ศัลยกรรมเสริมคาง ปรับโครงหน้าดูเรียว สมส่วน เสริมสร้างความมั่นใจมากขึ้น

ศูนย์ : ศูนย์ศัลยกรรม

บทความโดย : พญ. วิลาสินี อุดคำเที่ยง

ศัลยกรรมเสริมคาง ปรับโครงหน้าดูเรียว สมส่วน เสริมสร้างความมั่นใจมากขึ้น

ผู้ที่มีปัญหาคางสั้น คางบุ๋ม ไม่มี ปลายคาง คางตัดทำให้ใบหน้าดูสั้นกลม หรือต้องการปรับโครงหน้าให้ดูเรียวยาวมากขึ้น การทำศัลยกรรมเสริมคาง สามารถปรับปรุงแก้ไขปัญหาต่างๆ เหล่านี้ได้ เนื่องจากคางเป็นบริเวณสำคัญที่มีผลต่อรูปหน้ามากที่สุด การมีคางที่สมส่วนได้รูป ปลายคางยาวมนรับกับองศาของปลายจมูกและหน้าผาก จะทำให้ใบหน้ามีความสมส่วน เพิ่มมิติและเสน่ห์ให้กับใบหน้าในทุกมุม


การทำศัลยกรรมเสริมคาง คืออะไร

การทำศัลยกรรมเสริมคาง คือ การปรับรูปหน้าให้ได้สัดส่วนมากขึ้น นอกจากดวงตาและจมูก คางก็เป็นอีกส่วนสำคัญที่จะทำให้ใบหน้ามีมิติ ดูสวยงาม ด้วยวิธีการผ่าตัดเล็กที่สามารถเสริมคางได้ด้วยซิลิโคน ซึ่งจะได้ผลถาวร โดยซิลิโคนสามารถจัดรูปทรงได้ โดยที่ศัลยแพทย์สามารถออกแบบ ปรับรูปทรงคางร่วมกับผู้รับบริการตามความต้องการและความเหมาะสม


การทำศัลยกรรมเสริมคาง เหมาะกับใครบ้าง

การทำศัลยกรรมเสริมคาง สามารถทำได้ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย ที่มีปัญหาเรื่องคางถอย คางทู่ คางตัด คางบุ๋ม ใบหน้าสั้นไม่สมส่วน ต้องการแก้ไขปัญหาคาง ให้สวยขึ้น ผู้ที่มีใบหน้ากลมอยากปรับรูปหน้าให้ยาวขึ้น หรือผู้ที่ต้องการปรับรูปหน้าให้ได้วีเชฟ ใบหน้าดูเรียว ดูหวานละมุน รวมถึงการเสริมคางปรับโหงวเฮ้ง


เทคนิคการผ่าตัดเสริมคางมีกี่แบบ

การผ่าตัดเสริมคาง สามารถทำได้ 2 รูปแบบ โดยแต่ละแบบจะอยู่ที่ศัลยแพทย์เป็นผู้พิจารณา ร่วมกับความต้องการของผู้รับบริการ ได้แก่

การผ่าตัดเสริมคางแผลนอก เป็นการเปิดแผลจากด้านนอก บริเวณใต้คาง โดยขนาดแผลจะอยู่ที่ประมาณ 1-2 เซนติเมตร จากนั้นใส่ซิลิโคนที่เตรียมไว้ ไปยังตำแหน่งที่ออกแบบไว้และเย็บปิดแผล่

ข้อดีผ่าตัดเสริมคางแผลนอก ข้อเสียผ่าตัดเสริมคางแผลนอก
- สามารถรับประทานอาหารได้สะดวกกว่าการผ่าตัดแผลใน
- วางตำแหน่งซิลิโคนได้แม่นยำ
- เสี่ยงต่อการมีแผลเป็นชนิดคีลอยด์
- ต้องล้างแผลทุกวัน จนกว่าจะตัดไหม

การผ่าตัดเสริมคางแผลใน เป็นการเปิดแผลจากด้านในช่องปาก บริเวณระหว่างซอกเหงือกกับริมฝีปากล่าง ขนาดแผลประมาณ 1.5 – 2 เซนติเมตร จากนั้นก็จะแยกเยื่อหุ้มกระดูกคางตรงขอบล่างขึ้นมา และวางซิลิโคนที่ปรับแต่งเรียบร้อยแล้ว ไปให้ตรงบริเวณตำแหน่งที่ต้องการ และเย็บปิดแผลด้วยไหมละลาย

ข้อดีผ่าตัดเสริมคางแผลใน ข้อเสียผ่าตัดเสริมคางแผลใน
- ไม่เห็นรอยแผลเป็นที่เกิดจากการผ่าตัด
- ไม่ต้องทำแผล ไม่ต้องตัดไหม
- เสี่ยงต่อการมีแผลเป็นชนิดคีลอยด์
- ต้องล้างแผลทุกวัน จนกว่าจะตัดไหม



ปรึกษาแพทย์ออนไลน์

ลักษณะของซิลิโคนเสริมคาง

รูปทรงของคางนั้นมาจากลักษณะซิลิโคนที่เสริมเข้าไป ว่าเหมาะสมกับโครงหน้าเดิมหรือไม่ ซึ่งลักษณะของซิลิโคนที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันมี 2 แบบด้วยกัน ได้แก่

  • ซิลิโคนขาสั้น จะมีขนาดเล็ก ถูกออกแบบมาเพื่อช่วยเสริม หรือเน้นช่วงปลายคางโดยเฉพาะ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องเน้นเฉพาะบริเวณปลายคางให้ยาวขึ้น และพื้นฐานโครงสร้างคางค่อนข้างดีเป็นทุนเดิม โดยทำการเสริมคางเพื่อต้องการปรับสัดส่วนบนใบหน้าให้สมบูรณ์มากขึ้น
  • ซิลิโคนขายาว จะมีลักษณะขาวางโค้งครอบไปบนกระดูกปลายคาง โดยที่ซิลิโคนจะอยู่ในองศาเดียวกับกรอบหน้าพอดี ทำให้ไม่เป็นรอยต่อเกิดขึ้นระหว่างแก้ม และคาง

การเตรียมตัวก่อนการผ่าตัดเสริมคาง

ก่อนการทำศัลยกรรมเสริมคาง ผู้รับบริการควรเข้ารับการปรึกษาจากศัลยแพทย์ผ่าตัด เพื่อประเมินรูปทรง ซิลิโคนให้เหมาะกับรูปหน้า และความต้องการของผู้รับบริการมากที่สุด พร้อมแจ้งข้อมูลทางด้านสุขภาพ เช่น มีโรคประจำตัวอะไรบ้าง มีประวัติแพ้ยาหรือไม่ เมื่อทราบวันนัดหมายแล้ว จะต้องเตรียมตัวดังนี้

  • งดสูบบุหรี่ และแอลกอฮอล์ก่อนผ่าตัดอย่างน้อย 1 สัปดาห์
  • งด รับประทานวิตามิน อาหารเสริม เช่น น้ำมันตับปลา ก่อนผ่าตัด อย่างน้อย 2 สัปดาห์
  • ควรทำความสะอาดร่างกายก่อนเข้ารับการผ่าตัด เช่น ล้างหน้า แปรงฟัน และบ้วนปากให้เรียบร้อย
  • รับประทานอาหารให้พออิ่มก่อนเข้าห้องผ่าตัด ไม่ต้องงดน้ำ งดอาหาร

การปฏิบัติตัวหลังการผ่าตัดเสริมคาง

  • 1-3 วันแรก หลังจากการผ่าตัดให้ประคบเย็น เพื่อลดอาการบวมช้ำ แล้ววันที่ 4 เปลี่ยนมา ประคบอุ่น
  • นอนศีรษะสูงเพื่อลดอาการบวม อย่างน้อย 1 สัปดาห์
  • งดสูบบุหรี่ และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อย่างน้อย 1 เดือน
  • งดออกกำลังกายที่ใช้แรงมากๆ ประมาณ 1 เดือน
  • รับประทานยา ตามที่แพทย์สั่งให้ครบ
  • มารับการตรวจแผล และถอดเฝือกตามที่แพทย์นัด
  • แนะนำให้บ้วนปากด้วยน้ำสะอาดทุกครั้งหลังกินอาหาร ช่วง 7 วันแรก
  • มารับการตรวจประเมินแผล และคางตามแพทย์นัด

ทั้งนี้ แนะนำให้เน้นอาหารอ่อน ไม่ต้องใช้แรงบดเคี้ยวมาก ช่วง 1 เดือนแรกหลังการผ่าตัด และงดอาหารแสลง อาหารทะเล อาหารสุกๆ ดิบๆ ที่เสี่ยงให้แผลบวมนานกว่าปกติ

ต้องใช้เวลาพักฟื้นนานกี่วัน และคางจะเข้ารูปเมื่อใด

การพักฟื้นหลังจากการผ่าตัดเสริมคาง เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 7 วัน แต่สามารถไปไหนมาไหนได้ ใช้ชีวิตได้ตามปกติ โดยไม่กระทบกิจวัตรประจำวัน โดย 7 วัน จะนัดเข้ามาเพื่อเช็คแผล หรือตัดไหม ซึ่งทรงคางจะเข้าที่ใช้เวลาประมาณ 1-3 เดือน หลังการเสริมคางไปแล้ว ทั้งนี้จะขึ้นอยู่กับการดูแลตัวเองหลังผ่าตัดของแต่ละบุคคลประกอบกัน

การทำศัลยกรรมเสริมคาง เป็นการผ่าตัดขนาดเล็ก ที่ทำการผ่าตัดร่วมกับการฉีดยาชา ดังนั้น ความรู้สึกเจ็บ จะมีแค่ตอนฉีดยาชาเท่านั้น หลังจากผ่าตัดเสร็จ สามารถเดินทางกลับบ้านได้เลย โดยไม่ต้องพักฟื้นที่โรงพยาบาล หากกำลังมองหาสถานพยาบาลเพื่อทำการเสริมคาง ให้เข้ากับรูปหน้า ที่โรงพยาบาลนครธน พร้อมด้วยศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ทีมพยาบาล และอุปกรณ์ที่ครบครัน ปลอดภัย พร้อมให้บริการ





ปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพแบบออนไลน์
ไม่เสียค่าใช้จ่าย




Share :

แพ็กเกจ/โปรโมชั่น

เมื่อคลิก “อนุญาตคุกกี้ทั้งหมด” หมายความว่าผู้ใช้งานยอมรับที่จะเปิดการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ เพื่อให้เว็บไซต์สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องและเต็มประสิทธิภาพ เพื่อเปิดใช้คุณสมบัติของโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าใช้งานเพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการทำการตลาดและการโฆษณา รวมถึงการแบ่งปันข้อมูลการใช้งานกับพาร์ทเนอร์โซเชียลมีเดีย