ปาร์ตี้หนัก มาพักตับกันไหม

ศูนย์ : ศูนย์ทางเดินอาหารและตับ

บทความโดย : นพ. สุขุมพันธ์ เก่าเจริญ

ปาร์ตี้หนัก มาพักตับกันไหม

ในงานปาร์ตี้ หรืองานเลี้ยงต่าง ๆ แน่นอนว่าต้องมีอาหารและเครื่องดื่มแบบจัดเต็ม โดยเฉพาะเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ขาดไม่ได้ แม้ว่าการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะสร้างความสนุกภายในงาน แต่การดื่มในปริมาณมากจนเกินไปและบ่อยครั้ง หรือดื่มติดต่อกันเป็นเวลานานๆ ย่อมส่งผลเสียต่อสุขภาพ และอาจทำให้อวัยวะต่าง ๆ ในร่างกายเกิดภาวะผิดปกติได้ โดยเฉพาะ “ตับ” ที่ทำหน้าที่กำจัดสารพิษที่เข้าสู่ร่างกาย ซึ่งแน่นอนว่าการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณมากหรือบ่อยเกินไป จะทำให้ตับทำงานหนักมีโอกาสจะเกิดภาวะตับอักเสบ ตับแข็ง และเป็นมะเร็งตับในอนาคตได้ ดังนั้นเราควรจะปาร์ตี้อย่างไรไม่ให้ตับพังดี มีคำแนะนำมาฝาก


ปาร์ตี้หนักส่งผลต่อตับอย่างไร

การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทำให้ตับอักเสบ ผู้ที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำในปริมาณมากเป็นระยะเวลานาน จะเสี่ยงเป็นโรคตับมากกว่าใคร เนื่องจากแอลกอฮอล์ส่งผลให้ตับอักเสบโดยตรง และทำให้ไขมันสะสมในตับ เกิดการอักเสบและเกิดพังผืดในตับ ก่อให้เกิดภาวะตับแข็งตามมาในระยะยาวได้

> กลับสารบัญ


วิธีพักตับหลังปาร์ตี้

การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อาจส่งผลให้ ตับ ทำงานหนักมากขึ้นเป็นพิเศษในการกำจัดของเสีย หลังปาร์ตี้มาพักตับ ดูแลฟื้นฟู เริ่มต้นง่าย ๆ เพียง

  1. ดื่มน้ำมากๆ อย่างน้อย 8-10 แก้ว/วัน พร้อมกับการพักผ่อนให้เพียงพอ
  2. หลีกเลี่ยงหรืองดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งจะทำให้ตับฟื้นฟูและสามารถกลับมาปกติได้ใน 4-6 สัปดาห์
  3. การควบคุมอาหาร รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ มีไขมันต่ำ กากใยสูง และให้พลังงานต่ำ
  4. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมออย่างน้อย 150-200 นาที/สัปดาห์
  5. การตรวจสุขภาพประจำปี พร้อมกับตรวจสุขภาพตับ ด้วยเครื่องไฟโบรสแกน (Fibroscan)

> กลับสารบัญ


ตรวจสุขภาพตับด้วยเครื่องไฟโบรสแกน (Fibroscan)

เมื่อดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ปริมาณมากและต่อเนื่องจะส่งผลต่อการเกิดโรคตับ โดยระยะแรกเกิดภาวะไขมันพอกตับจากแอลกอฮอล์ ซึ่งระยะนี้มักไม่มีอาการ ฉะนั้นนอกจากการพักตับและฟื้นฟูตับแล้ว การเข้ารับการตรวจภาวะไขมันพอกตับด้วยเครื่องไฟโบรสแกน (Fibroscan) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ใช้ในการตรวจโรคเกี่ยวกับตับโดยจะใช้เพื่อตรวจหาไขมันที่สะสมอยู่ในตับและภาวะพังผืดในเนื้อตับโดยเฉพาะ นอกจากนี้ยังสามารถใช้ในการตรวจสุขภาพตับในผู้ที่มีความเสี่ยง แม้ไม่มีอาการ เพราะยิ่งตรวจก่อน ยิ่งทำให้การรักษาได้ทันและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

> กลับสารบัญ


อย่างไรก็ตามปาร์ตี้ในครั้งต่อไปอาจไม่สามารถเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ แต่การดื่มอย่างพอดี รับประทานอาหารก่อนดื่มเพื่อไม่ให้ท้องว่าง เลี่ยงอาหารไขมันสูง ก็จะช่วยไม่ให้ตับทำงานหนักจนเกินไปได้




ปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพแบบออนไลน์
ไม่เสียค่าใช้จ่าย





Share :

เมื่อคลิก “อนุญาตคุกกี้ทั้งหมด” หมายความว่าผู้ใช้งานยอมรับที่จะเปิดการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ เพื่อให้เว็บไซต์สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องและเต็มประสิทธิภาพ เพื่อเปิดใช้คุณสมบัติของโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าใช้งานเพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการทำการตลาดและการโฆษณา รวมถึงการแบ่งปันข้อมูลการใช้งานกับพาร์ทเนอร์โซเชียลมีเดีย