วิธีพิชิตออฟฟิศซินโดรม โรคยอดฮิตคนวัยทำงาน

ศูนย์ : ศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู

บทความโดย :

วิธีพิชิตออฟฟิศซินโดรม โรคยอดฮิตคนวัยทำงาน

ออฟฟิศซินโดรม (Office Syndrome) เป็นกลุ่มอาการที่เกิดขึ้นกับคนที่ทำงานในออฟฟิศ เนื่องจากลักษณะงานที่ต้องนั่งหน้าคอมพิวเตอร์หรือทำงานอย่างใดอย่างหนึ่งด้วยท่าทางในการทำงานที่ไม่เหมาะสม เช่น การนั่งหลังค่อม ท่าก้มหรือเงยคอมากเกินไป หรือนั่งท่าเดิมต่อเนื่องเป็นเวลานานมากกว่า 6 ชั่วโมงต่อวัน จนอาจส่งผลให้เกิดโรคและอาการผิดปกติในระบบต่างๆ ของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นระบบกระดูกและกล้ามเนื้อ ระบบการย่อยอาหารและการดูดซึม ระบบหัวใจและหลอดเลือด ระบบฮอร์โมน นัยน์ตาและการมองเห็น


ระดับอาการออฟฟิศซินโดรมและแนวทางแก้ไข

ระดับของอาการ ลักษณะอาการ แนวทางแก้ไข
ระดับที่ 1 อาการเกิดขึ้นเมื่อทำงานไประยะหนึ่งพักแล้วดีขึ้นทันที พักสลับทำงานเป็นระยะๆ ยืดกล้ามเนื้อเพื่อผ่อนคลายนวดผ่อนคลายออกกำลังกาย
ระดับที่ 2 อาการเกิดขึ้น พักนอนหลับแล้ว แต่ยังคงมีอาการอยู่ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการทำงานรับการรักษาที่ถูกต้อง
ระดับที่ 3 อาการปวดมากแม้ทำงานเพียงเบาๆ พักแล้วอาการก็ยังไม่ทุเลาลง พักงาน หรือปรับเปลี่ยนงานรับการรักษาที่ถูกต้อง

แนวทางการรักษากลุ่มอาการออฟฟิศซินโดรม

  • การรักษาด้วยการรับประทานยา หรือฉีดยาเพื่อคลายกล้ามเนื้อที่มีอาการปวด
  • การรักษาด้วยวิธีทางเวชศาสตร์ฟื้นฟูและการทำกายภาพบำบัดเพื่อยืดกล้ามเนื้อและปรับอิริยาบถให้ถูกต้อง
  • การปรับสถานที่ทำงาน พื้นที่การทำงาน สภาพแวดล้อมในการทำงาน และลักษณะงานให้เหมาะสมกับแต่ละคน
  • การออกกำลังกายเพื่อเพิ่มสมรรถภาพร่างกายโดยรวม
  • การรักษาด้วยการทำกายภาพ โดยนักกายภาพบำบัดจะประเมินโครงสร้างร่างกายพร้อมปรับแก้โครงสร้างร่างกายให้เกิดความสมดุลและปกติ ให้คำแนะนำในการปรับเปลี่ยนท่าทางระหว่างการทำงานให้เหมาะสมในแต่ละคน เพื่อลดหรือหลีกเลี่ยงการใช้งานบริเวณที่มีการอักเสบ รวมถึงเสริมสร้างความรู้และความเข้าใจ เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ป่วยกลับมามีอาการเหล่านี้อีก
  • การรักษาด้วยวิธีอื่นๆ เช่น การรักษาด้วยคลื่นกระแทก (Shock Wave) การฝังเข็ม เลเซอร์พลังงานสูง เป็นต้น

การรักษาด้วยเครื่องเลเซอร์กำลังสูง (High Power Laser)

เป็นนวัตกรรมใหม่ของเครื่องเลเซอร์ เพื่อกระตุ้นการทำงานของเนื้อเยื่อชั้นลึก ซึ่งจะเร่งการซ่อมแซมเนื้อเยื่อ เพื่อเพิ่มการทำงานของเมทาบอลิซึม สามารถลดปวดและอักเสบได้ในเวลาเดียวกันทั้งในกล้ามเนื้อและในข้อต่อ รวมทั้งยังสามารถลดบวมจากอาการบาดเจ็บเฉียบพลันได้ในครั้งแรกที่รักษา


ลดปวดด้วยคลื่นกระแทก (Shock Wave)

เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพสูงในการใช้รักษาคนไข้ที่มีอาการปวดระยะเรื้อรังที่ผ่านการรักษาต่างๆ มาแล้วไม่ดีขึ้น โดยเฉพาะโรครองช้ำซึ่งถือเป็นต้นกำเนิดการรักษาที่ได้ผลชัดเจน มีกระบวนการรักษาโดยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดลดการอักเสบและลดปวดได้ดี เป็นที่นิยมแพร่หลายในต่างประเทศ


ปรับอิริยาบถแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ

อย่างไรก็ตาม การรักษาอาการออฟฟิศซินโดรมด้วยวิธีต่างๆ เป็นเพียงการรักษาที่ปลายเหตุ เพื่อรักษาอาการกล้ามเนื้ออักเสบหรือรักษาพังผืดในกล้ามเนื้อ วิธีการที่ดีที่สุดที่จะป้องกันอาการจากออฟฟิศซินโดรมจำเป็นต้องทำร่วมกับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม การปรับอิริยาบถในการทำงานให้ถูกต้อง รวมถึงการเสริมสร้างสุขภาพกายและใจให้สมบูรณ์แข็งแรง พักผ่อนให้เพียงพอ ลดความเครียด และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งจะช่วยลดการเกิดอาการบาดเจ็บต่างๆ ที่จะมาบั่นทอนคุณภาพชีวิตและประสิทธิภาพในการทำงานได้อย่างถาวร

Share :

แพ็กเกจ/โปรโมชั่น

เมื่อคลิก “อนุญาตคุกกี้ทั้งหมด” หมายความว่าผู้ใช้งานยอมรับที่จะเปิดการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ เพื่อให้เว็บไซต์สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องและเต็มประสิทธิภาพ เพื่อเปิดใช้คุณสมบัติของโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าใช้งานเพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการทำการตลาดและการโฆษณา รวมถึงการแบ่งปันข้อมูลการใช้งานกับพาร์ทเนอร์โซเชียลมีเดีย