COVID 19 เป็นซ้ำ แพร่เชื้อซ้ำ ได้หรือไม่?

ศูนย์ : ศูนย์อายุรกรรม

บทความโดย : นพ. นิพนธ์ จิริยะสิน

Covid-19 เชื้อไวรัสทางเดินหายใจที่กำลังระบาดอยู่ทั่วโลกในปัจจุบัน หลายๆ ท่านที่เป็นก็ได้รับการรักษาจนหาย และกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ แต่หลายๆ ท่านก็อาจจะมีข้อสงสัยว่า ถ้าเป็นแล้วจะสามารถกลับมาเป็นอีกครั้ง หรือแพร่เชื้อซ้ำได้หรือไม่? วันนี้ นพ.นิพนธ์ จิริยะสิน อายุรแพทย์โรคระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลนครธน มีความรู้และคำแนะนำมาฝากกันค่ะ


Covid-19 เป็นซ้ำได้หรือไม่ แล้วถ้าหายแล้ว จะสามารถกลับมาแพร่เชื้อได้หรือไม่?

ในปัจจุบัน ยังไม่มีหลักฐานยืนยันว่าผู้ป่วยโรค Covid-19 ที่หายแล้วจะสามารถกลับมาเป็นซ้ำได้ใหม่ แต่มีการตรวจพบว่า ผู้ป่วยโรค Covid-19 ที่รักษาหายแล้ว ยังสามารถตรวจพบสารพันธุกรรม RT-PCR ได้อยู่ บางรายอาจใช้เวลานานถึง 1 เดือน หรือ เดือนครึ่ง ซึ่งโดยส่วนใหญ่ที่มีการตรวจพบซ้ำตามที่เราเห็นข่าว ไม่ว่าจะเป็นในประเทศไทยหรือในประเทศจีนก็ตาม มักจะเป็นการตรวจพบซากเชื้อไวรัสเท่านั้น และยังไม่มีหลักฐานที่ชัดเจนว่า สารพันธุกรรมที่ตรวจพบนั้นจะสามารถแพร่เชื้อได้อีก

แต่อย่างไรก็ตาม โรค Covid-19 เป็นโรคใหม่ ยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนมากนัก หรือรู้จักกับโรคนี้จริงๆ เราคงต้องติดตามสถานการณ์กันต่อไป แล้วอย่าลืมป้องกันตัวเองด้วยการ สวมหน้ากาอนามัยเป็นประจำ และหมั่นล้างมือด้วยแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อโรคอย่างสม่ำเสมอนะคะ


Share :

แพ็กเกจ/โปรโมชั่น

เมื่อคลิก “อนุญาตคุกกี้ทั้งหมด” หมายความว่าผู้ใช้งานยอมรับที่จะเปิดการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ เพื่อให้เว็บไซต์สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องและเต็มประสิทธิภาพ เพื่อเปิดใช้คุณสมบัติของโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าใช้งานเพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการทำการตลาดและการโฆษณา รวมถึงการแบ่งปันข้อมูลการใช้งานกับพาร์ทเนอร์โซเชียลมีเดีย