เส้นเอ็นอักเสบ อาการบาดเจ็บจาก Surf Skate ปล่อยไว้อาจถึงขั้นรุนแรงเอ็นฉีกขาดได้

ศูนย์ : ศูนย์กระดูกและข้อ

บทความโดย : นพ. ประกาศิต ชนะสิทธิ์

เส้นเอ็นอักเสบ อาการบาดเจ็บจาก Surf Skate ปล่อยไว้อาจถึงขั้นรุนแรงเอ็นฉีกขาดได้

เซิร์ฟสเก็ต (Surf Skate) กีฬาและกิจกรรมสุดฮิตที่โดนใจหนุ่มสาวทุกวัย ทั้งได้ออกกำลังกาย สนุกและเท่ไปพร้อมๆ กัน แต่ถ้าเล่นไม่ถูกวิธี เล่นแล้วไม่มีความปลอดภัยมากเพียงพอ หรือเล่นหนักติดต่อกันเป็นเวลานานๆ ก็อาจก่อให้เกิดอาการบาดเจ็บ โดยเฉพาะ “เส้นเอ็นอักเสบ” หรืออาจถึงขั้นรุนแรงเอ็นฉีกขาด จากการเสียหลักการทรงตัวทำให้ ล้ม กระแทก จนทำให้มีอาการปวดหรือเจ็บรอบๆ ข้อต่อถึงกับต้องมาโรงพยาบาลได้


อาการบาดเจ็บจาก Surf Skate

การเล่น Surf Skate นั้น ด้วยต้องใช้หลักการทรงตัว การบิดตัว และการเหวี่ยงสะโพกในการเล่นอยู่ตลอดเวลา เกิดความเมื่อยล้าของกล้ามเนื้อในบริเวณที่ใช้งานหนักๆ จนอาจจะนำไปสู่การปวดเมื่อยในส่วนต่างๆ ทั้งอาการปวดหลัง ปวดเอว ปวดก้น ปวดเมื่อยต้นขา รวมทั้งข้อเข่าและข้อเท้า ถ้าหากเกิดอุบัติเหตุขึ้น มักเกิดจากการล้ม การกระแทก สามารถก่อให้เกิดอันตรายได้ตั้งแต่อาการเคล็ดขัดยอก ฟกช้ำ แผลถลอก แผลแตก เอ็นอักเสบ หรือรุนแรงถึงขั้นเอ็นฉีกขาด กระดูกหัก หรือสมองกระทบกระเทือนได้เช่นกัน โดยสามารถพบการบาดเจ็บได้ทั่วทั้งร่างกาย


เส้นเอ็นอักเสบจาก Surf Skate

สาเหตุที่เอ็นอักเสบมักเกิดจากการได้รับบาดเจ็บที่บริเวณใดบริเวณหนึ่งซ้ำๆ จนทำให้มีอาการปวดหรือเจ็บรอบๆ ข้อต่อ โดยการเล่น Surf Skate ต้องใช้การทรงตัว การบิดตัว และการเหวี่ยงสะโพกในการเล่นเป็นหลัก ผู้เล่นบางรายมีการเล่นท่าทางเสริมเข้าไป มีการกระโดด จนทำให้เกิดอาการบาดเจ็บต่างๆ ดังนี้

  • เส้นเอ็นข้อเท้าอักเสบ จากข้อเท้าพลิกเข้าด้านในเมื่อเสียหลักจากการทรงตัว เกิดอาการเจ็บที่ด้านนอกบริเวณตาตุ่ม เนื่องจากเส้นเอ็นในบริเวณดังกล่าวเกิดการยืด บวม แดง เกิดการอักเสบ หากถึงขั้นฉีกขาด อาจเกิดอาการบวมที่เนื้อเยื่อ และมีอาการปวดร่วมด้วย โดยอาการของข้อเท้าพลิกมักส่งผลกระทบที่เส้นเอ็นโดยตรง ไม่ส่งผลกระทบต่อข้อต่อหรือกระดูก
  • เส้นเอ็นข้อเข่าอักเสบ จากการเคลื่อนไหวร่างกายบางส่วนผิดท่าบ่อยครั้ง การกระโดด การหดตัวของกล้ามเนื้อต้นขาอย่างรวดเร็วและรุนแรง ก่อให้เกิดการกระชากของเส้นเอ็นใต้กระดูกสะบ้า ส่งผลให้เส้นเอ็นเกิดการอักเสบได้ ผู้ป่วยจะรู้สึกปวดบริเวณข้อเข่าทางด้านหน้า โดยเฉพาะตำแหน่งใต้ลูกสะบ้าหรือรอบๆ กระดูกสะบ้า ซึ่งอาการจะแสดงเมื่อเวลาเดินหรือวิ่ง แต่หากมีการฉีกขาดมาก อาการปวดจะเกิดขึ้นตลอดเวลา แม้ตอนที่นั่งพักเฉยๆ
  • เอ็นเข่าฉีดขาด หรือเอ็นไขว้หน้าเข่าฉีกขาด เอ็นไขว้หน้าจะทำหน้าที่รักษาความมั่นคงของข้อเข่า คอยควบคุมการทรงตัวของข้อเข่าในขณะที่เราวิ่ง กระโดด หรือเปลี่ยนทิศทางการเคลื่อนไหวกะทันหัน หากเคลื่อนไหวผิดท่า หรือได้รับการกระแทกอย่างรุนแรง โอกาสที่เอ็นไขว้หน้าจะได้รับบาดเจ็บก็เกิดขึ้นได้เช่นกัน เมื่อเอ็นเข่าเกิดความผิดปกติ หรือได้รับบาดเจ็บ จะมีอาการปวดบวมอย่างรุนแรงบริเวณข้อเข่า เดินลงน้ำหนักไม่ได้หรือปวดเสียวมาก ไม่สามารถงอเข่าได้เนื่องจากมีเลือดออกในข้อเข่า เมื่อปล่อยทิ้งไว้อาการอาจค่อยๆ ดีขึ้น แต่มักมีอาการเวลาที่ทำกิจกรรมที่หัวเข่าต้องบิดหมุน


ปรึกษาแพทย์ออนไลน์

การวินิจฉัยเส้นเอ็นอักเสบ

เบื้องต้น แพทย์จะทำการตรวจร่างกายและสอบถามอาการเบื้องต้น เพื่อวินิจฉัยสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการเจ็บข้อเท้า หรือ ข้อเข่า เช่น กิจกรรมที่ทำก่อนจะมีอาการ ลักษณะของอาการปวด ความถี่และระยะเวลาที่เกิดอาการ นอกจากนี้แพทย์จะทำการตรวจวินิจฉัยพิเศษเพิ่มด้วยเครื่องมือที่จำเป็น อาทิ การตรวจเอกซเรย์และการตรวจภาพด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า (MRI) เพื่อการวินิจฉัยที่แม่นยำและการรักษาที่ถูกต้องต่อไป


การรักษาเส้นเอ็นอักเสบจาก Surf Skate

การรักษาขึ้นอยู่กับความรุนแรงของอาการปวด หากวินิจฉัยแล้วเป็นเพียงเส้นเอ็นอักเสบที่ข้อเข่า หรือข้อเท้า และยังสามารถขยับออกท่าทางเคลื่อนไหวได้บ้าง ก็จะรักษาด้วยการให้พักใช้ข้อเข่า ข้อเท้าที่เจ็บนั้นร่วมกับการรับประทานยาลดการอักเสบ การประคบร้อนหรือประคบเย็น ในบางกรณีอาจมีการทำกายภาพบำบัดรูปแบบต่างๆ เพื่อให้หัวเข่าขยับได้มากขึ้นเรื่อยๆ แต่ในกรณีผู้ป่วยมีอาการรุนแรง เจ็บปวดมากไม่สามารถใช้งานหัวเข่าได้ หรือเกิดจากภาวะเอ็นฉีกขาดหรือเอ็นไขว้หน้าเข่าฉีกขาด อาจจำเป็นต้องพิจารณาผ่าตัด แพทย์จะใช้การรักษาด้วยวิธีผ่าตัดปลูกถ่าย หรือซ่อมเอ็นข้อเข่า เพื่อให้กลับมาเดินได้ปกติเท่าเดิม


รักษาเส้นเอ็นเข่าฉีดขาดด้วยการผ่าตัดส่องกล้องข้อเข่า

การผ่าตัดส่องกล้องรักษาเอ็นเข่าฉีกขาด เทคโนโลยีการผ่าตัดที่ทันสมัย จะทำให้แผลเล็ก เจ็บน้อย ฟื้นตัวไว ทำการดูแลรักษาได้ง่าย ด้วยวิธีผ่าตัดเย็บซ่อมเอ็น หรือสร้างเอ็นใหม่ โดยนำเส้นเอ็นจากบริเวณอื่นมาทดแทน ศัลยแพทย์จะเปิดแผลขนาดเล็กแล้วใช้กล้องขนาด 4 มิลลิเมตรส่องเข้าไปดูภายในข้อเข่าตรงที่เส้นเอ็นฉีก ภาพที่ได้จะถูกส่งขึ้นจอภาพที่อยู่ในห้องผ่าตัด ทำให้แพทย์สามารถเห็นส่วนต่างๆ ในข้อเข่าได้อย่างชัดเจน ก่อนที่จะใช้เครื่องมืออีกตัวหนึ่งมาช่วยเสริมในการจับและเย็บเส้นเอ็นที่ฉีกขาด โดยแผลที่เกิดจากการผ่าตัดส่องกล้องจะมีลักษณะเป็นรูเล็กๆ ขนาด 0.5 -1 เซนติเมตร จำนวน 2-4 รู ขึ้นอยู่กับว่ามีความรุนแรงของการฉีกขาดมากน้อยเพียงใด

ทั้งนี้ การเล่น Surf Skate ควรเล่นในเวลาที่เหมาะสม ไม่ฝืนร่างกาย ควรเลือกตัว Surf Skate ให้เหมาะสมกับผู้เล่น สวมอุปกรณ์ความปลอดภัยทุกครั้ง ผู้เล่นใหม่ควรเล่นภายใต้ผู้ดูแลที่มีประสบการณ์ ในสถานที่ที่ปลอดภัย ไม่ลืมที่จะวอร์มอัพและคูลดาวน์ หากเกิดอุบัติเหตุควรปฐมพยาบาลเบื้องต้น กรณีมีความรุนแรงควรรีบพบแพทย์ทันที





ปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพแบบออนไลน์
ไม่เสียค่าใช้จ่าย





Share :

เมื่อคลิก “อนุญาตคุกกี้ทั้งหมด” หมายความว่าผู้ใช้งานยอมรับที่จะเปิดการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ เพื่อให้เว็บไซต์สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องและเต็มประสิทธิภาพ เพื่อเปิดใช้คุณสมบัติของโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าใช้งานเพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการทำการตลาดและการโฆษณา รวมถึงการแบ่งปันข้อมูลการใช้งานกับพาร์ทเนอร์โซเชียลมีเดีย