คลายข้อสงสัย ทำรากฟันเทียมแล้วดีอย่างไร?

ศูนย์ : ศูนย์ทันตกรรม

บทความโดย : ทพ. สุรศักดิ์ วลีอิทธิกุล

คลายข้อสงสัย ทำรากฟันเทียมแล้วดีอย่างไร?

ใครที่สงสัยว่าทำไมต้องทำรากฟันเทียม ทำแล้วดีอย่างไร จะอยู่ได้นานแค่ไหน หลังทำแล้วต้องดูแลรักษาอย่างไรบ้าง แล้วการทำรากฟันเทียมที่ว่านี้ตอบโจทย์มากน้อยเพียงใด ไปคลายข้อสงสัยกันได้เลยค่ะ


รากฟันเทียม หรือรากเทียม

รากฟันเทียม หรือรากเทียม คือ วัสดุที่ทำจากไทเทเนียม รูปร่างคล้ายสกรูน็อต ใส่เข้าไปยึดกับกระดูกขากรรไกร เพื่อทดแทนรากฟันธรรมชาติของฟันที่สูญเสียไป รากฟันเทียมสามารถใช้เป็นฐานการใส่ฟันปลอม ทั้งชนิดถอดได้และชนิดติดแน่น เพื่อช่วยให้ฟันปลอมยึดติดได้ดี และให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติกว่าฟันปลอมธรรมดา โดยต้องรอให้รากเทียมประสานกับกระดูกขากรรไกรสนิทก่อน จึงจะสามารถใส่ฟันปลอมได้ เนื่องจากรากเทียมเป็นวัสดุที่ทำจากไทเทเนียม จึงไม่มีโอกาสผุเหมือนฟันธรรมชาติ


รากฟันเทียมมีไว้เพื่ออะไร?

รากเทียมมีไว้เพื่อทดแทนฟันธรรมชาติที่บาดเจ็บจากฟันผุ โรคเหงือก การถอนฟัน หรือการสูญเสียฟันที่ไม่สามารถเจริญเติบโตได้ (ฟันหายไป) และหากมีการสูญเสียฟันจำนวนหลายซี่ ทันตแพทย์สามารถวินิจฉัยและฝังรากฟันเทียมจำนวนหลายชิ้นเพื่อเป็นฐานรองรับสะพานฟันหรือฟันปลอมแบบถอดได้

หากผู้ป่วยต้องการรักษาด้วยการใส่รากฟันเทียม ทันตแพทย์จะทำการตรวจอย่างละเอียด เพื่อดูว่าผู้ป่วยสามารถใส่รากเทียมได้หรือไม่ เพราะต้องมีการผ่าตัดเล็กๆ เพื่อฝังรากเทียมลงไปในกระดูก ซึ่งขั้นตอนต่างๆ ระหว่างการรักษาจะกินเวลาไม่มากนัก แต่มักจะมีระยะเวลาการรอที่ค่อนข้างนาน เพื่อให้รากเทียมและกระดูกผสานกัน โดยระยะเวลาการรอจะแตกต่างกันไปในผู้ป่วยแต่ละคน


รากฟันเทียมอยู่ได้นานแค่ไหน?

รากฟันเทียม ทำมาจากไททาเนียมซึ่งมีความคงทนมาก โดยปกติแล้วการฝังรากฟันจะอยู่ได้ 10 – 20 ปี ขึ้นไป ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับตำแหน่งของรากฟันและการดูแลสุขภาพช่องปากของผู้ป่วย รวมไปถึงการพบทันตแพทย์เป็นประจำตามกำหนดด้วย


รากฟันเทียมประกอบด้วยอะไรบ้าง?

  1. รากเทียม (Fixture)
  2. ตัวฐานรองรับ (Abutment) เชื่อมระหว่างรากฟันเทียมและครอบฟันหรือส่วนรองรับฟันปลอม
  3. ครอบฟัน (Crown)

ผลจากการทำรากฟันเทียม

  1. ทดแทนฟันแท้ที่สูญเสียไป เลียนแบบโครงสร้างฟันธรรมชาติ (ใช้งานและสวยงามเหมือนฟันธรรมชาติ)
  2. ไม่ต้องกรอฟันข้างเคียงเพื่อใส่สะพานฟัน
  3. มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน ช่วยลดการเสื่อมสลายของกระดูกรองรับฟัน
  4. ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งานและการยึดติดของฟันปลอมในช่องปาก ในกรณีที่ทำเป็นฐานฟันปลอมชนิดถอดได้
  5. เสริมสร้างคุณภาพชีวิตและความมั่นใจให้กับรอยยิ้มของคุณ

อย่างไรก็ตาม รากฟันเทียมจะไม่ผุ แต่เกิดโรคเหงือกอักเสบได้หากดูแลได้ไม่ดี การดูแลรักษาสามารถทำได้เหมือนการดูแลฟันธรรมชาติ โดยใช้ขนแปรงแบบอ่อนนุ่ม เพราะดีต่อการขจัดคราบเศษอาหารและคราบจุลินทรีย์ ซึ่งคราบจุลินทรีย์อาจเป็นสาเหตุให้รากเทียมหลวม นอกจากนี้ ควรแปรงฟันให้ถูกวิธีร่วมกับการใช้ไหมขัดฟัน และที่สำคัญควรเข้ารับการตรวจรากเทียมกับทันตแพทย์เป็นประจำ เหมือนการตรวจสุขภาพฟันทั่วไป


Share :

แพ็กเกจ/โปรโมชั่น

เมื่อคลิก “อนุญาตคุกกี้ทั้งหมด” หมายความว่าผู้ใช้งานยอมรับที่จะเปิดการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ เพื่อให้เว็บไซต์สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องและเต็มประสิทธิภาพ เพื่อเปิดใช้คุณสมบัติของโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าใช้งานเพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการทำการตลาดและการโฆษณา รวมถึงการแบ่งปันข้อมูลการใช้งานกับพาร์ทเนอร์โซเชียลมีเดีย