ทำงานหนักหลังขดหลังแข็ง อาชีพที่เสี่ยงกับโรคกระดูกสันหลัง

ศูนย์ : ศูนย์กระดูกสันหลัง

บทความโดย : นพ. สิทธิพงษ์ สุทธิอุดม

ทำงานหนักหลังขดหลังแข็ง อาชีพที่เสี่ยงกับโรคกระดูกสันหลัง

“โอ้ย ปวดหลัง!” หลายคนคงเคยผ่านความทรมานและพูดประโยคนี้กันมาแล้ว แต่มันยากที่จะหาสาเหตุจริงๆ ของการปวดหลัง เนื่องจากอาการปวดหลังนี้มีปัจจัยหลายอย่าง พบบ่อยในคนวัยทำงานและสามารถเกิดขึ้นได้กับหลากหลายอาชีพที่มีพฤติกรรมหรือการทำกิจวัตรประจำวันที่ซ้ำๆ กัน ไม่ว่าจะเป็นจากการนั่งท่าเดิมนานๆ หรือยืนนานๆ และหากปล่อยเอาไว้ก็จะเกิดอาการปวดกล้ามเนื้อหลังเรื้อรัง มาดูกันว่ามีอาชีพไหนบ้างที่เสี่ยงทำเป็นโรคกระดูกสันหลังได้

  • พนักงานออฟฟิศ อาชีพที่ต้องนั่งทำงานอยู่หน้าคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานๆ อาทิ กราฟิกดีไซเนอร์ เจ้าหน้าที่บัญชี นักเขียน นักออกแบบ และพนักงานออฟฟิศทั้งหลาย ซึ่งนอกจากจะนั่งเป็นเวลานานแล้วยังมีการนั่งในท่าที่ไม่เหมาะสม เช่น นั่งหลังค่อม นั่งไขว่ห้าง นั่งงอหลัง นั่งห่อไหล่หรือยกไหล่ เมื่อมีการรับภาระต่อเนื่องของกระดูกสันหลังเป็นเวลานาน ก็จะเริ่มมีความเสื่อมเกิดขึ้นตามมา และในกรณีที่ลุกจากเก้าอี้จะทำให้กระดูกสันหลังตรงในทันทีจึงทำให้เกิดการเสียดทาน ร่างกายจึงสร้างกระดูกงอกออกมาจากข้อต่อโดยบางครั้งกระดูกที่งอกขึ้นมานั้นมีขนาดใหญ่เกินไปจนเบียดกับเส้นประสาททำให้เกิดอาการปวดหลังส่วนล่าง
  • พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน โดยเฉพาะคุณผู้หญิงที่ต้องใส่รองเท้าส้นสูงตลอดการให้บริการเพื่อให้มีบุคลิกภาพที่ดี แต่การนั่ง เดิน หรือยืนนานๆ บนเครื่องบิน รวมไปถึงการช่วยยกกระเป๋า และการออกแรงยกของหนักๆ ก็อาจส่งผลเสียได้ โดยอาการที่พบได้บ่อยคือปวดหลัง รวมถึงปวดกล้ามเนื้อบริเวณบ่าและคอ จากการที่ต้องให้บริการแก่ผู้โดยสาร
  • พนักงานขับรถ ผู้ที่ขับรถบรรทุก ขับรถส่งของทางไกล หลายๆ คนมักจะมีปัญหาของอาการปวดหลังตามมา เนื่องจากระหว่างขับรถจะเกิดจากการเกร็งกล้ามเนื้อบริเวณแผ่นหลังเป็นเวลานานในท่าเดิม ส่วนโค้งของหลังส่วนเอวจะโค้งกลับทิศขณะนั่ง ประกอบกับแรงเหวี่ยง แรงสั่นสะเทือนบนพื้นถนน และการใช้เท้าเหยียบคันเร่ง เหยียบเบรกตลอดเวลา ทำให้กล้ามเนื้อหลังถูกใช้งานมากขึ้น

อาชีพที่เสี่ยงกับโรคกระดูกสันหลัง
  • นักกีฬา แม้ร่างกายของนักกีฬาจะมีความแข็งแรง แต่การต้องฝึกซ้อมอย่างหนักเป็นประจำ ซึ่งมีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคกระดูกสันหลังมากกว่าอาชีพอื่นๆ เนื่องจากอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้ รวมถึงอาจทำให้ข้อกระดูกส่วนที่ใช้งานมากเสื่อมสภาพได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย
  • อาชีพให้บริการตามห้างและร้านอาหาร พนักงานในห้างสรรพสินค้าที่ต้องยืนขายสินค้า แคชเชียร์ พนักงานเสิร์ฟ คนทำอาหาร หรือจะเป็นพนักงานต้อนรับในโรงแรมที่ต้องยืนนานๆ ยิ่งหากยืนผิดท่าด้วยแล้ว จะทำให้แนวของกระดูกสันหลังโค้งงอ ก่อให้เกิดปัญหามาได้
  • อาชีพที่ต้องแบกของหนัก พนักงานส่งของ พนักงานยกกระเป๋าในโรงแรม เพราะการยกของหนักเป็นประจำ รวมถึงการก้มเงยบ่อย ๆ โดยเฉพาะการยกแบบผิดท่าและยกของที่มีน้ำหนักมากเกินไป จะเป็นการทำร้ายกระดูกสันหลังโดยไม่รู้ตัว

อาชีพที่เสี่ยงกับโรคกระดูกสันหลัง

เมื่อรู้แล้วว่าอยู่ในกลุ่มเสี่ยงต่อโรคกระดูกสันหลัง ต้องเริ่มปรับ เปลี่ยน แก้ไข เช่น หมั่นลุกเพื่อเปลี่ยนอิริยาบถ ทุก ๆ 2 ชั่วโมง ไม่ยกของหนักจนเกินไป หรือยกในท่าที่ไม่ถูกต้อง รวมทั้งควรออกกำลังกายเพื่อให้กล้ามเนื้อช่วยพยุงกระดูกสันหลัง และควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ก็สามารถลดโอกาสที่จะเป็นโรคเกี่ยวกับกระดูกสันหลังได้แล้ว


Share :

แพ็กเกจ/โปรโมชั่น

เมื่อคลิก “อนุญาตคุกกี้ทั้งหมด” หมายความว่าผู้ใช้งานยอมรับที่จะเปิดการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ เพื่อให้เว็บไซต์สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องและเต็มประสิทธิภาพ เพื่อเปิดใช้คุณสมบัติของโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าใช้งานเพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการทำการตลาดและการโฆษณา รวมถึงการแบ่งปันข้อมูลการใช้งานกับพาร์ทเนอร์โซเชียลมีเดีย