ฟื้นฟูการเคลื่อนไหวของมือ ด้วยหุ่นยนต์ฟื้นฟูมืออัจฉริยะ Hand Robotic

ศูนย์ : ศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู

บทความโดย :

ฟื้นฟูการเคลื่อนไหวของมือ ด้วยหุ่นยนต์ฟื้นฟูมืออัจฉริยะ Hand Robotic

โรคหลอดเลือดสมองตีบตัน หรือแตก (Stroke) มักสร้างความเสียหายต่อเนื้อสมอง ส่งผลให้เกิดภาวะอัมพฤกษ์อ่อนแรง โดยเฉพาะการเสียการควบคุม การประสานงานของแขน มือ และนิ้วมือ ขยับได้น้อย หรือไม่ได้เลย ทำให้ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ส่งผลต่อการดำเนินชีวิตและคุณภาพชีวิต ซึ่งหากได้รับการฟื้นฟูมืออย่างทันท่วงทีและต่อเนื่อง ผู้ป่วยจะมีโอกาสกลับมาเคลื่อนไหวได้ใกล้เคียงปกติ ในปัจจุบันได้มีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีทางการแพทย์ การรักษาและการบำบัดฟื้นฟูสามารถช่วยลดอาการผิดปกติ และเพิ่มสมรรถภาพของผู้ป่วยได้ด้วยหุ่นยนต์มือ Hand Robotic เพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพการเคลื่อนไหวของมือ


หุ่นยนต์ฟื้นฟูมือเป็นอย่างไร

หุ่นยนต์ฟื้นฟูมือ (Hand Robotic Rehabilitation System) เป็น หุ่นยนต์มือเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพมือชนิดสวมใส่ Syrebo® ซึ่งขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีระบบปั๊มลม (pneumatic) สำหรับฝึกฝนมือและนิ้วมือให้สามารถขยับได้อย่างราบรื่น เพื่อฟื้นฟูสมรรถภาพของมือจากอาการอัมพฤกษ์อัมพาต หรือกล้ามเนื้อมืออ่อนแรงไม่สามารถขยับได้ หรือแรงกำเหยียดมือยังไม่ดี นอกจากนี้ด้วยฟังก์ชั่นของหุ่นยนต์ Hand Robotic ที่ครอบคลุมจะช่วยฟื้นฟูการทำงานต่างๆ ของมือ รวมไปถึงการเคลื่อนไหวของมือได้อย่างเป็นธรรมชาติและปลอดภัย และยังส่งเสริมการฟื้นตัวของระบบประสาทได้อย่างมีประสิทธิภาพ

> กลับสารบัญ


ประโยชน์ของหุ่นยนต์ฟื้นฟูมือ

  • ช่วยให้ผู้ป่วยบริหารนิ้วมือ กล้ามเนื้อมือ ออกกำลังกายมือ
  • ผู้ป่วยใช้ออกกำลังกายมือ เพิ่มกำลังกล้ามเนื้อมือ เพิ่มความแข็งแรง
  • กระตุ้นประสาทส่งเสริมการทำงานของสมองและมือ

> กลับสารบัญ


หุ่นยนต์ฟื้นฟูมือ เหมาะ กับใคร

  • ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง (Stroke) และอัมพฤกษ์ อัมพาต กล้ามเนื้อมืออ่อนแรง
  • ผู้ป่วยโรคทางระบบประสาทส่วนกลาง
  • ผู้ป่วยที่มีการบาดเจ็บศีรษะและไขสันหลังระดับคอ

> กลับสารบัญ


หุ่นยนต์ฟื้นฟูมือ ไม่เหมาะ กับใคร

  • ผู้ที่มีการบาดเจ็บมือ
  • ผู้ที่มีเอ็นและ / หรือเอ็นฉีกขาดและการบาดเจ็บของเอ็นอื่น ๆ
  • ความผิดปกติของเส้นประสาทส่วนปลายและภาวะทางระบบประสาทอื่น ๆ
  • กระดูกหักและข้อเคลื่อน
  • โรคข้ออักเสบหรือเอ็นอักเสบ

> กลับสารบัญ


อย่างไรก็ตามผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองตีบ แตก ตัน (Stroke) หากได้รับการรักษาอย่างทันเวลาจะทำให้ร่างกายฟื้นตัวได้เร็ว โดยระยะเวลาในการฟื้นฟูสมองและร่างกายที่ดีที่สุด คือ ช่วงไม่เกิน 3 เดือน หรืออย่างมากที่สุดคือ 6 เดือนแรกหลังเกิดโรค ซึ่งการใช้หุ่นยนต์ฟื้นฟูมือ ร่วมกับเทคโนโลยี TDCS การกระตุ้นสมองด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า จะทำให้เกิดการฟื้นฟูและการเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อดีขึ้น นอกจากนี้ยิ่งทำควบคู่กับกายภาพบำบัด จะช่วยผู้ป่วยให้ฟื้นฟูได้ดียิ่งขึ้นไปอีก

ทั้งนี้ผู้ที่สนใจเข้ารับบริการหุ่นยนต์ฟื้นฟูมือสำหรับผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ ศูนย์สมองและระบบประสาท เบอร์ 02 450 9999 ต่อ 1050-1051



ปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพแบบออนไลน์
ไม่เสียค่าใช้จ่าย





Share :

แพ็กเกจ/โปรโมชั่น

เมื่อคลิก “อนุญาตคุกกี้ทั้งหมด” หมายความว่าผู้ใช้งานยอมรับที่จะเปิดการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ เพื่อให้เว็บไซต์สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องและเต็มประสิทธิภาพ เพื่อเปิดใช้คุณสมบัติของโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าใช้งานเพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการทำการตลาดและการโฆษณา รวมถึงการแบ่งปันข้อมูลการใช้งานกับพาร์ทเนอร์โซเชียลมีเดีย