รู้ก่อนสวย ซิลิโคนจมูกแบบไหนที่ใช่ ให้ทรงจมูกสวยเป็นธรรมชาติ

ศูนย์ : ศูนย์ศัลยกรรม

บทความโดย : พญ. วิลาสินี อุดคำเที่ยง

รู้ก่อนสวย ซิลิโคนจมูกแบบไหนที่ใช่ ให้ทรงจมูกสวยเป็นธรรมชาติ

การเสริมจมูก เป็นการศัลยกรรมอย่างหนึ่งที่จะช่วยให้ใบหน้าของเราเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น และการเลือกซิลิโคนให้เข้ากับใบหน้าก็เป็นสิ่งสำคัญ แต่ควรใช้ซิลิโคนแบบไหนดี? กลายเป็นคำถามยอดฮิตของผู้ที่อยากมีจมูกโด่งสวยรับรูปหน้า แต่ไม่รู้ว่าจะต้องเลือกอย่างไร ซึ่งในปัจจุบันก็มีซิลิโคนเสริมจมูกหลายประเภท ทำเอาคนที่กำลังมองหาวัสดุที่เหมาะสมที่สุดมาเสริมจมูกยิ่งมีคำถามเกิดขึ้น ฉะนั้นเราไปทำความรู้จักกับซิลิโคนเสริมจมูกให้มากขึ้นก่อนตัดสินใจทำศัลยกรรมกันดีกว่า


ซิลิโคนจมูก ทำมาจากอะไร?

ซิลิโคน คือ สารสังเคราะห์ สามารถนำไปใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ ทั้งงานก่อสร้าง งานประกอบคอมพิวเตอร์รวมถึงการนำมาใช้ในการศัลยกรรมต่างๆ โดยกระบวนการผลิตจะแตกต่างกันแล้วแต่บริษัท โดยซิลิโคนที่จะนำมาใช้ในการศัลยกรรม จะต้องมีมาตรฐานที่ดี ปลอดภัย และยืดหยุ่นได้ ซึ่งซิลิโคนเสริมจมูกที่ปลอดภัยได้มาตรฐาน ต้องเป็นซิลิโคนที่ผลิตขึ้นมาใช้ในทางการแพทย์เท่านั้น เรียกว่า เมดิคัล เกรด ซิลิโคน (Medical Grade Silicone)


รูปแบบของซิลิโคนเสริมจมูก

โดยทั่วไปซิลิโคนเสริมจมูกมีอยู่ด้วยกัน 2 แบบ ดังนี้

  1. ซิลิโคนจมูกแบบเหลาหรือแบบแท่ง เป็นซิลิโคนที่ผลิตมาเป็นแท่งสี่เหลี่ยม แพทย์จะต้องนำมาเหลาขึ้นรูปทรงให้เหมาะกับรูปจมูกและเสริมจุดเด่นของจมูกแต่ละคน เพื่อให้ได้ทรงที่เหมาะสมกับใบหน้ามากที่สุด สามารถแบ่ง ออกเป็น 4 ชนิดย่อยตามลักษณะความอ่อนแข็ง คือ Hard (แข็ง) Medium (แข็งปานกลาง) Soft (นุ่ม) และ Utra Soft (นุ่มมาก)
  2. ซิลิโคนจมูกแบบสำเร็จรูป เป็นซิลิโคนที่ขึ้นรูปทรงที่แน่นอนไว้แล้ว สะดวกต่อการใช้งาน ลักษณะจะมีความกว้างยาวแตกต่างกัน สามารถเหลาปรับแต่งรูปทรงได้ ข้อดีของซิลิโคนสำเร็จรูปคือจะได้รูปทรงที่แน่นอน มีโอกาสที่จะเบี้ยว หรือเอียงน้อย แพทย์จะทำการตกแต่งซิลิโคนอีกเล็กน้อย เพื่อให้เหมาะสมกับโครงหน้าของคนไข้แต่ละราย


ปรึกษาแพทย์ออนไลน์

ตัวอย่างรูปทรงจมูกของซิลิโคนแบบสำเร็จรูป เช่น

  • ซิลิโคนแมนทิส (Mantis Silicone) นิยมเรียกว่า ซิลิโคนทรงตั๊กแตน เป็นซิลิโคนสำเร็จรูปที่เป็น Implant grade ออกแบบให้มีปีกทั้งสองข้างสำหรับครอบสันจมูกไว้
  • ซิลิโคนบาร์บี้ (Barbie Silicone) มีสันค่อนข้างกว้าง สโลป แต่ไม่โด่งมาก เหมาะสำหรับคนที่มีโครงสร้างจมูกดีอยู่แล้ว แต่ต้องการเพิ่มความโด่งขึ้นเล็กน้อย
  • ซิลิโคนบราว (Brown Silicone) รูปทรงคล้ายกับทรงแมนทิสผสมทรงบาร์บี้ คือ โด่งคล้ายแมนทิส แต่สันจมูกสโลปคล้ายบาร์บี้ เนื้อซิลิโคนมีสีออกน้ำตาล เหมาะสำหรับผู้ที่มีเนื้อจมูกน้อยหรือผิวบาง เพราะเมื่อแสงตกกระทบจะไม่เห็นซิลิโคนสะท้อนแสงชัดเจน
  • ซิลิโคนซินเดอเรลล่า (Cinderella Silicone) มีรูปทรงคล้ายทรงบาร์บี้ แต่เนื้อฐานซิลิโคนตรงสันจมูกจะค่อนข้างหนา เหมาะสำหรับคนที่มีโครงสร้างจมูกค่อนข้างแบนราบ

ซิลิโคนจมูก อยู่ได้นานเท่าไหร่?

โดยปกติแล้วซิลิโคนเสริมจมูกของแท้ที่แพทย์เลือกใช้จะอยู่ได้ตลอดอายุการใช้งาน แต่ส่วนใหญ่ที่มีการเปลี่ยนเกิดจากอาจอยากจะเปลี่ยนทรงหรือแก้เพื่อให้เหมาะสมกับรูปหน้ามากขึ้น หรือมีปัญหาที่เกิดผลข้างเคียงจากการเสริมไม่พอดีพอเหมาะกับสภาพจมูก อย่างเช่น จมูกเบี้ยว จมูกบาง หรือจมูกทะลุ เป็นต้น


เลือกซิลิโคนเสริมจมูกอย่างไรให้เข้ากับใบหน้า

การเลือกใช้ซิลิโคนแพทย์จะเป็นผู้ประเมิน โดยจะเลือกให้เหมาะกับความหนาบางของผิวหน้า โดยเฉพาะบริเวณสันจมูกและ ปลายจมูก โดยมีวิธีการเลือก ดังนี้

  1. ผู้ที่มีเนื้อบริเวณสันจมูกเยอะ มีความหนา หรือดึงเนื้อจมูกยืดออกมาได้เยอะ จะสามารถเสริมจมูกให้โด่งได้มาก ก็เลือกใช้ซิลิโคนที่ไม่ต้องนิ่มมากได้ เป็นซิลิโคนที่มีความแข็งในระดับกลาง เพราะเนื้อจมูกที่หนาอยู่แล้วจะทำให้ไม่เห็นขอบสันของซิลิโคนที่ชัดเจน และด้วยเนื้อจมูกที่หนานี้จะมีแรงรัดมาก หากใช้ซิลิโคนที่นิ่มไปจะรัดจนซิลิโคนบิดเอียงได้ในอนาคต
  2. ผู้ที่มีเนื้อสันจมูกไม่มากไม่น้อยจนเกินไป หรือดึงเนื้อจมูกยืดออกมาได้ค่อนข้างเยอะ มีจมูกเล็กๆ จะสามารถเสริมจมูกให้โด่งได้ปานกลาง เหมาะกับซิลิโคนแบบนิ่ม หรือแบบซิลิโคนเกาหลี เพราะสามารถเหลาซิลิโคนให้มีรูปทรงสวยงาม และจะทำให้ดูเป็นธรรมชาติไม่เป็นแท่ง สัน ชัดเจน
  3. ผู้ที่มีเนื้อบริเวณสันจมูกน้อย หรือเนื้อบางมากๆ คือไม่สามารถดึงเนื้อบริเวณสันจมูกขึ้นได้เลย สามารถใช้ซิลิโคนชนิดนุ่มมากๆ และจะใช้วิธีเติมปลายจมูกด้วยเนื้อเยื่อหรือกระดูกอ่อนหลังใบหู เพื่อป้องกันปลายจมูกทะลุ หากเนื้อปลายจมูกน้อย
ทั้งนี้การศัลยกรรมเสริมจมูก นอกจากการเลือกซิลิโคนจมูก ที่เป็นเป็นองค์ประกอบสำคัญส่วนหนึ่งของการเสริมจมูกสวยงามได้รูปทรงที่ต้องการแล้ว สิ่งสำคัญคือต้องเลือกโรงพยาบาลที่มีมาตรฐาน มีศัลยแพทย์ชำนาญการด้านการศัลยกรรมเสริมจมูก เพื่อให้ได้จมูกที่ทรงสวยอย่างที่ต้องการและปลอดภัย




ปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพแบบออนไลน์
ไม่เสียค่าใช้จ่าย





Share :

แพ็กเกจ/โปรโมชั่น

เมื่อคลิก “อนุญาตคุกกี้ทั้งหมด” หมายความว่าผู้ใช้งานยอมรับที่จะเปิดการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ เพื่อให้เว็บไซต์สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องและเต็มประสิทธิภาพ เพื่อเปิดใช้คุณสมบัติของโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าใช้งานเพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการทำการตลาดและการโฆษณา รวมถึงการแบ่งปันข้อมูลการใช้งานกับพาร์ทเนอร์โซเชียลมีเดีย