เชื่อแม่แคร์หมอ EP.4 - หน้าไม่เนียน ขรุขระเหมือนเปลือกส้ม รูขุมขนกว้าง ทำไงดี?

ศูนย์ : ศูนย์ผิวหนังและความงาม

บทความโดย : พญ. ศิเรมอร ทองสิมา

เวลาโพสต์รูปทีไร เจอคอมเมนต์น่าตกใจทุกที นี่หน้าหรือเปลือกส้มบ้างล่ะ รูขุมขนกว้างเหมือนหัวเด็กบ้างล่ะ หลายๆ คนก็แนะนำว่าให้เอาหน้าอังไอน้ำบ้าง ทาครีมที่มีกรดบ้าง ให้ไปกดสิวบ้าง คุณหมอว่า...แบบนี้จะได้ผลไหมคะ?


ผิวหน้าไม่เรียบเนียน ขรุขระ รูขุมขนกว้าง ทำยังไงได้บ้างคะหมอ?

การใช้กรดทาหน้านั้น เราก็ต้องดูว่าเป็นกรดชนิดไหน ปลอดภัยหรือไม่ แล้วเหมาะกับผิวหน้าเราหรือเปล่า เพราะกรดบางชนิดก็ไม่เหมาะกับการใช้ที่ผิวหน้า ปัญหาเรื่องหลุมสิว ผิวไม่เรียบเนียน สามารถรักษาได้ด้วยเลเซอร์ที่เรียกว่า Fraxel


เลเซอร์ Fraxel คืออะไร?

เลเซอร์ Fraxel คือเลเซอร์ที่มีการทำงานลงไปเป็นส่วนๆ เนื่องจากโดยปกติแล้ว การทำงานของเลเซอร์นั้นจะแบ่งออกเป็น 2 แบบคือ

  • แบบเบา ที่ช่วยกระตุ้นคอลลาเจนให้กับผิว
  • แบบหนัก ที่เมื่อยิงไปแล้วอาจเกิดการตกสะเก็ดหรือเป็นแผลได้

ถ้าในคนที่มีเป็นหลุมสิวเยอะๆ การยิงเลเซอร์ด้วยแบบเบาอาจจะไม่ได้ผล แต่ถ้าหากเป็นแบบหนักก็อาจจะทำเกิดสะเก็ดหรือแผลลึก และอาจทำให้กลายเป็นแผลเป็นได้อีกด้วย แต่การทำงานของเครื่อง Fraxel นั้นจะเป็นการยิงเลเซอร์ลงไปผิวเราเป็นส่วนๆ โดยเครื่องจะทำการสแกนที่ผิวเรา แล้วจึงปล่อยเลเซอร์ออกมาเป็นส่วนๆ ซึ่งผิวบางส่วนจะโดนเลเซอร์ บางส่วนจะไม่โดน เพื่อผลการรักษาที่ดี และทำให้ไม่เกิดผลข้างเคียงร้ายแรงอีกด้วย


การยิงเลเซอร์เฉพาะส่วน ดีกว่าการยิงเลเซอร์ทั้งหน้าอย่างไร?

เนื่องจากการยิงเลเซอร์ลงไปทุกส่วนนั้น เปรียบเสมือนการลอกหน้าทั้งหมด และเมื่อหายแล้ว อาจทำให้สีผิวไม่เสมอกัน บางท่านอาจเป็นแผลเป็นด้วย แต่เครื่อง Fraxel นี้จะมี 2 ความยาวคลื่นเพื่อให้สามารถแบ่งการใช้งานได้ตามวัตถุประสงค์ที่ต่างกัน

  • ความยาวคลื่นที่ 1550 nm. จะช่วยในเรื่องของหลุมสิว กระตุ้นคอลลาเจน ริ้วรอย ปรับผิวให้ตึงกระชับ หาต้องการแก้ปัญหาหลุมสิวด้วยการทำตัวนี้ อาจจะต้องทำประมาณ 3-5 ครั้ง จึงจะเห็นผลชัดเจน
  • ความยาวคลื่นที่ 1927 nm. จะช่วยในเรื่องของการผลัดเซลล์ผิวชั้นบนที่มีปัญหาเรื่องจุดด่างดำ ซึ่งการทำด้วยความยาวคลื่นนี้จะเห็นผลที่ประมาณ 80% ตั้งแต่ครั้งแรกที่ทำ

ใครบ้างที่สามารถทำเลเซอร์ด้วยเครื่อง Fraxel ได้บ้าง?

เครื่องเลเซอร์ Fraxel สามารถทำได้กับคนทุกเพศ ทุกวัย และสามารถใช้ได้เกือบทุกส่วนของร่างกาย เพราะแก้ปัญหาได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น แผลเป็น หลุมสิว รูขุมขนกว้าง แต่ในผู้ที่เป็นผิวภูมิแพ้ ผิวอักเสบ อาจจะยังไม่ควรทำนะคะ


Share :

แพ็กเกจ/โปรโมชั่น

เมื่อคลิก “อนุญาตคุกกี้ทั้งหมด” หมายความว่าผู้ใช้งานยอมรับที่จะเปิดการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ เพื่อให้เว็บไซต์สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องและเต็มประสิทธิภาพ เพื่อเปิดใช้คุณสมบัติของโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าใช้งานเพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการทำการตลาดและการโฆษณา รวมถึงการแบ่งปันข้อมูลการใช้งานกับพาร์ทเนอร์โซเชียลมีเดีย