วัคซีนโควิด-19 สำหรับเด็กและวัยรุ่นอายุไม่เกิน 18 ปี

ศูนย์ : ศูนย์สุขภาพเด็ก

บทความโดย : พญ. ธิดารัตน์ แก้วเงิน

วัคซีนโควิด-19 สำหรับเด็กและวัยรุ่นอายุไม่เกิน 18 ปี

นอกจากการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในผู้ใหญ่และผู้สูงอายุแล้ว วัคซีนโควิด-19 ยังมีความจำเป็นกับเด็ก เพราะเด็กๆ จะต้องไปโรงเรียน หากเด็กติดเชื้อโดยไม่รู้ตัว จะทำให้เชื้อแพร่กระจายไปอย่างรวดเร็วในครอบครัว เนื่องจากเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนมีการแพร่กระจายและติดต่อได้ง่ายกว่าสายพันธุ์อื่น ดังนั้น การได้รับวัคซีนจะทำให้การแพร่กระจายของโรคน้อยลงและสามารถควบคุมการระบาดได้ อีกทั้งเด็กที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคอ้วน โรคหัวใจ โรคทางเดินหายใจ ยิ่งจำเป็นต้องได้รับวัคซีนป้องกัน เพราะหากมีการติดเชื้อจะทำให้มีอาการรุนแรง รวมทั้งยังช่วยลดความรุนแรงของโรคและภาวะแทรกซ้อนเช่น MIS-C ได้


ปัจจุบันคำแนะนำวัคซีนโควิด-19 ในเด็กและวัยรุ่นอายุไม่เกิน 18 ปีของประเทศไทยเป็นอย่างไร?

เมื่อวันที่ 11 พ.ค.65 ที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้อนุมัติวัคซีนได้แก่ COVOVAXTM สำหรับเด็ก และขยายอายุความครอบคลุมของวัคซีนโมเดอร์นา (Moderna) เพื่อป้องกันโรคโควิด19 ในเด็กเพิ่มเติม

พิจารณาใช้วัคซีนชนิด Protein-based COVOVAXTM เป็นวัคซีนทางเลือกสำหรับฉีดเป็น primary series ในเด็กอายุตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไป และในเด็กที่มีผลข้างเคียงรุนแรงภายหลังการได้รับวัคซีนชนิด mRNA เช่นกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ หรือแพ้อย่างรุนแรง พิจารณาใช้ COVOVAXTM ในเด็กอายุ 12 ปีขึ้นไป โดยฉีดเป็น Primary series หรือเป็น Booster dose มีความปลอดภัยสูง ผลข้างเคียงได้แก่ ปวดเฉพาะที่ ไข้ ปวดศีรษะ อ่อนเพลีย เล็กน้อยและหายได้ใน 1-2 วัน

พิจารณาใช้วัคซีนชนิด mRNA Moderna ในเด็กอายุ 6-11 ปี ในขนาดครึ่งหนึ่งของผู้ใหญ่ (50 ไมโครกรัม หรือ 0.25 มล.) เข้ากล้ามเนื้อ2เข็ม ระยะห่าง 8-12 สัปดาห์ เพื่อช่วยลดผลข้างเคียงเรื่องกล้ามเนื้อหัวใจหรือเยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ และกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ดีกว่า


สรุปคำแนะนำได้ดังตารางนี้


อายุ เข็มที่1 ระยะห่าง เข็มที่2 ระยะห่าง เข็มที่3
5-6 ปี Pfizerฝาส้ม 8 สัปดาห์ Pfizerฝาส้ม ยังไม่กำหนด
6-11 ปี Pfizerฝาส้ม
Sinovac/sinopharm
Moderna (0.25มล.) (50ไมโครกรัม)
8 สัปดาห์
4 สัปดาห์
8-12 สัปดาห์
Pfizerฝาส้ม
Pfizerฝาส้ม
Moderna (0.25มล.) (50ไมโครกรัม)
ยังไม่กำหนด
12-17 ปี Pfizer ฝาม่วง 3-4 สัปดาห์* Pfizerฝาม่วง 4-6 เดือน Pfizer ฝาม่วง
12-17 ปี Sinovac/sinopharm 4 สัปดาห์ Pfizerฝาม่วง 4-6 เดือน Pfizer ฝาม่วง
6-17 ปี Sinovac/sinopharm 4 สัปดาห์ Sinovac/sinopharm 4 สัปดาห์ Pfizer ขนาดตามช่วงอายุ
12-17 ปี COVOVAXTM 3 สัปดาห์ COVOVAXTM

* ราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย แนะนำระยะห่าง 8 สัปดาห์


อ้างอิงคำแนะนำการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 สำหรับเด็กและวัยรุ่น ฉบับที่ 6 ของราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย และกรมควบคุมโรค (20 เมษายน 2565)


เด็กเล็ก 5-11 ปี ควรได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มกระตุ้นเมื่อไหร่?

เมื่อ 19 พ.ค. 2022 ที่ผ่านมา คณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคของสหรัฐอเมริกาได้แนะนำให้เด็กอายุ 5-11 ปีที่ได้รับไฟเซอร์ครบ 2 เข็ม ควรได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นไฟเซอร์ (booster dose) โดยระยะห่างจากเข็มสุดท้ายอย่างน้อย 5 เดือน สำหรับประเทศไทยยังไม่ได้กำหนดคำแนะนำคงต้องรอติดตามข้อมูลต่อไป


ผลข้างเคียงของวัคซีนป้องกันโควิด-19 ชนิด mRNAในเด็กเล็กเป็นอย่างไร?

วัคซีนชนิด mRNA ทั้ง ไฟเซอร์ (Pfizer) และ โมเดอร์นา (moderna) มีความปลอดภัยสูงในเด็กเล็ก ส่วนใหญ่ได้แก่อาการไข้ เจ็บบริเวณที่ฉีดปวดศีรษะ อ่อนเพลีย ไม่มีรายงานผลข้างเคียงรุนแรง การให้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แก่เด็กที่เข้าข่ายรับวัคซีนได้จะช่วยลดความรุนแรงของโรคและภาวะแทรกซ้อนเช่น MIS-C ได้ การให้วัคซีนที่ครอบคลุมทั่วถึง ถือเป็นมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่สำคัญ

อย่างไรก็ตามสำหรับเด็กเล็กอายุน้อยกว่า 5 ปี ยังไม่ได้มีวัคซีนโควิด 19 ที่ได้รับรองจาก อย. ให้ใช้ในอายุดังกล่าว จึงต้องเน้นมาตรการการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัดี





ปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพแบบออนไลน์
ไม่เสียค่าใช้จ่าย




Share :

แพ็กเกจ/โปรโมชั่น

เมื่อคลิก “อนุญาตคุกกี้ทั้งหมด” หมายความว่าผู้ใช้งานยอมรับที่จะเปิดการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ เพื่อให้เว็บไซต์สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องและเต็มประสิทธิภาพ เพื่อเปิดใช้คุณสมบัติของโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าใช้งานเพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการทำการตลาดและการโฆษณา รวมถึงการแบ่งปันข้อมูลการใช้งานกับพาร์ทเนอร์โซเชียลมีเดีย