หนังตาตก ตาสองชั้นหลบใน ปัญหาใหญ่แต่แก้ไขได้

ศูนย์ : ศูนย์ศัลยกรรม

บทความโดย : พญ. วิลาสินี อุดคำเที่ยง

หนังตาตก ตาสองชั้นหลบใน ปัญหาใหญ่แต่แก้ไขได้

หนังตาตก ตาสองชั้นหลบใน ปัญหาใหญ่แต่แก้ไขได้

ดวงตาเป็นหนึ่งจุดเด่นบนใบหน้า บ่งบอกอารมณ์ได้ จึงเป็นจุดสำคัญที่คนเราใส่ใจ อยากให้ดวงตาดูดี ดูสวย แต่บางคนกำลังประสบปัญหาหนังตาตกจากกอายุที่มากขึ้น ภาวะกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง หรือปัญหาตาสองชั้นหลบในทำให้ดวงตาสวยขาดเสน่ห์ แต่งหน้าโดยเฉพาะดวงตายาก แต่ปัญหาเหล่านี้สามารถแก้ไขได้ด้วยการผ่าตัด หรือการทำศัลยกรรมตาซึ่งปัจจุบันมีเทคนิคใหม่ๆ ที่ช่วยแก้ไขปัญหาหลายๆ แบบของชั้นตาได้ โดยจะทำให้มีดวงตามีเสน่ห์ สวยงามและสดใสขึ้น


ข้อควรรู้ หนังตาตก ตาสองชั้นหลบในและกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง

  1. หนังตาตก ลักษณะของตาจะมีหนังตาบริเวณปลายตาห้อยลงมามาปิดชั้นตา หรือเป็นมากขึ้นทำให้บังการมองเห็น
  2. ตาสองชั้นหลบใน คนที่มีเปลือกตาสองชั้นอยู่แล้ว แต่มีหนังตาชั้นบนมาปิดบังไว้ เวลาที่ลืมตาจะมองไม่เห็นชั้นตา ถึงเห็นก็เล็กมากๆ ซึ่งสาเหตุของตาสองชั้นหลบในนั้นมักเกิดจากไขมันที่เปลือกตาเยอะ ปัญหาสำหรับผู้ที่มีตาสองชั้นแต่หลบในนั้นมักจะมีปัญหาในด้านบุคลิกภาพ ดวงตาเล็กทำให้ดูไม่สดใส และแต่งหน้าบริเวณตาได้ยาก
  3. กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง แบ่งได้เป็น 2 ชนิด คือ
    • ชนิดที่เป็นมาแต่กำเนิด สาเหตุเกิดจากกล้ามเนื้อเปิดตาพิการ ซึ่งมีความรุนแรงได้หลายระดับ ตั้งแต่ไม่มีกล้ามเนื้อที่เปิดตาเลยไปจนถึงมีกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง
    • ชนิดที่เกิดขึ้นภายหลัง ในกลุ่มนี้ที่พบบ่อย คือ อายุที่เพิ่มขึ้น ส่วนสาเหตุอื่นๆ ที่อาจพบได้ เช่น มีความผิดปกติของระบบประสาท มีโรคทางระบบกล้ามเนื้อและฮอร์โมน เกิดจากอุบัติเหตุต่างๆ และมีเนื้องอกที่บริเวณลูกตา เป็นต้น

ศัลยกรรมตาสองชั้น

ศัลยกรรมตาสองชั้น

ศัลยกรรมตาสองชั้น เป็นการการแก้ปัญหาในคนที่มีปัญหาตาเล็ก หางตาตก ชั้นตาหลบใน หางตาตก ทำให้ตาดูเล็ก ไม่เป็นประกาย คล้ายๆ ตาเศร้าๆ ช่วยเสริมความมั่นใจ และช่วยให้ใบหน้าดูมีชีวิตชีวา อ่อนเยาว์ และสดใสขึ้น ปัจจุบันการศัลยกรรมตาสองชั้น เป็นที่นิยมมากขึ้น เพราะด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าทำให้ การศัลยกรรมตาสองชั้น สามารถทำได้ง่ายขึ้น และมีความปลอดภัยมากขึ้นด้วย แถมยังดูเป็นธรรมชาติมากกว่าอีกด้วย

ปัจจุบันมีเทคนิคใหม่ๆ ที่ช่วยแก้ไขปัญหาหลายๆ แบบของชั้นตาได้ เพื่อตอบโจทย์ปัญหาดวงตาที่แตกต่างกัน เช่น


ศัลยกรรมตาสองชั้น
  • การกรีดชั้นหนังตา เป็นเทคนิคการทำตาสองชั้นโดยใช้วิธีการกรีดเปิดหนังตาบนตั้งแต่หัวตาไปถึงหางตา ตำแหน่งของรอยกรีดจะเป็นตำแหน่งของชั้นตาที่ต้องการ รอยกรีดจะเป็นรอยของชั้นตาที่เกิดขึ้นใหม่ ตั้งแต่หัวตา ไปจนถึงหางตา ถ้ามีปริมาณผิวหนังและไขมันเยอะก็จะตัดเอาออก หลังจากเย็บปิดแผลที่กรีดก็จะเกิดเป็นชั้นตาสองชั้น รอยแผลถูกซ่อนในรอยพับของชั้นตา เหมาะสำหรับผู้ที่มีหนังตาเกินและไขมันสะสมบริเวณเปลือกตาเยอะ ผู้ที่มีตาชั้นเดียวหรือไม่มีชั้นตา ชั้นตาไม่ชัด ตาสองชั้นหลบใน
  • การทำตาสองชั้นให้หางตาเฉียงขึ้น จะใช้วิธีการกรีดเปลือกตาไปยังหางตาและยกหางตาให้เฉียงขึ้น หากมีไขมันบริเวณเปลือกตามากหรือเปลือกตาหนา ก็จะทำการตัดไขมันหรือเปลือกตาส่วนเกินออก จากนั้นก็เย็บชั้นเปลือกตาให้สวยงาม เป็นวิธีที่จะช่วยให้ชั้นตาดูชัดขึ้น หางตาดูโฉบเฉี่ยวมากยิ่งขึ้น เหมาะสำหรับผู้ที่มีคนที่มีหนังตาตก หรือหางตาตก
  • การทำตาสองชั้นร่วมกับการเปิดหัวตา เป็นเทคนิคการตกแต่งเนื้อที่โค้งปิดด้านหัวตาให้ตาสองชั้นขยายมาถึงด้านหัวตา ช่วยให้ดวงตาดูหวานและโตขึ้น มักทำร่วมกับการทำตาสองชั้น ในกรณีที่คนไข้มีลักษณะหัวตาปิด จะช่วยให้ดวงตาเรียวยาวและได้สัดส่วนมากขึ้น ในกรณีผู้สูงอายุสามารถช่วยกำจัดหนังตาส่วนเกินที่เหี่ยวย่นบริเวณข้างจมูกออกได้ เหมาะสำหรับผู้ที่มีลักษณะตาชั้นเดียว ตาสองชั้นหลบใน หัวตาปิด ข้อเสียของวิธีนี้คือแผลเป็นชัดมากโดยเฉพาะในคนเอเชีย

ศัลยกรรมตาสองชั้น


แก้ไขผิวเปลือกตาที่มีความหย่อนคล้อย ยกชั้นตาขึ้นทำให้ชั้นตาชัดเจน ด้วยเทคนิคการกรีดตายาวและตัดหนังตาส่วนเกินออก เพื่อเก็บริ้วรอยบริเวณหางตา

หมายเหตุ โดยผลลัพธ์ขึ้นอยู่แต่ละบุคคล


แก้ไขปัญหาหนังกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง

หนังตาตก สามารถแบ่งการผ่าตัดแก้ไขเป็น 2 กรณีตามอาการ ดังนี้

  1. กรณีกล้ามเนื้อเปิดตายังสามารถใช้ได้บ้าง หรือหนังตาตกมีความรุนแรงน้อย ซึ่งเปลือกตาจะยังสามารถเปิดขึ้นได้ แต่อาจจะเปิดได้ต่ำกว่าระดับตาปกติ กรณีนี้สามารถผ่าตัดแก้ไขกล้ามเนื้อเปลือกตาให้มีความตึงขึ้น ซึ่งอาจจะใช้การตัดกล้ามเนื้อให้สั้นลง หรือเย็บม้วนกล้ามเนื้อให้สั้นลงก็ได้ได้ร่วมกับการทำตาสองชั้น
  2. กรณีกล้ามเนื้อเปลือกตามีน้อยมากหรือไม่มีเลย หรือหนังตาตกมีความรุนแรงมาก ทำให้เปลือกตาแทบจะเปิดไม่ได้เลย การผ่าตัดแก้ไขนั้นอาจจะต้องอาศัยกล้ามเนื้อหน้าผากที่ทำหน้าที่ยกคิ้วเข้ามาช่วยในการเปิดเปลือกตาแทน รวมทั้งอาจจะใช้เส้นเอ็นเทียมหรือเส้นเอ็นแท้จากส่วนอื่นๆ ของร่างกาย มาช่วยในการยึดหน้าผากกับเปลือกตาเข้าด้วยกัน เนื่องจากกล้ามเนื้อเปลือกตาไม่มีกำลังเปิดตาได้ด้วยตัวเอง

การเตรียมตัวก่อนผ่าตัดศัลยกรรมตาสองชั้น

หากตัดสินใจทำตาสองชั้นแล้ว ควรแจ้งประวัติการแพ้ยา ยาและอาหารเสริมที่รับประทาน โรคประจำตัว และประวัติการผ่าตัด ให้แพทย์ทราบ และควรปฏิบัติดังนี้

  1. งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 24 ชั่วโมง รวมถึงงดสูบบุหรี่ 1 เดือนก่อนทำการศัลยกรรมตาสองชั้น
  2. ไม่ควรกินหรือดื่มอาหารเสริม เช่น ยาบำรุง วิตามิน น้ำมันปลา โสม เป็นเวลา 1 – 2 เดือน
  3. ไม่ควรแต่งหน้ามาในวันที่ไปทำศัลยกรรม แต่ควรสระผมให้เรียบร้อยเพราะหลังจากผ่าตัดทำตาสองชั้นเสร็จแล้ว ควรหลีกเลี่ยงแผลไม่ให้โดนน้ำมากที่สุดเท่าที่ทำได้
  4. เตรียมแว่นกันแดดไปใส่หลังผ่าตัดศัลยกรรมตาสองชั้นเสร็จ


ปรึกษาแพทย์ออนไลน์

ดูแลดวงตาหลังทำอย่างไร?

  1. หลังผ่าตัด 3 วันแรก ควรนอนยกศีรษะสูง ประคบด้วยความเย็น เริ่มล้างหน้าได้เมื่อครบ 3 วันไปแล้ว
  2. วันที่ 3-5 จะยังมีอาการบวมอยู่ ทำให้รู้สึกว่าตาไม่เท่ากัน ให้ประคบด้วยน้ำอุ่นเพื่อลดอาการบวม
  3. รอยฟกช้ำอาจขึ้นได้หลังทำตาประมาณวันที่ 3-5 ไปแล้วควรใช้น้ำอุ่นประคบเพื่อให้รอยช้ำหายเร็วขึ้น
  4. สามารถล้างหน้าโดยการใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำอุ่นเช็ดที่แผลแล้วซับให้แห้ง
  5. ระวังอย่าให้แผลโดนน้ำ 2 วัน หลังครบกำหนดสามารถโดนน้ำได้แล้วทำแผลหลังอาบน้ำล้างหน้า
  6. งดเว้นการใช้สายตาหรือขยี้ตา
  7. สามารถรับประทานยาแก้อักเสบและลดบวมตามที่แพทย์จัดให้ และหากมีอาการปวดสามารถรับประทานยาแก้ปวดได้
  8. งดรับประทานอาหารรสจัด ของหมักดอง เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ประมาณ 1เดือน และงดสูบบุหรี่ ประมาณ 1 สัปดาห์ เพื่อป้องกันไม่ให้เลือดสูบฉีดขึ้นใบหน้ามากทำให้บวมมากขึ้น
อย่างไรก็ดีผู้ที่สนใจทำตาสองชั้น เพื่อแก้ไขปัญหาหนังตาตก ตาสองชั้นหลบในควรปรึกษาแพทย์ก่อนการทำตา เพื่อที่จะได้ทราบปัญหาตาของตนเองและรับฟังคำแนะนำในการแก้ปัญหาตาอย่างตรงจุดจากแพทย์โดยตรง เพื่อผลลัพธ์ของการทำตาสองชั้นที่ดีและตรงใจมากที่สุด




ปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพแบบออนไลน์
ไม่เสียค่าใช้จ่าย





Share :

แพ็กเกจ/โปรโมชั่น

เมื่อคลิก “อนุญาตคุกกี้ทั้งหมด” หมายความว่าผู้ใช้งานยอมรับที่จะเปิดการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ เพื่อให้เว็บไซต์สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องและเต็มประสิทธิภาพ เพื่อเปิดใช้คุณสมบัติของโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าใช้งานเพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการทำการตลาดและการโฆษณา รวมถึงการแบ่งปันข้อมูลการใช้งานกับพาร์ทเนอร์โซเชียลมีเดีย