เริ่มต้นดูแลรอยยิ้มน้อยๆ ด้วย Invisalign First เพื่อลดปัญหารุนแรงของฟันในอนาคต

ศูนย์ : ศูนย์ทันตกรรม

บทความโดย : ทพ. วุฒิพงษ์ เหล่าอมต

เริ่มต้นดูแลรอยยิ้มน้อยๆ ด้วย Invisalign First   เพื่อลดปัญหารุนแรงของฟันในอนาคต

เริ่มต้นดูแลรอยยิ้มน้อยๆ เพื่อลดปัญหารุนแรงในอนาคต หากพบการเรียงตัวของฟันหรือการสบฟันผิดปกติในเด็ก การรอแก้ไขเมื่อฟันแท้ขึ้นครบ อาจทำให้สภาพฟันไม่สมบูรณ์และแก้ไขได้ยากเมื่อโตขึ้น โดยสมาคมทันตแพทย์จัดฟันแห่งสหรัฐอเมริกาแนะนำให้เด็กอายุ 7 ปี พบทันตแพทย์จัดฟันเพื่อตรวจปัญหาที่ต้องเร่งแก้ไข ได้แก่ ฟันยื่นมาก ฟันล่างคร่อมฟันบน ฟันซ้อนเกรุนแรง เป็นต้น

การจัดฟันด้วยวิธี “อินวิสไลน์” จัดฟันแบบใสในเด็ก หรือที่เรียกว่า Invisalign First สามารถช่วยแก้ไขปัญหาการเจริญเติบโตของขากรรไกรที่ผิดปกติ และการเรียงตัวของฟันแท้ที่จะขึ้นมาอย่างผิดตำแหน่งในอนาคตลดลงได้มากจนอาจไม่ต้องได้รับการรักษาที่ยุ่งยากซับซ้อนเมื่อโตเป็นผู้ใหญ่ เช่น การจัดฟันแบบต้องถอนฟัน หรือการผ่าตัดร่วมกับจัดฟันในอนาคต โดยจะมีผลให้ฟันแท้สามารถขึ้นมาเรียงสวย หมดปัญหาฟันซ้อน ฟันเก ในเด็กบางรายอาจทำให้มีรูปหน้าที่ดี สมส่วนในตอนโต




ทำไมต้องจัดฟันตั้งแต่วัยเด็ก

เมื่อตรวจพบการเรียงตัวของฟันหรือการสบฟันที่ผิดปกติที่จำเป็นต้องแก้ไขด่วน เช่น ฟันล่างสบคร่อมฟันบน ฟันซ้อนเกรุนแรง ฟันกัดเบี้ยว หรือฟันบนที่ยื่นมากผิดปกติ การเข้ารับการจัดฟันตั้งแต่เด็ก โดยอายุประมาณ 6 - 12 ปี ซึ่งเริ่มมีฟันแท้เริ่มขึ้นร่วมกับฟันน้ำนม จะช่วยให้แก้ไขปัญหาของฟันได้ง่ายกว่า หากรอแก้ไขเมื่อฟันแท้ขึ้นครบ อาจทำให้สภาพฟันไม่สมบูรณ์และแก้ไขได้ยากเมื่อโตขึ้น อาจทำให้เกิดฟันผุ โรคเหงือก ฟันสึกผิดปกติ เหงือกร่น การเจริญเติบโตของขากรรไกรไม่เป็นไปตามปกติ หรืออาจเกิดการละลายของกระดูกที่รองรับฟัน

โดยประโยชน์ของการจัดฟันในเด็กที่กำลังมีการเจริญเติบโตนั้นทำให้ทันตแพทย์จัดฟันสามารถที่จะ

  • ดัดแปลงรูปแบบการเติบโตของขากรรไกรเด็กได้
  • แก้ไขปัญหาการสบฟันที่ผิดปกติ
  • สามารถลดความเสี่ยงที่ฟันหน้าจะกระแทกในกรณีที่ฟันยื่น รวมถึงปัญหา social bully
  • แก้ไขนิสัยการใช้ฟันที่ผิดปกติตั้งแต่แรกเริ่ม กัดเล็บ กลืนน้ำลายผิดวิธี
  • ช่วยเสริมสร้างบุคลิกภาพที่ดีให้เด็ก มีความมั่นใจ ให้พัฒนาการทางอารมณ์และจิตใจที่ดี
  • ช่วยให้ฟันแท้ขึ้นให้อยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้องมากขึ้น
  • ช่วยให้ฟัน ริมฝีปาก และรูปหน้าเข้าที่สมส่วนมากขึ้น

> กลับสารบัญ


การจัดฟันแบบใสอินวิสไลน์ Invisalign

การจัดฟันแบบใสอินวิสไลน์ Invisalign เป็นการจัดฟันที่ใช้เครื่องมือจัดฟันที่ผลิตจากพลาสติกใสเกรดพิเศษทางการแพทย์ smart track material ลิขสิทธิ์เฉพาะของอินวิสไลน์ สามารถถอดออกได้ และออกแบบมาเพื่อให้เหมาะกับผู้ที่มีปัญหาฟันแต่ละบุคคล โดยทันตแพทย์จัดฟันจะวางแผนการรักษาในโปรแกรมคอมพิวเตอร์ Clincheck ซึ่งสามารถแสดงแผนการรักษาออกมาในรูปแบบวิดีโอสามมิติ 3D ซึ่งเครื่องมือจัดฟันแบบใส Invisalign นี้สามารถทำให้ฟันเรียงตัวได้สวยงามอย่างเป็นธรรมชาติ มีการสบฟันที่ดี เคี้ยวอาหารได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยยากที่คนอื่นจะมองเห็น ต่างจากการจัดฟันแบบติดแน่นที่ทำทั่วไป โดยเครื่องมือจัดฟันแต่ละชุดจะทำให้ฟันค่อยๆ เคลื่อนตัวไปอย่างอ่อนโยน


> กลับสารบัญ


ข้อดีการจัดฟันใส Invisalign

  • สบายเมื่อสวมใส่ อุปกรณ์จัดฟันแบบใส Invisalign เป็นวัสดุที่มีความยืดหยุ่น และถูกออกแบบมาให้มีความหนาเพียง 0.75 มิลลิเมตร ใส่สบาย ไม่รบกวนเหงือก จับเฉพาะแค่ตัวฟัน พูดได้ชัดเจน สามารถใส่ตลอดเวลาได้ รับประทานอาหารจานโปรดได้เหมือนเดิม
  • มองเห็นได้ยาก อุปกรณ์จัดฟันแบบใส Invisalign แทบมองด้วยตาเปล่าไม่เห็น ดังนั้นคนอื่นแทบจะไม่รู้เลยว่าสวมอุปกรณ์จัดฟันอยู่ เพราะเป็นพลาสติกใสโปร่งแสง ช่วยให้ยิ้มได้อย่างมั่นใจ
  • การมาพบทันตแพทย์น้อยครั้งลง การจัดฟันแบบใส Invisalign จะมาพบทันตแพทย์เหลือเพียงทุก 6-8 สัปดาห์ ต่างจากการจัดฟันแบบทั่วไปต้องไปพบทันตแพทย์ทุก 3-4 สัปดาห์
  • เจ็บปวดน้อยกว่า ด้วยเทคโนโลยีของการจัดฟันแบบใส Invisalign ช่วยทำให้ฟันจะค่อยๆ เคลื่อนไปสู่ตำแหน่งที่ถูกกำหนดไว้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพตลอดการรักษา เกิดอาการเจ็บปวดน้อย
  • ทำความสะอาดช่องปากได้ง่าย เนื่องจากอุปกรณ์จัดฟันแบบใส Invisalign สามารถถอดออกได้ ทำให้สามารถแปรงฟัน หรือใช้ไหมขัดฟันได้ตามปกติ ง่ายและสะดวก ทำให้มีสุขภาพภายในช่องปากที่ดี

> กลับสารบัญ


ก่อนใส่เครื่องมือจัดฟันใสต้องเตรียมตัวอย่างไร

  • ผู้ที่ต้องการจัดฟันแบบใสต้องเข้ารับการเอกซเรย์ ถ่ายรูปใบหน้าและภายในช่องปาก เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการประเมินและวางแผนการจัดฟันแบบใสที่เหมาะสม พร้อมตรวจเช็กความผิดปกติของรากฟัน
  • ทันตแพทย์จะทำการเคลียร์ช่องปากโดยละเอียด และทำความสะอาดฟัน โดยการขูดหินปูน ขัดฟัน หากพบฟันผุ จะต้องทำการรักษาโดยการอุดฟันหรือรักษารากฟันก่อนจัดฟัน หรือฟันน้ำนมที่ใกล้หลุด อาจพิจารณาถอนออกก่อนสแกนฟัน หากพบการอักเสบใดๆ จะหาสาเหตุและรักษาก่อนเช่นกัน เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นภายหลัง

> กลับสารบัญ


ปรึกษาแพทย์ออนไลน์

ขั้นตอนการจัดฟันแบบใส

ขั้นตอนการจัดฟันแบบใสในเด็ก ประกอบด้วย

  • การสแกนฟัน ทันตแพทย์จัดฟันจะอธิบายการรักษาต่างๆ จากนั้นจะได้รับการสแกนฟัน โดยใช้เวลาเพียง 3 นาที ภาพฟันจะ ปรากฏบนหน้าจอแสดงผล และทันตแพทย์จะอธิบายลักษณะปัญหาของฟันโดยละเอียด และนำเอาข้อมูลที่ได้ไปทำเครื่องมือจัดฟันแบบใสต่อไป
  • ทำอุปกรณ์จัดฟันแบบใส ใช้เทคโนโลยีโปรแกรมการสร้างภาพสามมิติ (Clincheck) สร้างภาพฟันหรือพิมพ์ปาก 3 มิติเพื่อนำไปทำแผนการรักษา โดยเปลี่ยนจากรูปแบบฟันที่สแกนไว้ ให้เป็นชุดภาพแสดงวิธีการรักษาตามลำดับ พร้อมจัดทำเครื่องมือจัดฟันแบบใส Invisalign ขึ้นมา โดยระยะเวลาและจำนวนชุดของเครื่องมือที่ได้รับนั้นจะขึ้นอยู่กับความรุนแรงของการสบฟันที่ผิดปกติ และวิธีการรักษา โดยทันตแพทย์จัดฟันจะเป็นผู้กำหนดการรักษาให้แต่ละราย
  • เข้ารับอุปกรณ์จัดฟันแบบใส พบทันตแพทย์จัดฟันเพื่อรับอุปกรณ์จัดฟันแบบใส Invisalign ชุดแรก รับฟังคำอธิบายวิธีการใส่และการดูแลเครื่องมือ จากนั้นทางโรงพยาบาลจะเตรียมเครื่องมือในชุดอื่นให้ในการพบทันตแพทย์จัดฟันในครั้งต่อไป

> กลับสารบัญ


การจัดฟันแบบใส Invisalign ในเด็กไม่จำเป็นต้องรอให้โต สามารถจัดได้เลยตั้งแต่อายุ 6 ปีในช่วงที่มีฟันกรามแท้และฟันหน้าแท้ซี่แรกขึ้นสู่ช่องปาก เพราะปัญหาหลายอย่างจะคลี่คลายโดยง่ายหากได้รับการแก้ไขตั้งแต่ชุดฟันผสม (ระยะที่มีฟันน้ำนมและฟันแท้อยู่ในช่องปาก)

ทพ.วุฒิพงษ์ เหล่าอมต ทพ.วุฒิพงษ์ เหล่าอมต

ทพ.วุฒิพงษ์ เหล่าอมต
ทันตกรรมทั่วไป/ทันตกรรมจัดฟัน
ศูนย์ทันตกรรม




ปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพแบบออนไลน์
ไม่เสียค่าใช้จ่าย





Share :

แพ็กเกจ/โปรโมชั่น

เมื่อคลิก “อนุญาตคุกกี้ทั้งหมด” หมายความว่าผู้ใช้งานยอมรับที่จะเปิดการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ เพื่อให้เว็บไซต์สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องและเต็มประสิทธิภาพ เพื่อเปิดใช้คุณสมบัติของโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าใช้งานเพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการทำการตลาดและการโฆษณา รวมถึงการแบ่งปันข้อมูลการใช้งานกับพาร์ทเนอร์โซเชียลมีเดีย