เทคโนโลยีการรักษา “หลอดเลือดขอด” โดยใช้สายสวน ไม่ต้องผ่าตัด

ศูนย์ : ศูนย์ศัลยกรรม

บทความโดย : นพ. สมบูรณ์ ทรัพย์วงศ์เจริญ

เทคโนโลยีการรักษา “หลอดเลือดขอด” โดยใช้สายสวน ไม่ต้องผ่าตัด

ภาวะเส้นเลือดขอดหรือหลอดเลือดขอด เป็นปัญหาที่พบได้โดยทั่วไป และมีแนวโน้มว่าจะมีผู้ป่วยด้วยอาการดังกล่าวเพิ่มมากขึ้น โดยมีปัจจัยที่มาจากการไม่ค่อยได้เคลื่อนไหวร่างกาย มีน้ำหนักตัวมาก หรือการทำอาชีพที่ต้องยืนนานๆ รวมไปถึงผู้สูงอายุที่มักมีปัญหาหลอดเลือด หรือเส้นเลือดฝอยขอดบริเวณขา หากปล่อยไว้นานจนมีการอักเสบถึงขั้นไม่สามารถเดินหรือยืนได้ คงไม่ดีแน่ และจะดีกว่าไหมหากสามารถรักษาอาการนี้ได้โดยไม่ต้องผ่าตัดด้วย Radio Frequency (RF) ทางเลือกใหม่ที่ถูกค้นคิดขึ้นมาเพื่อรักษาหลอดเลือดขอดโดยเฉพาะ


Radio Frequency (RF) เทคโนโลยีการรักษา “เส้นเลือดขอด”

Radio Frequency (RF) ทางเลือกในการรักษาหลอดเลือดขอด โดยไม่ต้องผ่าตัด และดมยาสลบ บางรายอาจไม่ต้องนอนโรงพยาบาลหลังการรักษา สามารถกลับบ้านได้ทันที วิธีนี้เป็นหลักการเดียวกับ การรักษาด้วยเลเซอร์ โดยศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะใช้วิธีเจาะผ่านรูเข็มขนาดเล็กแล้วใส่ขดลวด (สาย Fiber Optic) เข้าไปสลายหลอดเลือดขอดที่มีปัญหา โดยเครื่องจะแปรพลังงานจากคลื่นวิทยุมาเป็นความร้อน ซึ่งความร้อนในระดับนี้จะทำให้เส้นใยของคอลลาเจนที่เป็นโครงสร้างสำคัญของผนังเส้นเลือดดำฝ่อตัวลงไปในที่สุด


เครื่องรักษาเส้นเลือดขอด

เครื่องที่สร้างคลื่นความถี่วิทยุ

เครื่องรักษาเส้นเลือดขอด

สายสวนหลอดเลือด


ข้อดี

  • ไม่ต้องผ่าตัด ใช้สายสวน แผลเล็กเพียง 3 มิลลิเมตร
  • สายสวนหลอดเลือดถูกออกแบบมาโดยเฉพาะ เป็นการใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง ปลอดภัยต่อการติดเชื้อ
  • เกิดอาการปวด และผิวหนังฟกช้ำน้อย
  • พักฟื้นน้อย ฟื้นตัวเร็ว
  • สามารถเดินได้ทันที กลับไปใช้ชีวิตได้ตามปกติ

ระยะเวลาการรักษา

ใช้เวลาในการรักษาประมาณ 1 ชม. ในการรักษาต่อครั้ง โดยภายหลังการรักษาเส้นเลือดขอด จะยุบลง 50% หลังจากการรักษาทันที และอีกใน 6-8 สัปดาห์ จะยุบตัวลงอีก


ดูแลตัวเองหลังการรักษา

หลังการรักษามีโอกาสที่เส้นเลือดขอดจะกลับมาเป็นใหม่ได้เสมอ ดังนั้นการปฏิบัติตัวหลังการรักษามีส่วนสำคัญมากในการช่วยให้การรักษาได้ผลดีลดภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้น โดย

  1. หลีกเลี่ยงการยกของหนักมากๆ สามารถทำกิจวัตรประจำวันตามปกติได้
  2. ให้เดินบ่อยๆ อย่านอนนิ่งๆ
  3. หลีกเลี่ยงการแช่น้ำหรือการทำสปา
  4. หลีกเลี่ยงการใช้สารเคมีหรือครีมที่มีโอกาสทำให้เกิดการระคายเคืองหรือแพ้สัมผัสในแนวบริเวณที่ทำการรักษา
  5. ใส่ถุงน่องสำหรับเส้นเลือดขอด ประมาณ 7-14 วันหลังการรักษา

ภาวะที่อาจพบได้หลังการรักษา

  1. มีอาการบวม เขียว ซ้ำตามแนวเส้นเลือดดำที่ทำการรักษา พบได้ในบางราย อาการนี้จะหายได้เองใน 14 วัน-1 เดือนหากมีอาการบวมผิดปกติ ให้รีบปรึกษาแพทย์
  2. มีอาการชาตามแนวเส้นเลือดดำที่ทำการรักษา อาการนี้จะหายได้เองภายใน 3-6 เดือน
  3. เส้นเลือดขอดไม่ได้หายไปทั้งหมดทันทีหลังการผ่าตัดบางครั้งอาจต้องมาฉีดยารักษาเพิ่มเติมในบริเวณแขนงเส้นเลือดขอดที่เหลืออยู่

หากมีปัญหากับเส้นเลือดขอดจนกระทบต่อชีวิตประจำวันอย่าปล่อยไว้ สามารถเข้ามาปรึกษากับแพทย์เฉพาะทางเพื่อรับการรักษาอย่างทันท่วงที

Share :

แพ็กเกจ/โปรโมชั่น

เมื่อคลิก “อนุญาตคุกกี้ทั้งหมด” หมายความว่าผู้ใช้งานยอมรับที่จะเปิดการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ เพื่อให้เว็บไซต์สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องและเต็มประสิทธิภาพ เพื่อเปิดใช้คุณสมบัติของโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าใช้งานเพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการทำการตลาดและการโฆษณา รวมถึงการแบ่งปันข้อมูลการใช้งานกับพาร์ทเนอร์โซเชียลมีเดีย