ลบรอยด่างขาว ด้วยนวัตกรรม ฉายแสง "TheraBeam UV308"

ศูนย์ : ศูนย์ผิวหนังและความงาม

บทความโดย : พญ. ศิเรมอร ทองสิมา

ลบรอยด่างขาว ด้วยนวัตกรรม ฉายแสง "TheraBeam UV308"

แม้ว่าโรคด่างขาวจะเป็นโรคที่ไม่เป็นอันตราย ไม่ใช่โรคติดต่อ แต่กลับส่งผลต่อจิตใจในด้านความสวยงาม และความมั่นใจ แนวทางการรักษาโรคด่างขาวหากเป็นไม่นาน จะมีการตอบสนองต่อการรักษาดีกว่าราย ที่เป็นนานแล้ว เนื่องจากเซลล์เม็ดสียังไม่ถูกทำลายไปมาก การรักษาโรคด่างขาว เบื้องต้น คือ ทายาชนิดต่างๆ เช่น ในกลุ่มสเตียรอยด์ แต่การใช้ยาในกลุ่มนี้บ่อยๆ เป็นจำนวนมากก็อาจจะก่อให้เกิดผลข้างเคียงได้ เพราะฉะนั้นการฉายแสง UV จึงเป็นตัวช่วยที่ดีที่ทำให้ดีขึ้นได้อีกทั้งยังลดผลข้างเคียงจากการใช้ยา


โรคด่างขาวคืออะไร

โรคด่างขาว (Vitiligo) เป็นโรคที่เกิดจากการที่เซลล์ที่สร้างเม็ดสีผิวหนังหายไป ทำให้หยุดการสร้างเม็ดสีผิว จึงทำให้เกิดเป็นด่างสีขาวเกิดขึ้นที่ผิวหนัง เป็นโรคที่เกิดขึ้นได้กับคนทุกเพศทุกวัย ซึ่งสามารถพบได้ที่บริเวณใดในร่างกายก็ได้ แต่โดยส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นที่ใบหน้า คอ มือ แขน หรือเท้า และขยายขนาดได้ ไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าจะเกิดมากหรือน้อยเพียงใด ส่วนใหญ่ของผู้ที่มีอาการด่างขาวจะมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงปกติแต่ด่างขาวอาจพบร่วมกับคนที่ เป็นไทรอยด์, โรคออโต้อิมมุน หรืออาจมีบุคคลอื่นในครอบครัวเป็นด่างขาวได้เช่นกัน โดยแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ คือ

  1. โรคด่างขาวทั่วไป จะมีอาการด่างขาวเกิดขึ้นบริเวณทั้ง 2 ข้างของร่างกาย แบบสมมาตรและพบได้หลายตำแหน่งในร่างกาย เช่น หลังมือ แขน ขา ข้อศอก เป็นต้น
  2. โรคด่างขาวเฉพาะที่ เป็นโรคด่างขาวที่เกิดขึ้นบริเวณซีกใดซีกหนึ่งของร่างกาย มักเป็นจุดหรือกลุ่มเล็กๆ มักพบบริเวณใบหน้า

สาเหตุเกิดจากอะไร

สาเหตุการเกิดโรคด่างขาวนั้นยังไม่แน่ชัดว่าเกิดจากอะไร แต่พบว่ามักจะเกิดร่วมกับผู้ที่มีโรคแพ้ภูมิคุ้มกันตนเอง เช่น ไทรอยด์เป็นพิษ ฮาชิโมโต้ไทรอยด์ หรือบางครั้งก็พบในคนไข้โรคเบาหวานและการเปลี่ยนแปลงของยีนจำเพาะ ซึ่งมีความสัมพันธ์กับโรคด่างขาวประเภททั่วไป สำหรับปัจจัยกระตุ้นได้แก่ ผิวไหม้จากแดด ความเครียด หรือสัมผัสกับสารเคมีอุตสาหกรรมที่เป็นอันตราย เป็นต้น โรคด่างขาวเป็นโรคไม่ติดต่อ คือ ไม่ติดต่อจากคนสู่คนผ่านการสัมผัสผิวหนังบริเวณที่เป็นดวงขาว แต่สามารถถ่ายทอดได้ทางกรรมพันธุ์


สังเกตได้อย่างไรว่าเสี่ยงเป็นโรคด่างขาว

ลักษณะอาการของโรคด่างขาวที่สามารถสังเกตได้นั้น คือ จะมีรอยด่างสีขาวมีขอบเขตชัดเจนเกิดขึ้นบริเวณผิวหนังโดยไม่มีผื่นคันนำมาก่อน รูปร่างของรอยด่างขาวจะมีลักษณะไม่แน่นอน โดยอาจเป็นรูปกลม รูปรี หรือเป็นเส้นยาวก็ได้ และมีขนาดแตกต่างกันไปตั้งแต่ 1-10 เซนติเมตร อาจมีเพียงวงเดียวหรือหลายวงกระจายไปทั่วตัวและอาจขึ้นที่ส่วนใดส่วนหนึ่งของผิวหนังก็ได้ แต่โดยส่วนใหญ่แล้วมักจะขึ้นบริเวณใบหน้า รอบริมฝีปาก รอบจมูก รอบดวงตา คอ หลัง มือ ปลายนิ้ว แขน ขา ข้อพับ ศอก เข่า ข้อมือ หลังมือ และหลังเท้า


นวัตกรรม "TheraBeam UV308" รักษาโรคด่างขาว

ในปัจจุบันมีนวัตกรรม "TheraBeam UV308" ซึ่งเป็นเครื่องฉายแสงเฉพาะจุดสำหรับผู้ป่วยโรคผิวหนัง ซึ่งจะผลิตแสง UV ที่ช่วงคลื่น 308 นาโนเมตร เป็นแสงผ่านตัวกรองที่เรียกว่า Excimer Light ทำให้รักษาโรคผิวหนังได้ผลดี ลดผลข้างเคียงจากการฉายแสงสะดวกรวดเร็ว ปลอดภัย ไม่ทำให้รู้สึกเจ็บในขณะที่ทำการฉายแสงแต่จะรู้สึกอุ่นๆ เท่านั้น โดยการฉายแสงเพียง 10 ครั้ง ก็จะเห็นผล และระยะเวลาการรักษาขึ้นอยู่กับรอยโรคและดุลยพินิจของแพทย์ผู้ให้การรักษา ซึ่งโดยทั่วไปแนะนําให้ทําการรักษา 1-2 ครั้ง/สัปดาห์ เพียงเท่านี้ผิวหนังบริเวณที่เป็นรอยด่างขาวก็จะเริ่มมีเม้ดสีกลับมา ค่อยๆ หายได้ สามารถหายได้โดยไม่ต้องกังวลผลข้างเคียงทำให้ผิวหนังกลับไปเป็นปกติได้เร็ว


ดูแลตัวเองอย่างไรหลังการรักษา

หลังการฉายแสงจะไม่มีอาการแสบร้อนบริเวณผิวที่ทำการรักษาแต่อย่างใด สามารถดำเนินชีวิตได้ตามปกติ โดยสามารถทาครีมกันแดด ไม่ต้องใส่เสื้อปกปิด แต่หากเกิดอาการคัน ไม่ควรที่จะแกะเกาบริเวณที่ได้รับการรักษา และหลีกเลี่ยงการถูกขีดข่วนด้วย และควรที่จะรักษาสุขอนามัย นอนพักผ่อนให้เพียงพอ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกาย ไม่เครียด และที่สำคัญคือ ควรทาครีมกันแดดบริเวณรอยโรค เนื่องจากบริเวณรอยโรคด่างขาว หากถูกแสงแดดจะเพิ่มความเสี่ยงการเป็นมะเร็งผิวหนังได้ และระมัดระวังเรื่องการโดนแสงแดด


ข้อห้ามการรักษาด้วยเครื่องฉายแสง Therabeam UV 308

  • ผู้ทำการรักษาต้องไม่เป็นผู้ป่วยโรคมะเร็งผิวหนังหรือเนื้องอก
  • ต้องไม่เคยได้รับการฉายแสงเพื่อรักษาโรคมะเร็ง
  • ผู้ที่มีภาวะผิวแห้ง มีประวัติผิวไวต่อแสง ผิวเผือก
  • ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 10 ปี ทั้งนี้ต้องอยู่ในดุลยพินิจของแพทย์
  • ผู้ที่รับประทานยากดภูมิหรือผู้ที่ไม่สามารถรักษาด้วยเครื่องฉายแสง UV หรือกลุ่มพวกที่เป็นโรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง
  • ผู้ป่วยที่เป็นต้อ

จะเห็นได้ว่า แม้โรคด่างขาวจะไม่ใช่โรคร้ายแรง แต่มีผลต่อบุคลิกภาพและความมั่นใจในการใช้ชีวิตโดยตรง อีกทั้งการรักษาโรคด่างขาวอาจต้องให้เวลาในการรักษานาน ข้อแนะนำในการรักษาที่เห็นผลคือผู้ป่วยควรมีวินัยและเข้ารักษาอย่างต่อเนื่อง หากพบความผิดปกติของผิวหนังที่อาจเข้าข่ายโรคด่างขาว ควรเข้ามาปรึกษาแพทย์เฉพาะทางด้านผิวหนังตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อทำการวินิจฉัยและหาวิธีรักษาที่เหมาะสมที่สุด


Share :

แพ็กเกจ/โปรโมชั่น

เมื่อคลิก “อนุญาตคุกกี้ทั้งหมด” หมายความว่าผู้ใช้งานยอมรับที่จะเปิดการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ เพื่อให้เว็บไซต์สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องและเต็มประสิทธิภาพ เพื่อเปิดใช้คุณสมบัติของโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าใช้งานเพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการทำการตลาดและการโฆษณา รวมถึงการแบ่งปันข้อมูลการใช้งานกับพาร์ทเนอร์โซเชียลมีเดีย