‘เลือดออกตามไรฟัน’ โรคสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม

ศูนย์ : ศูนย์ทันตกรรม

บทความโดย :

‘เลือดออกตามไรฟัน’ โรคสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม

สุขภาพทางช่องปาก ถือเป็นปราการด่านสำคัญในการเข้าหา เจรจากับผู้คน ซึ่งส่งผลต่อบุคลิกภาพของเราด้วย หากดูแลไม่ดีอาจส่งผลต่อหน้าที่การงาน การดำเนินชีวิตและสุขภาพได้ โดยอาการเลือดออกตามไรฟันอาจเกิดจากการขาดวิตามินซี หรือเป็นอาการเริ่มต้นของโรคเหงือกอักเสบและโรคทางช่องปากได้ ดังนั้นหากใครที่กำลังมีปัญหาเลือดออกตามไรฟัน อย่าคิดว่าไม่เป็นอะไร มาดูสาเหตุและการรักษาโรคนี้กันดีกว่า


โรคเลือดออกตามไรฟัน หรือ โรคลักปิดลักเปิด (Scurvy)

โรคเลือดออกตามไรฟัน หรือ โรคลักปิดลักเปิด (Scurvy) เป็นโรคที่เกิดจากการขาดวิตามิน C ซึ่งจำเป็นต่อการสังเคราะห์คอลลาเจนในร่างกายของเรา โรคเลือดออกตามไรฟัน เป็นแค่อาการเริ่มต้นของโรคเหงือกอักเสบและโรคทางช่องปาก ไม่ใช่แค่เลือดออกเท่านั้น ยังมีอาการที่ตามมาของโรคเลือดออกตามไรฟัน คือ

  1. เหงือกบวม แดง รู้สึกเจ็บ เหงือกร่นและนุ่ม ทำให้มองดูห่างจากฟัน
  2. ฟันจะดูยาวขึ้น รู้สึกฟันโยกเมื่อรับประทานอาหาร ถ้าไม่รีบรักษาฟันอาจจะหลุดได้
  3. มีกลิ่นปาก เพราะเศษอาหารสะสมบริเวณตามร่องฟัน และบาดแผลบริเวณเหงือก เป็นที่สะสมของเชื้อแบคทีเรีย
  4. ก่อให้เกิดโรคเหงือกและฟันต่างๆ มากมายตามมา

วิธีดูอาการเลือดออกตามไรฟัน

  • แปรงฟันแล้วมีเลือดติดอยู่บริเวณของแปรง
  • บ้วนปากแล้วมีเลือดออกมา
  • เหงือกบวมแดงเป็นรอยหยัก (เหงือกคนเราปกติรูปร่างเรียบ)

สาเหตุของเลือดออกตามไรฟัน

  • ขาดวิตามิน C
  • ดูแลช่องปากไม่ทั่วถึงและไม่ถูกวิธี
  • ขนแปรงสีฟันแข็งเกินไป หรือใช้นานเกินไปจนเป็นที่สะสมของแบคทีเรีย

วิธีการรักษาโรคเลือดออกตามไรฟัน

  1. ควรกินผลไม้ที่ให้วิตามิน C สูงหรือรับประทานยา วิตามิน C บำรุงร่างกาย แต่ควรรับประทานในปริมาณที่พอดีกับร่างกาย รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ดื่มน้ำสะอาด เข้าห้องน้ำบ่อยๆ เพื่อให้วิตามิน C ระบายออกมา เพราะวิตามิน C ไม่สะสมในร่างกาย
  2. ควรแปรงฟันให้ทั่วทั้งช่องปากและซอกฟัน ใช้ไหมขัดฟันบริเวณที่ขนแปรงทำความสะอาดไม่ถึง และบ้วนปากด้วยน้ำยาบ้วนปาก เพื่อทำความสะอาดให้ทั่วช่องปาก ถ้ามีฟันผุหรือหินปูน ควรรักษาโดยเร็วที่สุด
  3. ควรใช้แปรงสีฟันที่ขนแปรงอ่อนนุ่มและเปลี่ยนแปรงทุกๆ 2-4 เดือน
  4. เมื่อมีอาการของเลือดออกตามไรฟัน หรือโรคทางช่องปากอื่นๆ ควรรีบปรึกษาแพทย์และรับการรักษาทันที

อย่างไรก็ตามเมื่อมีการปรับพฤติกรรมการแปรงฟันหรือทำตามคำแนะนำข้างต้นแล้วเลือดยังไม่หยุดหรือมีเลือดออกเป็นประจำ หรือโรคทางช่องปากอื่น ๆ ควรรีบปรึกษาทันตแพทย์เพื่อรับการวินิจฉัยและการวางแผนรักษาที่เหมาะสม


Share :

แพ็กเกจ/โปรโมชั่น

เมื่อคลิก “อนุญาตคุกกี้ทั้งหมด” หมายความว่าผู้ใช้งานยอมรับที่จะเปิดการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ เพื่อให้เว็บไซต์สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องและเต็มประสิทธิภาพ เพื่อเปิดใช้คุณสมบัติของโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าใช้งานเพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการทำการตลาดและการโฆษณา รวมถึงการแบ่งปันข้อมูลการใช้งานกับพาร์ทเนอร์โซเชียลมีเดีย