การจัดฟันแบบโลหะ และ เดม่อน ฟันเรียงสวยในรูปแบบเครื่องมือที่ต่างกัน

ศูนย์ : ศูนย์ทันตกรรม

บทความโดย : ทพ. วุฒิพงษ์ เหล่าอมต

การจัดฟันแบบโลหะ และ เดม่อน ฟันเรียงสวยในรูปแบบเครื่องมือที่ต่างกัน

อย่างที่ทราบกันว่าการจัดฟันแบบติดเครื่องมือนั้นมีหลายแบบ และส่วนใหญ่ที่นิยมใช้กัน คือ การจัดฟันแบบโลหะหรือการจัดฟันด้วยยางโอริงหลากสีสัน รวมถึงการจัดฟันแบบเดม่อน(Damon) ถือว่าเป็นการจัดฟันแบบติดเครื่องมือเหมือนกัน ด้วยเครื่องมือจัดฟันทำด้วยวัสดุที่เป็นโลหะ สำหรับผู้ที่กำลังตัดสินใจว่าตนเองเหมาะกับการจัดฟันแบบติดเครื่องมือแบบไหนดีและเพื่อเป็นข้อมูลในการตัดสินใจ มาทำความรู้จักการจัดฟันทั้งสองแบบนี้กัน


การจัดฟันแบบโลหะ

การจัดฟันแบบโลหะด้วยเหล็กจัดฟัน หรือ การจัดฟันด้วยยางโอริงหลากสีสัน เป็นการจัดฟันที่ได้รับความนิยมมากที่สุดและใช้กันอย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นไปจนถึงวัยผู้ใหญ่จะเลือกการจัดฟันวิธีนี้ ซึ่งจะเป็นการจัดฟันโดยการติดเครื่องมือแบบโลหะไว้ที่ผิวด้านหน้าของฟัน ใส่ลวดผ่านร่องแบรคเกต Bracket และใช้ยางโอริง (O-ring) ที่มีสีสันสดใสรัดตัวเครื่องมือจัดฟันให้ติดกับลวดจัดฟัน การจัดฟันประเภทนี้ต้องมีการปรับเครื่องมือเพื่อเคลื่อนฟันในทุกๆ เดือน เพื่อให้ฟันมีการเคลื่อนที่ถูกต้อง ตรงตำแหน่งตามที่ทันตแพทย์กำหนดไว้

ระยะเวลาในการจัดฟัน สำหรับการจัดฟันแบบโลหะทั่วไป จะใช้ระยะเวลาในการเคลื่อนที่ของฟันเพื่อให้ฟันเรียงตัวเข้าที่ โดยใช้ระยะเวลาประมาณ 2 - 4 ปี หรืออาจจะใช้ระยะเวลามากกว่านั้น ขึ้นอยู่กับปัญหาการเรียงตัวที่ฟันของแต่ละบุคคล รวมถึงความร่วมมือของคนไข้

ข้อดี การจัดฟันแบบโลหะนั้นสามารถช่วยแก้ปัญหาฟันได้ทุกรูปแบบ เช่น ฟันเก ฟันซ้อน ฟันยื่น ฟันห่าง ให้ฟันกลับมาเรียงสวยเป็นระเบียบ สามารถสบฟันหรือบดเคี้ยวอาหารได้ดีขึ้น นอกจากจะช่วยเพิ่มในเรื่องของความมั่นใจแล้ว การจัดฟันแบบโลหะยังมีราคาถูกกว่าการจัดฟันประเภทอื่นๆ ทำให้คนส่วนใหญ่นิยมเลือกจัดฟันแบบโลหะ และด้วยยางจัดฟันสามารถเปลี่ยนสีได้ทุกๆ เดือน จึงทำให้มีความนิยมในหมู่วัยรุ่นมากกว่าวัยอื่นๆ

การจัดฟันประเภทนี้จะมีข้อจำกัดอยู่ตรงที่ต้องเข้ามาพบแพทย์บ่อยกว่าการจัดฟันแบบอื่นๆ ประมาณทุกๆ 4 สัปดาห์ เพื่อปรับเครื่องมือจัดฟัน ซึ่งการจัดฟันประเภทนี้อาจทำให้รู้สึกตึงๆ ปากและเจ็บในช่วงจัดฟันและช่วงการเคลื่อนของฟัน อาจทำให้เกิดแผลในปากได้ รวมทั้งช่วงที่จัดฟันอยู่จะทำความสะอาดฟันยากกว่าปกติ ซึ่งอาจส่งผลทำให้มีกลิ่นปากและฟันผุได้


การจัดฟันแบบเดม่อน(Damon)

การจัดฟันแบบเดม่อน (Damon) เป็นการจัดฟันด้วย Bracket ชนิดเดม่อนซิสเต็ม แบบที่ไม่ต้องใช้ยางรัดฟัน หรือ O-ring รัดเส้นลวดเอาไว้ โดยลักษณะ Bracket แบบเดม่อนจะเป็นเครื่องมือชนิดมีล็อกในตัวสามารถปิดบานหน้าต่างลงมาล็อกลวดจัดฟันได้ (Passive Self-Ligate Bracket) ทำให้การเคลื่อนฟันราบรื่นนุ่มนวลขึ้น ช่วยเคลื่อนฟันได้เร็วขึ้น ทำให้ฟันของเราไม่รู้สึกกดทับตึงแน่นเจ็บปวด เพราะปราศจากแรงกดลงบนเส้นลวดฟันของเราจึงสไลด์ผ่านเส้นลวดได้ง่ายขึ้น และด้วยความเรียบลื่นของวัสดุนี้ จะช่วยให้รู้สึกระคายเคืองน้อยลง เจ็บน้อยลง อีกทั้งยังมีความแข็งแรงและยืดหยุ่นอีกด้วย

ระยะเวลาในการจัดฟัน การจัดฟันแบบเดม่อน (Damon) จะใช้ระยะเวลาในการจัดฟันประมาณ 10 เดือน – 3 ปี เพราะด้วยระบบ Self-Ligating จะสามารถทำให้ฟันเคลื่อนที่ได้เร็วขึ้นและทำให้มีความเจ็บปวดน้อยพร้อมกับการใช้เครื่องมือแบบคลิปล็อกที่ทำให้ฟันเคลื่อนที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ข้อดี ช่วยย่นระยะเวลาในการรักษา มีประสิทธิภาพสูง และอาจไม่ต้องถอนฟัน ด้วยเทคโนโลยี Self-Ligating ที่ได้รับการรับรองทางทันตแพทย์แล้วว่าช่วยลดเวลาในการจัดฟันให้น้อยลง จัดฟันเสร็จเร็วขึ้น ลดอาการระคายเคืองที่ช่องปาก ทำให้รู้สึกสบายมากขึ้น ซึ่งเหมาะกับผู้ที่ไม่สะดวกมาพบทันตแพทย์ทุกๆ เดือน เพราะการจัดฟันแบบดาม่อนสามารถมาพบทันตแพทย์น้อยลง ประมาณ 2 เดือน/ครั้ง นอกจากนี้การจัดฟันแบบเดม่อนสามารถทำความสะอาดช่องปากได้ง่ายขึ้น เพราะตัว Bracket ไม่มียางรัด ทำให้แปรงฟันได้สะดวก ลดการเกิดกลิ่นปาก

หากต้องการการจัดฟันที่เบาแรง ไม่ตึงฟันจนเกินไป ให้รอยยิ้มที่สวยงามเร็วขึ้นกว่าเดิม รวมถึงเคสที่สบฟันผิดปกติรุนแรงซับซ้อนและรักษายาก อาทิ ผู้ที่มีปัญหาฟันซ้อนเกมากๆ หรือตรวจวินิจฉัยแล้วว่ามีปัญหาฟันและขากรรไกรแบบ V- shape หรือ ต้องอาศัยการเคลื่อนฟันมากๆ เพื่อลดการยื่น การเอียงของฟัน คุณอาจเหมาะกับการจัดฟันแบบเดม่อน

อย่างไรก็ตามการจัดฟันแบบโลหะ และ การจัดฟันแบบเดม่อน (Damon) ก็มุ่งเน้นเพื่อรักษาการสบฟันที่ผิดปกติ หรือ การเรียงตัวของฟันที่ผิดปกติให้กลับมาสวยไร้ปัญหาเช่นเดียวกัน หากใครต้องการจัดฟันแต่ยังเลือกเครื่องมือไม่ได้ สามารถเข้ามาปรึกษากับทันตแพทย์เฉพาะทางจัดฟัน ศูนย์ทันตกรรม รพ. นครธน เพื่อเลือกแนวทางการรักษาฟันของคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพ



ทพ.วุฒิพงษ์ เหล่าอมต
ทันตกรรมทั่วไป/ทันตกรรมจัดฟัน
ศูนย์ทันตกรรม






ปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพแบบออนไลน์
ไม่เสียค่าใช้จ่าย




Share :

แพ็กเกจ/โปรโมชั่น

เมื่อคลิก “อนุญาตคุกกี้ทั้งหมด” หมายความว่าผู้ใช้งานยอมรับที่จะเปิดการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ เพื่อให้เว็บไซต์สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องและเต็มประสิทธิภาพ เพื่อเปิดใช้คุณสมบัติของโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าใช้งานเพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการทำการตลาดและการโฆษณา รวมถึงการแบ่งปันข้อมูลการใช้งานกับพาร์ทเนอร์โซเชียลมีเดีย