เชื่อแม่แคร์หมอ EP.7 - ฟันเหลือง ฟันบิ่น ฟันเก วีเนียร์ช่วยได้จริงหรือ?

ศูนย์ : ศูนย์ทันตกรรม

บทความโดย : ทพ. สุรศักดิ์ วลีอิทธิกุล

ปัญหาเรื่องฟัน ไม่ว่าจะเป็นฟันเหลือง ฟันบิ่น ฟันเก ล้วนเป็นปัญหาที่ทำให้หลายๆ ท่านหมดความมั่นใจ ไม่กล้ายิ้มหรือพูดกับใคร ลองใช้วิธีต่างๆ ที่ชาวเน็ตแนะนำ แต่ก็ยังไม่ได้ผลซักที วันนี้ คุณลิตา อินท์ชลิตา จะพาเราไปหาคำตอบจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ที่โรงพยาบาลนครธนกันค่ะ


หลากหลายปัญหาเกี่ยวกับเรื่องฟัน ไม่ว่าจะเป็น

  • บางท่านชอบดื่มกาแฟ ทำให้ฟันเหลืองมาก แปรงอย่างไร หรือใช้ยาสีฟันยี่ห้อไหนก็ไม่หาย หลายๆ ท่านก็แนะนำให้ใช้ที่ฟอกสีฟัน
  • บางท่านมีฟันเกบางจุด ทำให้ยิ้มแล้วดูไม่สวย แต่จะให้จัดฟันทั้งหมดก็ไม่อยากทำ
  • ชอบทานของแข็ง ทำให้ฟันบิ่น ดูไม่สวยงาม

ปัญหาทั้งหมดเหล่านี้ สามารถแก้ด้วยนวัตกรรมดูแลสุขภาพฟัน ที่เราเรียกว่า “วีเนียร์”


การทำวีเนียร์ คืออะไร?

วีเนียร์ คือ การเคลือบผิวหน้าฟันใหม่ โดยที่เราสามารถเลือกสีฟันได้ พร้อมปรับขนาดและรูปร่างของฟันให้ดูสวยขึ้น หาเปรียบเทียบให้เห็นภาพและเข้าใจได้ง่าย ก็จะคล้ายกับการต่อเล็บ ซึ่งการทำวีเนียร์นั้น มีประโยชน์คือ

ฒul>
  • ทำให้ฟันที่มีขนาดเล็กขยายใหญ่ขึ้นได้
  • เติมเต็มฟันที่บิ่น ให้แข็งแรง ทนทาน ดูสวยงาม
  • ปรับสีฟันให้ดูขาวสม่ำเสมอกัน

  • การทำวีเนียร์ เหมาะกับใครบ้าง?

    การทำวีเนียร์ เหมาะกับ

    • ผู้ที่เคยเกิดอุบัติเหตุที่ฟันหรือว่าบิ่น หักมา แต่ต้องไม่รุนแรงถึงขั้นทะลุประสาทฟัน
    • ผู้ที่มีผิวฟันไม่เรียบ ขรุขระ
    • ผู้ที่มีปัญหาเรื่องฟันห่าง
    • ผู้ที่มีปัญหาเรื่องสีฟัน

    การทำวีเนียร์ ช่วยแก้ปัญหาเรื่องฟันเกเล็กน้อยได้อย่างไร?

    เนื่องจากการที่เรามีปัญหาเรื่องฟันเกเล็กน้อย คงไม่เหมาะที่จะไปจัดฟันทั้งหมด ดังนั้น กาทำวีเนียร์จึงอาจเป็นวิธีที่เหมาะสมกว่า โดยการทำวีเนียร์นั้น จะเป็นการกรอเพื่อปรับผิวหน้าฟัน ทำให้ดูเท่ากัน


    ช่วงอายุที่เหมะสมของการทำวีเนียร์ คืออายุเท่าไร?

    ช่วงเวลาที่เหมาะสมกับการทำวีเนียร์นั้น ขึ้นอยู่กับจุดประสงค์และความจำเป็นของการทำ เนื่องจากการทำวีเนียร์นั้น ควรทำในขณะฟันสมบูรณ์แล้ว คือ รากฟันปิด มีเนื้อฟันสมบูรณ์ ไม่มีการขยับของฟันแล้ว หรือมีอายุ 15-16 ปีขึ้นไป แต่ถ้าหากเป็นกรณีอุบัติเหตุ ในเด็กๆ ที่อายุไม่ถึง 15-16 ปี แต่เกิดฟันแท้บิ่น สามารถทำได้เลย


    การทำวีเนียร์ ใช้ระยะเวลาเท่าไหร่ และต้องทำประมาณกี่ครั้งถึงจะเห็นผล?

    เพื่อประสิทธิภาพที่ดี ควรทำประมาณ 2-4 ครั้ง โดยก่อนการเริ่มทำนั้น แพทย์จะมีการตรวจประเมินสุขภาพเหงือกและฟัน ว่าเหงือกและมีสุขภาพที่แข็งแรง เหมาะสมต่อการทำ เพื่ออายุการใช้งานที่ยาวนาน หลังจากนั้นก็จะเข้าสู่กระบวนการทำ คือ

    • การเอกซเรย์ฟัน เพื่อดูรูปร่างของฟันและการเรียงตัว และนำไปผลิตแบบจำลองเพื่อให้ดูว่า หากทำมาแล้วจะเป็นแบบไหน
    • ขั้นตอนต่อไป คือ การกรอฟัน โดยจะไม่ต้องกรอเยอะหรือน้อยเกินไป
    • ขั้นตอนถัดมา คือ การพิมพ์แบบเพื่อนำไปทำพอร์ซเลน โดยแต่ละคนจะมีแบบฟันที่แตกต่างกัน โดยระยะเวลาการทำพอร์ซเลนนี้ จะอยู่ที่ประมาณ 2 สัปดาห์ เมื่อได้มาแล้วจึงจะนัดเข้ามาลองใส่

    ทั้งนี้ ระยเวลาในการทำแต่ละขั้นตอนขึ้นอยู่กับจำนวณซีฟันที่เราทำวีเนียร์ หากมีการทำเพียงไม่กี่ซี ระยะเวลาเริ่มต้นจะอยู่ที่ประมาณ 30 นาที แต่ทั้งนี้ แพทย์จะแนะนำให้ทำทีเดียวพร้อมกัน เพื่อให้ได้สีที่ตรงกันและสม่ำเสมอ


    หลังทำวีเนียร์ ต้องดูแลเป็นพิเศษหรือไม่?

    หลังทำมาแล้วสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ แปรงฟัน ใช้ไหมขัดด ดื่มชา-กาแฟได้ ไม่จำเป็นต้องใช้ยาสีฟันเฉพาะ เนื่องจากไม่มีผลกับสีฟัน แต่ยังจำเป็นจะต้องได้รับการขูดหินปูนประจำปี เนื่องจากการทำวีเนียร์ จะเป็นเพียงการเคลือบผิวฟันด้านหน้าเท่านั้น แต่ไม่ได้เคลือบด้านในจึงยังทำให้เกิดหินปูนได้อยู่

    ในเรื่องการทานอาหาร สามารถทานอาหารทั่วไปได้ตามปกติ แต่ไม่ควรทานของแข็งมาก เนื่องจากการทำวีเนียร์ คือการติดด้วยกาวซีเมนต์ จึงทำให้มีโอกาสหลุดได้หากไม่ระวัง แต่ทั้งนี้ ถ้าหากเกิดมีการหลุด ก็สามารถนำกลับมาให้ทันตแพทย์เป็นผู้ติดกลับให้ได้ ส่วนผู้ที่มีปัญหาเรื่องการนอนกัดฟัน ควรปรึกษาแพทย์เรื่องการใส่เฝือกฟันเวลานอน


    Share :

    แพ็กเกจ/โปรโมชั่น

    เมื่อคลิก “อนุญาตคุกกี้ทั้งหมด” หมายความว่าผู้ใช้งานยอมรับที่จะเปิดการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ เพื่อให้เว็บไซต์สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องและเต็มประสิทธิภาพ เพื่อเปิดใช้คุณสมบัติของโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าใช้งานเพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการทำการตลาดและการโฆษณา รวมถึงการแบ่งปันข้อมูลการใช้งานกับพาร์ทเนอร์โซเชียลมีเดีย