กีฬาที่ไม่ควรเล่น เมื่อปวดหลัง

ศูนย์ : ศูนย์กระดูกสันหลัง

บทความโดย : นพ. สิทธิพงษ์ สุทธิอุดม

กีฬาที่ไม่ควรเล่น เมื่อปวดหลัง

หลายคนยังมีความเชื่ออยู่ว่าการระบม หรืออาการปวดเมื่อยตัว หลังจากเล่นกีฬาเป็นเรื่องปกติ หากไปเล่นซ้ำแล้วจะทำให้อาการเหล่านั้นหายไปได้ นอกจากจะมีความเชื่อที่ผิดแล้ว ยังกลับทำให้กล้ามเนื้อที่อักเสบอยู่เกิดการระบมและฉีกขาด จนต้องพักรักษาตัว แม้ว่าการเล่นกีฬามีประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกาย และสามารถช่วยบรรเทาอาการปวดหลังได้ แต่กีฬาบางประเภทก็เป็นข้อยกเว้น ถ้าคุณยังมีอาการปวดหลังอยู่ ก็ควรหลีกเลี่ยงไม่ควรบังคับ หรือฝืนร่างกายตัวเองให้ออกกำลังกาย


กีฬาที่ควรเลี่ยงเมื่อปวดหลัง

ถ้าคุณกำลังมีปัญหาปวดหลังอยู่ ควรเลี่ยงวิธีออกกำลังกายในท่าที่สร้างแรงกดต่อกล้ามเนื้อหลังมากเกินไป หรือกีฬาที่ต้องเคลื่อนไหวบิดตัวอย่างฉับพลัน กีฬาที่มีการกระทบกระแทกโดยตรง เช่น ฟุตบอล กอล์ฟ โบว์ลิ่ง เทนนิส ยกน้ำหนัก วิ่งจ๊อกกิ้ง เป็นต้น ซึ่งกีฬาเหล่านี้จะไม่ช่วยให้อาการปวดหลังดีขึ้นแล้ว กลับยังทำให้มีอาการมากขึ้นได้ และลามไปถึงการบาดเจ็บต่อกระดูกสันหลังได้ โดยอาการบาดเจ็บที่พบบ่อยจากการฝืนเล่นกีฬาเหล่านี้ อาทิ

  • กล้ามเนื้อหลังอักเสบ ฉีดขาด จะมีอาการปวดหลังตั้งแต่บริเวณบั้นเอวขึ้นไป อาจเป็นข้างเดียวหรือทั้งสองข้าง อาการปวดมีได้ตั้งแต่ปวดเมื่อยจนกระทั่งรุนแรง ปวดตลอดเวลา และกล้ามเนื้อแข็งเกร็ง สาเหตุเกิดจากการใช้กล้ามเนื้อหลังที่ผิด ไม่มีการยืดหยุ่นกล้ามเนื้อแผ่นหลังช่วงก่อนและหลังออกกำลังกาย ส่งผลให้เกิดการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อและกล้ามเนื้ออักเสบเพิ่มมากขึ้น
  • ปวดกลางบั้นเอว มีอาการปวดเฉพาะกึ่งกลางบั้นเอวมักปวดเมื่อเคลื่อนไหวหรือเอี้ยวตัว สาเหตุเกิดจากการเคลื่อนของกระดูกอ่อนบริเวณหลังส่วนที่ต่อกับกระดูกเชิงกราน เนื่องจากเป็นส่วนที่เคลื่อนไหวอยู่เสมอ จึงได้รับบาดเจ็บบ่อยกว่าบริเวณอื่น

กีฬาที่เหมาะสมเมื่อมีอาการปวดหลัง

เพื่อป้องกันโรคปวดหลังหรือการบาดเจ็บที่หลังเรื้อรัง เราอาจเลือกกีฬาหรือการออกกกำลังกายที่เผาผลาญแคลอรีได้มาก และยังเป็นมิตรต่อกระดูกสันหลัง อาทิ ว่ายน้ำ ขี่จักรยาน พายเรือ โยคะเบาๆ การเต้นแอโรบิก และการเดินออกกำลังกาย เป็นต้น ที่สำคัญเพื่อลดอาการบาดเจ็บ หรืออาการปวดหลัง สิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับการเล่นกีฬาหรือออกกำลังกาย คือ การอบอุ่นร่างกายก่อนออกกำลัง และการผ่อนคลายกล้ามเนื้อหลังออกกำลังกาย เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยป้องกันกล้ามเนื้อและกระดูกได้ แต่ก็ควรเลือกออกกำลังกายให้เหมาะสมกับสภาพร่างกายของเราด้วย ไม่ไหวก็อย่าฝืน เมื่อปวดก็ควรหยุด เพื่อถนอมกล้ามเนื้อและกระดูกสนหลังของเราให้แข็งแรงและอยู่กับเราไปนานๆ รวมทั้งควรเริ่มด้วยการออกกำลังอย่างช้าๆ เป็นเวลาประมาณ 15 นาทีต่อการออกกำลังแต่ละครั้ง เนื่องจากกล้ามเนื้อหลังของคุณอาจอ่อนแอและบาดเจ็บได้ง่าย

อย่างไรก็ตาม เมื่อมีอาการปวดหลังที่รุนแรง ควรได้รับการพักจากการเคลื่อนไหว การเล่นกีฬา หรือออกกำลังกายที่ทำให้บาดเจ็บเพิ่มได้ แต่เมื่อได้รับการรักษา จนอาการปวดเริ่มดีขึ้น การออกกำลังกายที่เหมาะสมเป็นสิ่งจำเป็นที่จะทำให้อาการปวดดีขึ้น สามารถกลับมาทำกิจกรรมต่างๆ ได้ตามปกติ



ปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพแบบออนไลน์ ไม่เสียค่าใช้จ่าย




Share :

แพ็กเกจ/โปรโมชั่น

เมื่อคลิก “อนุญาตคุกกี้ทั้งหมด” หมายความว่าผู้ใช้งานยอมรับที่จะเปิดการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ เพื่อให้เว็บไซต์สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องและเต็มประสิทธิภาพ เพื่อเปิดใช้คุณสมบัติของโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าใช้งานเพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการทำการตลาดและการโฆษณา รวมถึงการแบ่งปันข้อมูลการใช้งานกับพาร์ทเนอร์โซเชียลมีเดีย