ภาวะ LONG COVID เกิดได้ในเด็กและวัยรุ่น ฉีดวัคซีนโควิด-19 ช่วยลดภาวะรุนแรงได้

ศูนย์ : ศูนย์สุขภาพเด็ก

บทความโดย : พญ. ธิดารัตน์ แก้วเงิน

ภาวะ LONG COVID เกิดได้ในเด็กและวัยรุ่น ฉีดวัคซีนโควิด-19 ช่วยลดภาวะรุนแรงได้

แม้ความรุนแรงของโรคโควิด-19 ในเด็กและวัยรุ่น แม้จะดูน้อยกว่าในผู้ใหญ่ แต่เด็กและวัยรุ่นที่ติดโควิด-19 เมื่อหายป่วยแล้วอาจเกิดภาวะ LONG COVID (ลองโควิด) ตามมาได้ โดยอาการที่พบได้บ่อย คือ อาการเหนื่อยล้า สูญเสียการรับกลิ่นและรสชาติ กล้ามเนื้ออ่อนแรง การฉีดวัคซีนป้องกันในเด็กและวัยรุ่น จะช่วยลดโอกาสเกิดภาวะรุนแรงของโรคโควิด-19 และภาวะ LONG COVID ได้


ภาวะ LONG COVID คืออะไร

ภาวะ LONG COVID (ลองโควิด) อ้างอิงจากนิยามองค์การอนามัยโลก คือ อาการผิดปกติที่เกิดขึ้นใหม่หรือต่อเนื่องภายหลังการติดเชื้อโควิด-19 ส่วนมากเกิดภายใน 3 เดือนนับตั้งแต่ติดเชื้อ และมีอาการต่อเนื่องอย่างน้อย 2 เดือน โดยอาการที่เกิดขึ้นไม่สามารถอธิบายได้ด้วยการวินิจฉัยสาเหตุอื่นๆ


ความรุนแรงของโรคโควิด-19 ในเด็กและวัยรุ่น

ความรุนแรงของโรคโควิด-19 ในเด็กและวัยรุ่น แม้จะดูน้อยกว่าในผู้ใหญ่ แต่ผู้ปกครองหลายๆ คนก็กังวลถึงผลกระทบระยะยาวที่อาจเกิดขึ้นภายหลังจากการติดเชื้อโควิด แต่ข้อมูล LONG COVID ในเด็กยังมีค่อนข้างน้อยมากเมื่อเทียบกับผู้ใหญ่

ขณะที่มีรายงานเคส LONG COVID ในผู้ใหญ่จำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ แต่การศึกษาวิจัยข้อมูล LONG COVID ในเด็กยังคงมีไม่มากนัก และการศึกษาข้อมูลส่วนใหญ่ก็ไม่มีกลุ่มควบคุมมาเปรียบเทียบ ความชุกของเคส LONG COVID ในเด็กค่อนข้างหลากหลายในแต่ละประเทศ พบตั้งแต่ 12-51% ขึ้นกับช่วงอายุ มีรายงานการศึกษาขนาดใหญ่ฉบับหนึ่งในยุโรป ได้สรุปอาการ LONG COVID ในเด็กที่เคยติดเชื้อ SARS COV-2 เทียบกับกลุ่มที่ไม่ได้ติดเชื้อ โดยอาการที่พบบ่อยที่สุด แบ่งออกเป็นกลุ่มได้ ดังนี้

  • กลุ่มก่อนวัยเรียน (0-5 ปี) อาการที่พบได้บ่อยได้แก่ อาการเหนื่อยล้า สูญเสียการรับกลิ่นและรสชาติ กล้ามเนื้ออ่อนแรง
  • กลุ่มวัยเรียน (6-17 ปี) อาการที่พบได้บ่อยได้แก่ สูญเสียการรับกลิ่นและรสชาติ อาการเหนื่อยล้า

นอกจากนี้ยังมีอาการ เวียนศีรษะ กล้ามเนื้ออ่อนแรง อาการเจ็บหน้าอก และปัญหาระบบทางเดินหายใจ โดยส่วนใหญ่อาการ LONG COVID ในเด็กจะดีขึ้น ภายใน 1-5 เดือน

แม้ว่ารายงานการเกิด LONG COVID ในเด็ก จะแตกต่างกันอย่างมากในแต่ละประเทศ แต่ก็แสดงให้เห็นว่าอาการ LONG COVID เกิดขึ้นได้ในเด็กและวัยรุ่น การฉีดวัคซีนป้องกันในเด็กและวัยรุ่น จะช่วยลดโอกาสเกิดภาวะรุนแรงของโรคโควิด-19 และภาวะ LONG COVIDได้



ปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพแบบออนไลน์
ไม่เสียค่าใช้จ่าย




Share :

แพ็กเกจ/โปรโมชั่น

เมื่อคลิก “อนุญาตคุกกี้ทั้งหมด” หมายความว่าผู้ใช้งานยอมรับที่จะเปิดการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ เพื่อให้เว็บไซต์สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องและเต็มประสิทธิภาพ เพื่อเปิดใช้คุณสมบัติของโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าใช้งานเพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการทำการตลาดและการโฆษณา รวมถึงการแบ่งปันข้อมูลการใช้งานกับพาร์ทเนอร์โซเชียลมีเดีย