เทคโนโลยีผ่าตัดกระดูกสันหลังแผลเล็ก ด้วยเครื่อง O-arm Navigation

ศูนย์ : ศูนย์กระดูกสันหลัง

บทความโดย : นพ. ธีรฉัตต์ ธนะสารสมบูรณ์

เทคโนโลยีผ่าตัดกระดูกสันหลังแผลเล็ก ด้วยเครื่อง O-arm Navigation

การรักษาโรคที่เกี่ยวกับกระดูกสันหลัง เช่น กระดูกสันหลังเสื่อม กระดูกสันหลังเสื่อมกดทับเส้นประสาท กระดูกสันหลังเคลื่อน กระดูกสันหลังคด มีความแตกต่างกันไป เริ่มตั้งแต่การรับประทานยา การทำกายภาพบำบัด แต่หากไม่ได้ผลอาจต้องพึ่งวิธีการผ่าตัด โดยปัจจุบันการผ่าตัดกระดูกสันหลังแผลเล็ก โดยใช้เครื่องคอมพิวเตอร์นำวิถี O-arm Navigation สร้างภาพสามมิติของกระดูกสันหลัง ช่วยให้แพทย์สามารถมองเห็นเป็นภาพสามมิติตลอดระยะเวลาทำการผ่าตัด ทำให้แพทย์มีความแม่นยำในการใส่เครื่องมือเพิ่มมากขึ้น ด้วยเทคโนโลยีการผ่าตัดนี้ทำให้ผู้ป่วยปวดแผลผ่าตัดลดลงและสามารถกลับคืนสู่ชีวิตประจำวันปกติได้เร็วขึ้น


เครื่อง O-arm Navigation เป็นอย่างไร

เครื่องโอ-อาร์ม เนวิเกชั่น (O-arm Navigation) เป็นเทคโนโลยีที่ช่วยเสริมความชัดเจนในการผ่าตัดกระดูกสันหลัง ช่วยบันทึกภาพกระดูกสันหลังในขณะศัลยแพทย์กำลังผ่าตัดผู้ป่วยทั้งแนวตั้ง แนวนอน ภาพตัดขวาง โดยจะแสดงภาพสามมิติชัดเจน แสดงตำแหน่งของกระดูกสันหลังแบบละเอียด และแปลงภาพออกมาในรูปแบบ 3 มิติ ทำให้แพทย์สามารถทำการผ่าตัดได้ตรงตามตำแหน่ง ที่สำคัญสามารถกำหนดตำแหน่งที่ถูกต้องในการใส่โลหะ แม้ว่ากระดูกสันหลังจะผิดรูปอย่างรุนแรงก็ตาม ถือเป็นการช่วยในการผ่าตัดได้แม่นยำยิ่งขึ้น




O-arm Navigation ช่วยผ่าตัดกระดูกสันหลังแผลเล็กอย่างไร

เครื่อง O – ARM Navigation จะมีหลักการทำงานคล้ายอุปกรณ์ GPS ที่ติดรถยนต์ ซึ่งช่วยให้แพทย์สามารถมองเห็นเป็นภาพ 3 มิติตลอดระยะเวลาทำการผ่าตัด ช่วยให้แพทย์กำหนดจุดต่างๆ ในกระดูกสันหลังได้มากถึงระดับเศษส่วนของมิลลิเมตร ทำให้สามารถวางโลหะช่วยเชื่อมกระดูก หรือใส่โลหะในกระดูกสันหลังได้แม่นยำ

โดยเครื่องจะถ่ายภาพจุดที่จะต้องผ่าตัดแบบ 360 องศา แสดงผลออกมาเป็นภาพ 3 มิติ และบันทึกเป็นภาพ Animation ในขณะผ่าตัดกระดูกสันหลังจริงที่ผู้ป่วยนอนอยู่บนเตียงผ่าตัด ซึ่งเป็นภาพที่ชัดเจน และแสดงตำแหน่งของกระดูกสันหลังอย่างละเอียด เพื่อส่งต่อข้อมูลไปยังระบบนำวิถีสามมิติ ทำให้แพทย์ประเมินระยะที่สามารถเข้าถึงตำแหน่งผ่าตัดได้อย่างแม่นยำ สามารถเห็นอุปกรณ์ที่ใช้และวัสดุที่ใส่เข้าไปในกระดูกสันหลังผู้ป่วยได้ โดยไม่จำเป็นต้องเปิดแผลใหญ่ สามารถใส่โลหะได้อย่างราบรื่น แม้กระดูกสันหลังจะผิดรูปรุนแรง


ข้อดีของเครื่องโอ-อาร์ม เนวิเกชั่น (O-arm Navigation)

ด้วยการใช้เครื่องช่วยผ่าตัดด้วยระบบคอมพิวเตอร์นำวิถี โอ-อาร์ม เนวิเกชั่น (O-arm Navigation) นี้ในการผ่าตัดกระดูกสันหลัง ทำให้การผ่าตัดทางกระดูกสันหลังที่ได้ชื่อว่าเป็นเรื่องที่ซับซ้อน อันตราย สามารถทำได้อย่างปลอดภัย แม่นยำ และนอกจากนี้ยังทำให้ลดเวลาการผ่าตัดลง โดยไม่ต้องเปิดแผลใหญ่ เสียเลือดลดลง ผู้ป่วยสามารถฟื้นฟูร่างกายหลังการผ่าตัดกระดูกสันหลังได้ในเวลารวดเร็ว ที่สำคัญเครื่องนี้จะช่วยลดการเกิดภาวะการแทรกซ้อนจากการใส่โลหะในกระดูกสันหลังลงไปได้อย่างชัดเจน และเป็นผลดี ต่อบุคลากรทางการแพทย์และผู้ป่วย เนื่องจากได้รับรังสีน้อยกว่าการผ่าตัดด้วยวิธีดั้งเดิม

การผ่าตัดหลัง/ผ่าตัดกระดูกสันหลัง มีวิธีการผ่าตัดผ่านกล้องแบบแผลเล็ก พร้อมกับนำเครื่องคอมพิวเตอร์นำวิถี O – ARM Navigator เข้ามาช่วยในการผ่าตัด ทำให้แพทย์มีความแม่นยำในการใส่เครื่องมือเพิ่มมากขึ้น ให้ผลการรักษาที่ดี โดยที่ผู้ป่วยจะบาดเจ็บน้อยที่สุด มีแผลผ่าตัดที่เล็ก และฟื้นตัวใช้ชีวิตประจำวันได้เร็ว


นพ.ธีรฉัตต์ ธนะสารสมบูรณ์ นพ.ธีรฉัตต์ ธนะสารสมบูรณ์

นพ.ธีรฉัตต์ ธนะสารสมบูรณ์
ศัลยศาสตร์ออร์โธปิดิกส์/กระดูกสันหลัง
ศูนย์กระดูกสันหลัง






ปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพแบบออนไลน์
ไม่เสียค่าใช้จ่าย




Share :

แพ็กเกจ/โปรโมชั่น

เมื่อคลิก “อนุญาตคุกกี้ทั้งหมด” หมายความว่าผู้ใช้งานยอมรับที่จะเปิดการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ เพื่อให้เว็บไซต์สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องและเต็มประสิทธิภาพ เพื่อเปิดใช้คุณสมบัติของโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าใช้งานเพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการทำการตลาดและการโฆษณา รวมถึงการแบ่งปันข้อมูลการใช้งานกับพาร์ทเนอร์โซเชียลมีเดีย