การ์ดาซิล วัคซีน HPV ชนิดใหม่ ป้องกันโรคมะเร็งปากมดลูกครอบคลุมช่วงอายุที่มากกว่า

ศูนย์ : ศูนย์สุขภาพสตรี

บทความโดย :

การ์ดาซิล วัคซีน HPV ชนิดใหม่ ป้องกันโรคมะเร็งปากมดลูกครอบคลุมช่วงอายุที่มากกว่า

เชื้อไวรัส HPV (Human Papilloma Virus) เป็นไวรัสที่ทำให้เกิดการติดต่อได้ง่ายผ่านการสัมผัสทางผิวหนัง และยังเป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญของการเกิดมะเร็งปากมดลูก เพราะทำให้เซลล์ปากมดลูกอักเสบเรื้อรังและอาจกลายเป็นเซลล์มะเร็งได้ โดยผู้หญิงทุกคนมีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อ HPV ซึ่งส่วนใหญ่ติดต่อทางเพศสัมพันธ์ โดย 50-80% ของผู้หญิงที่มีเพศสัมพันธ์แล้ว จะเคยติดเชื้อ HPV ซึ่งหลังติดเชื้อ 10-15 ปี จะพัฒนาเป็นมะเร็งปากมดลูก


มะเร็งปากมดลูก ป้องกันได้อย่างไร?

มะเร็งปากมดลูก สามารถป้องกันได้ด้วยการฉีดวัคซีน HPV ที่เรียกว่า “การ์ดาซิล” ซึ่งเป็นวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก หรือ วัคซีนป้องกันปากมดลูกจากการติดเชื้อไวรัส HPV (Human Papilloma Virus) จำนวน 4 สายพันธุ์ คือ สายพันธุ์ 6, 11, 16, 18 ซึ่งปัจจุบันมีการพัฒนาวัคซีนทำให้สามารถฉีดได้ตั้งแต่อายุ 9-45 ปี

> กลับสารบัญ


ประโยชน์ของวัคซีนป้องกันเชื้อ HPV

การฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อ HPV ไม่เพียงแค่มีประโยชน์พาะในผู้หญิงเท่านั้น เพราะผู้ชายก็สามารถฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อ HPV ได้เช่นกัน ซึ่งในผู้ชายฉีดได้ตั้งแต่อายุระหว่าง 9-26 ปี ซึ่งประโยชน์ของการฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อ HPV มีประโยชน์ดังนี้

ประโยชน์ของวัคซีนป้องกันเชื้อ HPV ในผู้หญิง

  • ป้องกันมะเร็งปากมดลูก มะเร็งปากช่องคลอด มะเร็งช่องคลอด และมะเร็งทวารหนักที่มีสาเหตุจากการติดเชื้อไวรัส HPV สายพันธุ์ 16 และ 18
  • ป้องกันหูดหงอนไก่บริเวณอวัยวะสืบพันธุ์ ที่มีสาเหตุจากการติดเชื้อไวรัส HPV สายพันธุ์ 6 และ 11
  • ป้องกันการติดเชื้อ และภาวะก่อนมะเร็ง หรือภาวะเซลล์ผิดปกติชนิด Dysplasia ที่มีสาเหตุจากการติดเชื้อไวรัส HPV สายพันธุ์ 6, 11, 16 และ 18

ประโยชน์ของวัคซีนป้องกันโรค HPV ในผู้ชาย

กรณีผู้ชาย การฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อ HPV สามารถช่วยป้องกันการติดเชื้อและรอยโรคที่อวัยวะสืบพันธุ์บริเวณภายนอกและโรคอื่น ๆ ดังต่อไปนี้

  • ป้องกันมะเร็งทวารหนักที่มีสาเหตุจากเชื้อไวรัส HPV สายพันธุ์ 16 และ18
  • ป้องกันหูดหงอนไก่บริเวณอวัยวะสืบพันธุ์ ที่มีสาเหตุจากเชื้อไวรัส HPV สายพันธุ์ 6 และ 11
  • ป้องกันภาวะก่อนมะเร็ง (Precancerous) หรือภาวะเซลล์ผิดปกติชนิด Dysplasia ที่มีสาเหตุจากเชื้อไวรัส HPV สายพันธุ์ 6, 11, 16 และ 18
หากฉีดวัคซีนป้องกัน HPV ครบ 3 เข็ม จะทำให้วัคซีนมีประสิทธิภาพสูงกว่า 70-90% ในการป้องกันรอยโรคก่อนมะเร็ง และกระตุ้นให้ภูมิคุ้มกันอยู่ในระดับสูงได้นานกว่า 20 ปี


ปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพแบบออนไลน์
ไม่เสียค่าใช้จ่าย





Share :

แพ็กเกจ/โปรโมชั่น

เมื่อคลิก “อนุญาตคุกกี้ทั้งหมด” หมายความว่าผู้ใช้งานยอมรับที่จะเปิดการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ เพื่อให้เว็บไซต์สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องและเต็มประสิทธิภาพ เพื่อเปิดใช้คุณสมบัติของโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าใช้งานเพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการทำการตลาดและการโฆษณา รวมถึงการแบ่งปันข้อมูลการใช้งานกับพาร์ทเนอร์โซเชียลมีเดีย