อาหารสำหรับผู้ป่วยไตเรื้อรัง ที่ได้รับการฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม

ศูนย์ : แผนกไตเทียม

บทความโดย :

อาหารสำหรับผู้ป่วยไตเรื้อรัง ที่ได้รับการฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม

ภาวะไตเรื้อรัง หมายถึง ภาวะที่มีความผิดปกติของโครงสร้างและหน้าที่ของไตนานกว่า 3 เดือนขึ้นไป ซึ่งหน้าที่ ของไตนั้น จะผลิตปัสสาวะเพื่อช่วยกำจัดของเสียออกจากร่างกายโดยเฉพาะจากโปรตีนในอาหารทั้งยังควบคุมการเป็น กรดหรือด่างในเลือด ควบคุมสมดุลของน้ำและเกลือแร่ในร่างกาย และยังสร้างฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับการสร้างเม็ดเลือด แดง และสร้างวิตามินดีที่เกี่ยวข้องกับกระดูก ทั้งนี้ไตยังทำหน้าที่คล้ายตัวกรองน้ำ หากไตเสื่อมก็เหมือนกับรูกรองน้ำตัน

โรคไตเรื้อรังมีหลายระยะ ระยะเริ่มแรกอาการจะน้อยมาก แต่เมื่อเป็นจนถึงระยะปานกลางและระยะรุนแรง อาการจะเพิ่มมากขึ้นตามลำดับ ผู้ป่วยภาวะไตเรื้อรังจึงจำเป็นต้องได้รับการบำบัดทดแทนไต โดยการฟอกเลือดด้วยเครื่อง ไตเทียมซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งวิธีการรักษา


คุณได้รับสารอาหารเพียงพอตามที่ร่างกายต้องการหรือไม่?

เนื่องจากการฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียมแต่ละครั้งจะมีการสูญเสียกรดอะมิโน ซึ่งเป็นส่วนประกอบของโปรตีน และเพื่อให้ผู้ป่วยมีภูมิต้านทานโรค มีน้ำหนักตัวคงที่ ป้องกันไม่ให้มีโรคแทรกซ้อน จึงมีความจำเป็นต้องได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนและปริมาณพอดีกับร่างกายของผู้ป่วยที่ ต้องการในแต่ละวัน รวมทั้งผู้ป่วยที่ฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม ต้องคำนึงถึงสารอาหารต่างๆ โดยเฉพาะปริมาณ โปรตีน โซเดียม โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส ฯลฯ โดยมีหลักการเลือกรับประทานอาหารสำหรับผู้ป่วยไตที่ฟอกเลือกด้วยเครื่องไตเทียม ดังนี้

  • ทำไมการเลือกอาหารมีความจำเป็นสำหรับผู้ป่วยไตที่ฟอกเลือกด้วยเครื่องไตเทียม
  • หลักการให้อาหาร สำหรับผู้ป่วยไตที่ฟอกเลือกด้วยเครื่องไตเทียม
  • สารอาหารหมู่ต่างๆ
  • ตัวอย่างรายการอาหาร ผู้ป่วยไตที่ฟอกเลือกด้วยเครื่องไตเทียม

Share :

แพ็กเกจ/โปรโมชั่น

เมื่อคลิก “อนุญาตคุกกี้ทั้งหมด” หมายความว่าผู้ใช้งานยอมรับที่จะเปิดการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ เพื่อให้เว็บไซต์สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องและเต็มประสิทธิภาพ เพื่อเปิดใช้คุณสมบัติของโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าใช้งานเพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการทำการตลาดและการโฆษณา รวมถึงการแบ่งปันข้อมูลการใช้งานกับพาร์ทเนอร์โซเชียลมีเดีย