โรคทางเดินหายใจ ตรวจครอบคลุม รู้ผลเร็ว รักษาได้เร็ว

ศูนย์ : ศูนย์อายุรกรรม

บทความโดย :

โรคทางเดินหายใจ ตรวจครอบคลุม รู้ผลเร็ว รักษาได้เร็ว

ไม่เพียงแค่ SARS-CoV-2 ที่ทำให้เกิดโรคติดเชื้อทางเดินหายใจ แต่จริงๆแล้วโรคทางเดินหายใจสามารถเกิดได้จากเชื้อหลายชนิด เช่น Influenza virus, RSV, Rhinovirus, Enterovirus, Adenovirus,Human metapneumovirus, Bocavirus หรือแม้กระทั่งแบคทีเรีย เช่น Mycoplasma, Legionella เป็นต้น ซึ่งอาการทางคลินิกมักมีอาหารที่คล้ายคลึงกัน การตรวจทางห้องปฏิบัติการที่ดี แม่นยำและรวดเร็ว จึงเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้การวินิจฉัยและการรักษารวดเร็วมากยิ่งขึ้น หากแต่เลือกทานยาปฏิชีวนะโดยไม่จำเป็น ก็จะเสี่ยงต่อการดื้อยาในอนาคตได้ คนไข้วัยเด็กและผู้สูงอายุหรือผู้มีภาวะแทรกซ้อน มีโรคประจำตัว จึงจำเป็นต้องได้รับการตรวจเพื่อวินิจฉัยและรับการรักษาโดยเร็วกว่าผู้ป่วยอื่นๆ ทั้งนี้ก็เพื่อลดการแพร่กระจาย และป้องกันการระบาดไปสู่วงกว้างได้อีกด้วย

ด้วยเทคโนโลยีที่พัฒนาอย่างต่อเนื่อง จึงมีวิธีการตรวจทางห้องปฏิบัติการด้วยหลักการ Multiplex Realtime PCR คือเทคนิคการเพิ่มปริมาณสารพันธุกรรมตั้งต้นพร้อมกันได้หลายๆชนิดในครั้งเดียว และสามารถตรวจหาเชื้อได้แม้มีเชื้อปริมาณเล็กน้อยในร่างกายคนไข้

ปัจจุบันทางโรงพยาบาลนครธนมีเทคโนโลยีนี้สำหรับตรวจโรคทางเดินหายใจครอบคลุม 22 ชนิดรวม SARS-CoV-2 และโรคทางเดินอาหารครอบคลุมกลุ่มเชื้อมากกว่า24 ชนิดด้วยเทคโนโลยีที่มีมารตรฐานและคุณภาพจากประเทศเยอรมนี

More Info : Click


Share :

แพ็กเกจ/โปรโมชั่น

เมื่อคลิก “อนุญาตคุกกี้ทั้งหมด” หมายความว่าผู้ใช้งานยอมรับที่จะเปิดการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ เพื่อให้เว็บไซต์สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องและเต็มประสิทธิภาพ เพื่อเปิดใช้คุณสมบัติของโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าใช้งานเพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการทำการตลาดและการโฆษณา รวมถึงการแบ่งปันข้อมูลการใช้งานกับพาร์ทเนอร์โซเชียลมีเดีย