ศัลยกรรม

บทความโดย :

6 อาชีพเสี่ยงภาวะเส้นเลือดขอด

ปัญหาเส้นเลือดขอด เป็นหนึ่งในปัญหาหนักใจของสาวๆ หลายคน เพราะภาวะเส้นเลือดขอดมักพบในผู้หญิงมากกว่าผู้ชายถึง 3 เท่า และพบบ่อยในผู้ที่ต้องใช้ขารับน้ำหนักตัวมาก เช่น คนอ้วน หญิงตั้งครรภ์ คนที่ต้องยกของหนักเป็นประจำ หรือคนที่ต้องยืนนาน ๆ ดังนั้น เราไปดูกันดีกว่าว่าอาชีพอะไรบ้างที่เสี่ยงต่อการเป็นภาวะเส้นเลือดขอดบ้าง


  • พยาบาล อาชีพนี้ต้องมีความอดทนและคล่องตัวสูง การเดินมาก ๆ ทำให้เท้าต้องรับน้ำหนักตัวตลอดวัน ทั้งนี้จะเห็นได้ว่าพยาบาลหลายคนใส่ผ้ายืดหรือ Support รัดน่อง เพื่อป้องกันไว้ก่อน
  • ครู ต้องยืนสอนหน้าชั้นติดต่อกันเป็นเวลานาน เป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดเส้นเลือดขอดได้ง่าย
  • แอร์โฮสเตส อาชีพในฝันของสาวๆ แต่ต้องแลกกับการยืนและเดินนาน ๆ ตลอดชั่วโมงบิน
  • พนักงานออฟฟิศ ฟังดูแล้วเป็นอาชีพที่เสี่ยงเป็นเส้นเลือดขอดน้อยที่สุด แต่ทราบหรือไม่ว่าการที่นั่งโต๊ะนาน ๆ ด้วยการนั่งไขว่ห้างเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดเส้นเลือดขอด
  • พนักงานขายในห้างสรรพสินค้า หรือพนักงานต้อนรับ อาชีพนี้เฉลี่ยแล้วอาจจะต้องยืนติดต่อกัน ประมาณ 6-8 ชั่วโมง เพราะต้องคอยให้คำแนะนำลูกค้าอยู่ตลอด และส่วนใหญ่จะใส่รองเท้าส้นสูง
  • พนักงานเก็บค่าโดยสารรถประจำทาง ต้องเดินและยืนเก็บค่าโดยสารตลอดสายครั้งละหลายชั่วโมง แถมยังต้องทรงตัวให้ดีเมื่อยามรถจอดหรือเบรกอีกด้วย

ทั้งนี้ ปัญหาเส้นเลือดขอดจะไม่อันตรายหรือรุนแรงมากนักหากเข้ารับการรักษาโดยเร็ว ดังนั้นเมื่อเป็นเส้นเลือดขอดควรพบแพทย์ผู้ชำนาญการเพื่อทำการดูแลรักษาอย่างถูกต้อง


Share :

แพ็กเกจ/โปรโมชั่น

เมื่อคลิก “อนุญาตคุกกี้ทั้งหมด” หมายความว่าผู้ใช้งานยอมรับที่จะเปิดการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ เพื่อให้เว็บไซต์สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องและเต็มประสิทธิภาพ เพื่อเปิดใช้คุณสมบัติของโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าใช้งานเพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการทำการตลาดและการโฆษณา รวมถึงการแบ่งปันข้อมูลการใช้งานกับพาร์ทเนอร์โซเชียลมีเดีย