ศัลยกรรมตัดปีกจมูก ปรับโครงหน้าให้สมดุล สัดส่วนจมูกสวยงาม

ศูนย์ : ศูนย์ศัลยกรรม

บทความโดย : พญ. วิลาสินี อุดคำเที่ยง

ศัลยกรรมตัดปีกจมูก ปรับโครงหน้าให้สมดุล สัดส่วนจมูกสวยงาม

สำหรับท่านที่มีปัญหากับรูปร่างของปีกจมูกที่ไม่สวยงาม ปีกจมูกกว้าง ปีกจมูกหนา ปีกจมูกบาน ไม่ได้สัดส่วน หรือ ปีกจมูก 2 ข้างไม่เท่ากัน ทำให้เกิดความไม่มั่นใจ การศัลยกรรมตัดปีกจมูกจะช่วยแก้ไขให้ปีกจมูกที่กว้าง ใหญ่ หรือหนาเกินไป ให้ดูเรียวเล็กลง ทำให้จมูกดูได้รูป ได้สัดส่วนมากขึ้น ใบหน้าโดยรวมดูสมดุลขึ้น โดยการผ่าตัดทำได้ง่ายด้วยเทคนิคการผ่าตัดที่ทันสมัย พร้อมด้วยศัลยแพทย์จะเป็นผู้ให้คำปรึกษา และกำหนดวิธีผ่าตัด ตามปัญหาและผลลัพธ์ที่ท่านต้องการ


การทำศัลยกรรมตัดปีกจมูก

แต่ละคนก็จะมีปัญหารูปร่างของปีกจมูกที่แตกต่างกัน เช่น ปีกจมูกใหญ่ ปีกจมูกหนา ปีกจมูกบาน เป็นต้น ซึ่งถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของการปรับรูปทรงจมูกในเรื่องของปีกจมูกไม่สมส่วนหรือไม่สวย การผ่าตัดปีกจมูกจะนิยมทำร่วมกับการเสริมจมูกเพื่อทำให้มีรูปทรงของจมูกได้สัดส่วนสวยงามมากยิ่งขึ้น หรือ หากมีจมูกที่โด่งได้รูปอยู่แล้ว การศัลยกรรมตัดปีกจมูกเพียงอย่างเดียว ก็สามารถทำให้ใบหน้าดูดีขึ้นได้


เทคนิคการศัลยกรรมตัดปีกจมูก

การทำศัลยกรรมตัดปีกจมูกนั้น การผ่าตัดก็ต้องขึ้นอยู่กับว่าปัญหาของปีกจมูกนั้นเป็นในลักษณะ วิธีการผ่าตัดก็จะล้อไปกับปัญหาและผลลัพธ์ที่ต้องการ ก่อนผ่าตัดแพทย์จะวัดขนาดของปีกจมูกที่จะตัด ฉีดยาชาเฉพาะที่ ทำการตัดปีกจมูก ตามด้วยการเย็บแผล ระยะเวลาที่ใช้ผ่าตัด ประมาณ 15-30 นาที โดยมีเทคนิคการผ่าตัด ดังนี้

  1. การตัดปีกจมูกที่ฐานด้านนอก เป็นการผ่าตัดเพื่อลดขนาดของปีกจมูกด้านข้างให้แคบลง โดยตัดเอาเนื้อด้านข้างฐานจมูก ออก 1-2 มิลลิเมตร แล้วเย็บปิดแผล เหมาะสำหรับผู้ที่มีปีกจมูกด้านข้างบานออกมาด้านข้าง ให้เรียวเล็กลงได้
  2. การตัดปีกจมูกด้านนอกและด้านในจมูก เป็นการผ่าตัดที่เหมาะสำหรับคนที่มีรูจมูกใหญ่ และมีปีกจมูกบาน โดยการลดขนาดรูจมูก และปีกให้เล็กลง ทำให้รูปทรงของปีกจมูกเรียวเล็กอย่างเห็นได้ชัดเจน
  3. การตัดด้านในที่ฐานจมูก เหมาะสำหรับผู้ที่รูจมูกเล็กอยู่แล้วแต่ต้องการลดความนูนของปีกจมูกด้านข้าง ให้เล็กลง โดยใช้วีการเปิดแผลตรงมุมปีกจมูกด้านใน ตัดเนื้อปีกออก 1-2 มิลลิเมตร ลดความบานของปีกจมูกได้ โดยที่รักษาขนาดรูจมูกเท่าเดิม
  4. การตัดปีกจมูกแบบซ่อนแผลภายใน เป็นการลดขนาดปีกจมูกโดยแผลของการผ่าตัดจะถูกซ่อนอยู่ด้านในและใต้ปีกจมูก วิธีนี้นับว่าเป็นที่นิยมมากในปัจจุบัน เพราะไม่เห็นรอยแผลของการผ่าตัด เหมาะสำหรับผู้ที่รูจมูกกว้าง และแบน ปีกจมูกดูเรียวเล็กอย่างเห็นได้ชัด


ปรึกษาแพทย์ออนไลน์

การเตรียมตัวก่อนตัดปีกจมูก

ควรแจ้งให้แพทย์ทราบถึงโรคประจำตัวของคุณ เช่น เบาหวาน โรคหัวใจ และยาที่แพ้ เช่น เพนนิซิลิน ซัลฟา เป็นต้น รวมไปถึง

  1. ถ้ามีแผลหรือสิ่งที่บริเวณจมูกหรือปลายจมูก ควรรอให้สิวหรือแผลหายก่อนจึงจะทำการผ่าตัดได้
  2. งดยาต้านการอักเสบ (NSAID) เช่น แอสไพริน
  3. งดสูบบุหรี่ และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
  4. งดรับประทานทานอาหารประเภทของหมักดอง
  5. งดอาหารทะเล
  6. อาหารเสริมบางตัวที่มีผลต่อการแข็งตัวของเลือด เช่น กระเทียม น้ำมันปลา อย่างน้อย 2 สัปดาห์ ก่อนการผ่าตัด
  7. งดแต่งหน้า และควรสระผมก่อนให้เรียบร้อยก่อนผ่าตัด
  8. กรณีการฉีดยาชาเฉพาะที่ สามารถรับประทานอาหารก่อนมาผ่าตัดได้ ไม่ต้องงดน้ำ งดอาหาร

การดูแลหลังตัดปีกจมูก

การปฏิบัติตัวหลังตัดปีกจมูกมีความสำคัญ คนไข้ควรศึกษารายละเอียดเพื่อป้องกันปัญหาให้ได้มากที่สุด

  1. หลังการผ่าตัดแผลจะบวมแดงบ้าง แต่จะหายไปในเวลา 1-2 อาทิตย์
  2. ในช่วง 2-3 วันแรก หมั่นประคบเย็นบ่อยๆ และนอนศีรษะสูง เพื่อช่วยลดอาการบวม
  3. ไม่ควรให้แผลโดนน้ำอย่างน้อย 7 วัน หรือจนกว่าจะตัดไหม
  4. งดดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ งดรับประทานของแสลง อาหารสุกๆ ดิบๆ อาหารหมักดอง อาหารทะเล เพราะจะทำให้เกิดอาการบวมช้ำมากกว่าปกติ ซึ่งส่งผลต่อรอยแผลในการตัดปีกจมูกด้วย
  5. หลังตัดไหม ควรหมั่นทายาลดรอยแผลเป็น บริเวณรอยเย็บที่ปีกจมูก
  6. แพทย์จะนัดตรวจแผล 1 เดือน หลังการผ่าตัด โดยทั่วไปจมูกจะยุบบวมและเข้าที่ใช้ประมาณ1 เดือน และแผลผ่าตัดจะหายสนิท ประมาณ 1-3 เดือน
หลังจากตัดปีกจมูกมาแล้ว ต้องกลับไปพบแพทย์ตามนัดทุกครั้ง เพื่อให้แพทย์ได้ดูแลบาดแผลและทรงของจมูกว่าเอียงหรือมีสิ่งผิดปกติใดๆ หรือไม่ จะได้แก้ไขได้ทัน การทำศัลยกรรมตัดปีกจมูกที่ปลอดภัยจะต้องศึกษาข้อมูลให้ละเอียดก่อนตัดสินใจ และควรปรึกษาแพทย์เฉพาะทางก่อนทุกครั้งเพื่อให้ได้รับคำแนะนำที่ถูกต้อง เพื่อผลลัพธ์ที่ต้องการ





ปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพแบบออนไลน์
ไม่เสียค่าใช้จ่าย




Share :

แพ็กเกจ/โปรโมชั่น

เมื่อคลิก “อนุญาตคุกกี้ทั้งหมด” หมายความว่าผู้ใช้งานยอมรับที่จะเปิดการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ เพื่อให้เว็บไซต์สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องและเต็มประสิทธิภาพ เพื่อเปิดใช้คุณสมบัติของโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าใช้งานเพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการทำการตลาดและการโฆษณา รวมถึงการแบ่งปันข้อมูลการใช้งานกับพาร์ทเนอร์โซเชียลมีเดีย