แก๊งหมอช่วยย่อย EP.2 - เปลี่ยนข้อเข่าใหม่ เจ็บน้อย ฟื้นตัวไว ด้วยเทคนิคระงับปวด

ศูนย์ : ศูนย์กระดูกและข้อ

บทความโดย : นพ. นิธิวุฒิ ปิ่นสิรานนท์

อาการแบบนี้คือโรคของข้อเข่าเสื่อมใช่หรือไม่

งอเข่านาน ๆ ในที่อากาศเย็นมาก ๆ จะรู้สึกเจ็บข้อเข่า แต่เวลาเดินหรือวิ่งจะไม่มีอาการดังกล่าว ลักษณะอาการแบบนี้ถือว่าเป็นกลุ่มภาวะเส้นเอ็นอักเสบจากการใช้งาน ซึ่งถ้าในกลุ่มของโรคข้อเข่าเสื่อมจริง ๆ แล้ว มักจะมีอาการ ดังนี้

  1. มีอาการปวด เวลาที่ออกกำลังกายหรือเดิน เรียกว่าภาวะ Mechanical Pain
  2. ภาวะการโก่งผิดรูปของตัวข้อเข่า
  3. ภาวะเรื่องของความไม่มั่นคงของตัวข้อเข่าหรือเรียกว่า Instability มักพบในผู้สูงอายุ เวลาเดินแล้วมีความไม่มั่นคงของข้อเข่า อาจทำให้หกล้มได้

สาเหตุของการเกิดภาวะข้อเข่าเสื่อมเกิดจากอะไร

  1. อายุที่มากขึ้น
  2. เพศ ซึ่งเพศหญิงพบว่ามีปัจจัยเสี่ยงมากกว่าเพศชายประมาณ 3 เท่า
  3. น้ำหนักตัวที่มากเกินไป
  4. มีโรคประจำตัว
  5. ภาวะการเกิดอุบัติเหตุ โดยเฉพาะคนที่เคยได้รับการบาดเจ็บที่รุนแรงบริเวณข้อเข่า ก็จะมีโอกาสเกิดภาวะข้อเข่าเสื่อมได้เร็วกว่าคนปกติทั่วไป

ในคนไข้ที่มีอาการของข้อเข่าเสื่อมมาก ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีของการรักษาภาวะข้อเข่าเสื่อม สามารถรักษาได้ด้วยการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียม ซึ่งใช้อุปกรณ์มาตรฐานเเละมีประสิทธิภาพ ทั้งการเปลี่ยนผิวข้อเข่าเทียม ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของผิวกระดูกต้นขา หน้าแข้ง เเละแผ่นรองของตัวหมอนรองกระดูก ทำให้คนไข้สามารถกลับไปใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงจะใช้เทคนิคให้ยาช่วยระงับการปวด เพื่อช่วยให้คนไข้ฟื้นตัวหลังการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียมได้อย่างมีคุณภาพ โดยไม่มีอาการปวดหรือปวดน้อยที่สุด

หากคุณมีอาการปวด เวลาที่ออกกำลังกายหรือขณะเดิน มีภาวะข้อเข่าโก่งผิดรูป รักษามาหลายวิธีแต่ก็ยังไม่หาย ต้องการหาแนวทางรักษาเพิ่มเติม สามารถเข้ามาปรึกษาทีมแพทย์เฉพาะทางด้านกระดูกและข้อ ที่โรงพยาบาลนครธน


ปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพแบบออนไลน์
ไม่เสียค่าใช้จ่าย





Share :

เมื่อคลิก “อนุญาตคุกกี้ทั้งหมด” หมายความว่าผู้ใช้งานยอมรับที่จะเปิดการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ เพื่อให้เว็บไซต์สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องและเต็มประสิทธิภาพ เพื่อเปิดใช้คุณสมบัติของโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าใช้งานเพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการทำการตลาดและการโฆษณา รวมถึงการแบ่งปันข้อมูลการใช้งานกับพาร์ทเนอร์โซเชียลมีเดีย