ทำความรู้จักกับโรคผิวหนังกันเถอะ

ศูนย์ : ศูนย์ผิวหนังและความงาม

บทความโดย : พญ. ศิเรมอร ทองสิมา

ทำความรู้จักกับโรคผิวหนังกันเถอะ

ความผิดปกติของโรคผิวหนัง คือ อาจจะมาด้วยผื่นตุ่ม แดง กับบริเวณต่างๆ ของร่างกายมีมากมายหลายชนิด อย่างเช่น ใบหน้า แขน ขาด้านนอก หรือบริเวณที่มีการเสียดสี และเมื่ออายุมากขึ้นก็อาจจะมีตื่นขึ้นบริเวณต้นคอด้านหลังข้อพับแขนหรือข้อพับขา เป็นต้น โดยโรคผิวหนังมีมากมายหลายชนิด...ดังนั้นเรามาทำความรู้จักกับโรคผิวหนังเหล่านี้กันเถอะ


โรคด่างขาว

โรคด่างขาว (Vitiligo) เป็นโรคผิวหนังที่มีผิวมีความผิดปกติของเซลล์สร้างเม็ดสีทำให้สีผิวกลายเป็นจุดสีขาว โดยปรากฏเป็นรูปร่างต่างๆ และเห็นขอบเขตชัดเจน ถ้ารอยโรคเกิดขึ้นในบริเวณที่มีขน เส้นขน หรือเส้นผมบริเวณนั้นจะมีสีขาวไปด้วย

โรคด่างขาว, โรคผิวหนัง


โรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง

โรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง (Eczema, Atopic Dermatitis) เป็นโรคผิวหนังเรื้อรัง ผู้ป่วยมักจะมีโรคภูมิแพ้ร่วมด้วย เชื่อว่าเกิดจากพันธุกรรมโดยมีสิ่งแวดล้อมเป็นตัวกระตุ้น อาการที่สำคัญ คือ คัน มีผื่นแดงแห้งเป็นขุย อาจจะมีตุ่มน้ำ การเกาซ้ำไปมาทำให้ผื่นเป็นสีคล้ำ กลายเป็นพื้นหนา แห้ง แข็ง เห็นลายเส้นของผิวหนังชัด ผื่นเหล่านี้จะติดเชื้อกลายเป็นตุ่มหนองและมีน้ำเหลืองไหล มักจะเป็นบริเวณ แก้ม คอ ข้อพับ ผื่นในเด็กมักจะเกิดที่ศีรษะ หน้า ผื่นในผู้ใหญ่มักจะเกิดที่ข้อศอก เข่า แขน ขา คอ มือและเท้า ทำให้ไม่สุขสบาย และขาดความมั่นใจ

โรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง, โรคผิวหนัง


โรคสะเก็ดเงิน

โรคสะเก็ดเงิน (Psoriasis) เป็นโรคผิวหนังที่มีลักษณะเป็นผื่นหนาสีแดงโดยมีอาการแห้งและมีขุยเป็นสะเก็ดสีขาว โดยบริเวณที่พบบ่อย ได้แก่ หนังศีรษะ เข่า ข้อศอกและบริเวณอื่นๆ ของร่างกายผู้ป่วยอาจจะมีอาการคันร่วมบางคนมีอาการปวดข้อด้วย ซึ่งจะสามารถกำเริบได้ในผู้ที่มีภาวะน้ำหนักเกิน ผู้ที่มีพฤติกรรมดื่มเหล้า สูบบุหรี่และผู้ที่มีความเครียด

ถึงโรคเหล่านี้จะไม่เป็นอันตรายและไม่ใช่โรคติดต่อ แต่มักจะมีอาการเรื้อรังส่งผลต่อสภาพจิตใจและคุณภาพชีวิตของผู้ป่วย ผู้ป่วยควรได้รับการดูแลใกล้ชิดจากแพทย์ผิวหนังเพื่อให้อาการทุเลาลง

โรคสะเก็ดเงิน , โรคผิวหนัง


วิธีการรักษา

วิธีการรักษา...โรคผิวหนังเหล่านี้ คือ การทานยาร่วมกับการทายาในกลุ่มสเตียรอยด์ แต่การใช้ยาในกลุ่มนี้บ่อยๆ เป็นจำนวนมากก็อาจจะก่อให้เกิดผลข้างเคียงได้ เพราะฉะนั้นการฉายแสง UV จึงเป็นตัวช่วยที่ดีที่ทำให้ผื่นดีขึ้นได้อีกทั้งยังลดผลข้างเคียงจากการใช้ยา


“นวัตกรรม "TheraBeam UV308" รักษาโรคผิวหนังที่มีประสิทธิภาพสูงสุด”

ในปัจจุบันมีนวัตกรรม "TheraBeam UV308" ซึ่งเป็นเครื่องฉายแสงเฉพาะจุดสำหรับผู้ป่วยโรคผิวหนัง "TheraBeam UV308" จะผลิตแสง UV ที่ช่วงคลื่น 308 นาโนเมตรซึ่งจะเป็นแสงผ่านตัวกรองที่เรียกว่า Excimer Light ทำให้รักษาโรคผิวหนังได้ผลดี โดยลดผลข้างเคียงจากการฉายแสง

เครื่อง TheraBeam


การรักษาด้วยเครื่องนี้นอกจากจะสะดวกรวดเร็วยังไม่ทำให้รู้สึกเจ็บในขณะที่ทำการฉายแสงแต่จะรู้สึกอุ่นๆ เท่านั้น โดยการฉายแสงเพียง 10 ครั้งก็จะเห็นผล ซึ่งจะใช้ระยะเวลาในการฉายแสง 15-60 วินาทีต่อ 1 ครั้งทำสัปดาห์ละ 1-2 ครั้งเพียงเท่านี้อาการผื่นคันก็จะสามารถลดได้โดยไม่ต้องกังวลผลข้างเคียงทำให้ผิวหนังกลับไปเป็นปกติได้เร็ว

ทั้งนี้ระยะเวลาในการทำการรักษา จะขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น ความรุนแรงของรอยโรค การตอบสนองของผิวต่อการรักษา ความถี่ในการฉายแสง เป็นต้น ดังนั้นแนะนำให้ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังเพื่อเข้ารับการรักษาตามระยะเวลาที่เหมาะสม


Share :

แพ็กเกจ/โปรโมชั่น

เมื่อคลิก “อนุญาตคุกกี้ทั้งหมด” หมายความว่าผู้ใช้งานยอมรับที่จะเปิดการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ เพื่อให้เว็บไซต์สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องและเต็มประสิทธิภาพ เพื่อเปิดใช้คุณสมบัติของโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าใช้งานเพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการทำการตลาดและการโฆษณา รวมถึงการแบ่งปันข้อมูลการใช้งานกับพาร์ทเนอร์โซเชียลมีเดีย