ฟอกสีฟันด้วย Laser smile เดินออกไปด้วยรอยยิ้มที่ขาวสดใส

ศูนย์ : ศูนย์ทันตกรรม

บทความโดย : ทพญ. วรวรรณ ตรีสุวรรณวัฒน์

ฟอกสีฟันด้วย Laser smile เดินออกไปด้วยรอยยิ้มที่ขาวสดใส

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า การมีบุคลิกภาพที่ดีนั้นเป็นอีกหนึ่งความน่าเชื่อถือ และทำให้เราดูโดดเด่น น่าสนใจ ดังนั้นเรื่องรอยยิ้ม และ ฟันขาวสะอาด จึงเป็นเรื่องที่คนยุคนี้ให้ความสนใจดูแล หากใครมีปัญหาฟันเหลือง ฟันหมอง ยิ้มแล้วไม่มั่นใจ การฟอกสีฟันด้วย Laser smile เป็นตัวช่วยที่ดีไม่น้อย เพราะนอกจากจะเห็นผลเร็วแล้ว ยังให้ประสิทธิภาพสูงอีกด้วย เรียกว่าสามารถเดินออกไปพร้อมรอยยิ้มที่ขาวสดใส มั่นใจเต็มเปี่ยม ส่วนการทำแล้วฟันจะขาวขึ้นมากน้อยเพียงใด อยู่ได้นานเท่าไร ไปหาคำตอบพร้อมๆ กันได้เลย!


ฟอกสีฟัน คืออะไร?

ฟอกสีฟัน คือ การแก้ไขความผิดปกติในเรื่องสีของฟัน เช่น ฟันเหลือง ฟันหมอง หรือฟันที่เป็นคราบให้ดูขาวสว่างขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยฟันที่เปลี่ยนสีเกิดจาก 2 สาเหตุหลัก คือ 1.จากภายนอกตัวฟัน เช่น สีของอาหาร เครื่องดื่มประเภทชา กาแฟ และบุหรี่ เป็นต้น 2.สาเหตุจากภายในตัวฟัน เช่น การสะสมสารมีสีข้างในเนื้อฟันขณะสร้างฟัน หรือในกรณีฟันตาย เป็นต้น

ซึ่งการฟอกสีฟันจะมีด้วยกันหลายวิธี ขึ้นอยู่กับต้นเหตุที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนสีนั้นๆ ทุกวิธีจะต้องใช้สารเคมีประเภทไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ หรือคาร์บาไมด์เปอร์ออกไซด์ความเข้มข้นต่ำ (ประมาณ 10-20 %) ซึ่งอาจอยู่ในรูปแบบที่แตกต่างกัน สารตัวนี้จะช่วยให้สารที่มีสีในตัวฟันแตกตัว มีขนาดเล็กลง แล้วซึมผ่านเนื้อฟันออกมา ทำให้ฟันขาวขึ้น

การฟอกสีฟันจะทำได้ก็ต่อเมื่อไม่มีภาวะโรคเหงือก หรือใส่เคลือบฟันหรืออุดฟันด้วย Composite Resin อยู่ ในกรณีที่มีโรคประจำตัว หญิงตั้งครรภ์ หรือให้นมบุตร ควรปรึกษาทันตแพทย์ก่อน สำหรับผู้ที่มีปัญหาโพรงฟันที่เป็นหลุม หรือมีรากฟันโผล่ออกมานั้น ควรได้รับการรักษาให้เรียบร้อยก่อนจึงจะสามารถฟอกสีฟันได้


นวัตกรรม Laser smile

Laser smile เป็นวิธีการฟอกสีฟันโดยใช้เลเซอร์ ที่มีความยาวคลื่นที่เหมาะสมและจำเพาะกับสารกระตุ้น ที่เป็นส่วนประกอบในเจลฟอกสีฟัน ทำให้เจลฟอกสีฟันทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และออกฤทธิ์ได้เร็วขึ้น สามารถลดอาการเสียวฟันที่อาจเกิดขึ้นได้จากการฟอกสีฟัน ฟันจะดูขาวขึ้นหลายระดับอย่างเห็นได้ชัด แต่จะขาวมาก หรือขาวน้อยนั้นขึ้นอยู่กับสีฟันเริ่มแรกของแต่ละบุคคล โดยผลลัพธ์จะอยู่ได้นาน 1-3 ปี แต่ในกรณีที่ฟันมีสีเหลืองเข้มอาจต้องทำการฟอกสีฟันมากกว่า 1 ครั้ง หรือใช้ชุดน้ำยาฟอกสีฟันที่บ้านร่วมด้วย ก็จะทำให้ได้ผลลัพท์ที่ดียิ่งขึ้น แต่ผลลัพท์ที่เกิดขึ้นอาจมีความแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับสาเหตุของการติดสีของฟัน โครงสร้างของฟัน ความหนาของชั้นเคลือบฟัน อาหารที่รับประทาน อายุและอุปนิสัยส่วนตัวต่างๆ ของแต่ละบุคคล ซึ่งโดยทั่วไปอัตราการคืนกลับของสีจะอยู่ประมาณ 1-2 ปี และสีที่กลับคืนโดยทั่วไปจะไม่คืนมาเข้มเท่าก่อนทำการฟอกสีฟัน


ปลอดภัยมาน้อยเพียงใด?

ส่วนประกอบหลักของเจลฟอกสีฟัน Laser smile เป็นชนิดเดียวกันกับที่ใช้ในการฟอกสีฟันโดยทั่วไป ที่ไม่มีอันตรายใดๆ ต่อตัวฟัน ไม่ทำให้ฟันเปราะขึ้น และได้รับการยอมรับจากทันตแพทย์ว่า มีประสิทธิภาพและความปลอดภัยสูง ร่วมกับการมารับบริการที่โรงพยาบาล และทำโดยทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโดยตรง ก็จะมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น


กระบวนการฟอกสีฟัน

การฟอกสีฟันนั้น ขั้นต้นจะมีการตรวจสุขภาพช่องปาก เช่น อุดฟัน รักษาอาการผิดปกติของฟัน หรือขูดหินปูนให้เรียบร้อยก่อน โดยผู้ที่กำลังอยู่ในช่วงการจัดฟัน แนะนำให้จัดฟันให้เสร็จก่อน ทันตแพทย์จะตรวจสอบประวัติสุขภาพของคนไข้โดยละเอียด เพื่อช่วยประกอบการตัดสินใจว่าสามารถรับการฟอกสีฟันได้หรือไม่ โดยพิจารณาจากรอยคราบที่ฟัน จำนวนฟันที่ได้รับการรักษาด้วยวัสดุอื่นๆ เป็นต้น

การฟอกสีฟันด้วยเลเซอร์ จะเป็นการป้ายเจลฟอกสีฟันลงบนฟัน จากนั้นใช้แสงหรือเลเซอร์ หรือใช้ทั้ง 2 อย่างร่วมกัน ส่องไปที่ฟันเพื่อทำให้เกิดปฏิกิริยาจนฟันมีสีขาวขึ้น วิธีนี้จะใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง


การดูแลรักษาหลังฟอกสีฟัน

  1. หลีกเลี่ยงอาหารและเครื่องดื่มที่ก่อให้เกิดคราบบนฟัน เช่น ชา กาแฟ ไวน์แดง น้ำอักลมที่มีสี น้ำผึ้ง อาหารที่มีสีเข้มอย่างแกงกะหรี่ แกงเหลือง แกงส้ม เย็นตาโฟ เป็นต้น รวมไปถึงการเลิกสูบบุหรี่ โดยควรงดประมาณอย่างน้อย 2 สัปดาห์
  2. ทำความสะอาดด้วยการแปรงฟันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง และใช้ไหมขัดฟัน เพื่อขจัดสีและคราบบนผิวฟัน
  3. หมั่นดูแลสุขภาพช่องปาก และเข้ารับการทำความสะอาดช่องปากประจำปีละ 2 ครั้ง เช่น ขูดหินปูน เพื่อให้มีสุขภาพฟันที่คงความขาวได้ยาวนาน

Share :

แพ็กเกจ/โปรโมชั่น

เมื่อคลิก “อนุญาตคุกกี้ทั้งหมด” หมายความว่าผู้ใช้งานยอมรับที่จะเปิดการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ เพื่อให้เว็บไซต์สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องและเต็มประสิทธิภาพ เพื่อเปิดใช้คุณสมบัติของโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าใช้งานเพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการทำการตลาดและการโฆษณา รวมถึงการแบ่งปันข้อมูลการใช้งานกับพาร์ทเนอร์โซเชียลมีเดีย