ฟื้นฟูมือ แขนอ่อนแรง ด้วยเครื่อง TDCS และ หุ่นยนต์ฝึกมือ Hand Robotic

ศูนย์ : ศูนย์สมองและระบบประสาท

บทความโดย : พญ. รุ่งทิพย์ ชัยธีรกิจ

ฟื้นฟูมือ แขนอ่อนแรง ด้วยเครื่อง TDCS และ หุ่นยนต์ฝึกมือ Hand Robotic

อาการแขนขาอ่อนแรง จากโรคหลอดเลือดสมองตีบ ตัน แตก ทำให้ผู้ป่วยไม่สามารถยกแขน กำมือไม่ได้ หยิบจับของอะไรแล้วหล่นง่ายหรือไม่ได้เลย ส่งผลต่อการดำเนินชีวิตและคุณภาพชีวิต แต่หากได้รับการฟื้นฟูมืออย่างทันท่วงทีและต่อเนื่อง ผู้ป่วยจะมีโอกาสกลับมาเคลื่อนไหวได้ใกล้เคียงปกติ โดยสามารถรักษาและฟื้นฟูได้ด้วยเครื่องกระตุ้นสมองด้วยกระแสไฟฟ้าอย่างอ่อน หรือ TDCS (Transcranial direct current stimulation) ร่วมกับ การฟื้นฟูการเคลื่อนไหวของมือ ด้วยหุ่นยนต์ฟื้นฟูมือ (Hand Robotic Rehabilitation System) ซึ่งจะทำให้แขน หรือมือที่อ่อนแรงกลับมามีแรงอีกครั้ง


อาการมือ แขนอ่อนแรง เป็นอย่างไร

อาการมือ แขน ขาอ่อนแรง เป็นอาการแสดงหนึ่งของโรคหลอดเลือดสมอง ตีบ ตัน (Stroke) ที่ภาวะสมองขาดเลือดไปเลี้ยงมักส่งผลความเสียหายต่อเนื้อสมอง ทำให้เกิดอาการอัมพฤกษ์อ่อนแรง หรืออาจมีอาการอื่นร่วมด้วย ได้แก่ กลืนลำบาก พูดไม่ชัด พูดไม่ออก เป็นต้น ทั้งนี้ อาการแขนขาอ่อนแรง มักจะเริ่มต้นจากบริเวณมือ แขน ขา หรือ เท้าข้างใดข้างหนึ่งก่อน โดยอาจจะเป็นการแสดงอาการในลักษณะต่างๆ เช่น ยกแขนไม่ขึ้น กำมือไม่ได้ หยิบจับของอะไรแล้วหล่นง่าย หรือไม่ได้เลย ทำให้ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ส่งผลต่อการดำเนินชีวิตและคุณภาพชีวิต

> กลับสารบัญ


กล้อมเนื้อมือ แขนอ่อนแรงฟื้นฟูได้ด้วย TDCS และหุ่นยนต์ฟื้นฟูมือ

การกระตุ้นด้วยเครื่อง TDCS

การรักษาโดยเครื่องกระตุ้นสมองด้วยกระแสไฟฟ้าอย่างอ่อน หรือ TDCS (Transcranial direct current stimulation) เป็นการรักษารูปแบบหนึ่ง โดยใช้เครื่องกระตุ้น ด้วยกระแสไฟฟ้าตรงอย่างอ่อนลงไปที่สมองส่วนที่ได้รับการบาดเจ็บ เพื่อกระตุ้นให้สมองเกิดการฟื้นตัว หรือไปกระตุ้นปรับเปลี่ยนการทำงานของกระแสประสาทในสมองให้ตอบสนองได้เร็วขึ้นและดีขึ้น โดยใช้เครื่องมือที่ส่งกระแสไฟฟ้าอย่างอ่อนประมาณ 1-2 mA ผ่านอิเล็กโทรดไปยังกะโหลกศีรษะ ใช้เวลากระตุ้นประมาณ 10-30 นาที ต่อครั้ง สัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง

การกระตุ้นด้วยเครื่อง TDCS จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของประสาทสั่งการของกล้ามเนื้อแขนขามือข้างที่อ่อนแรง ให้มีแรงมากขึ้น เช่น เพิ่มความสามารถของการใช้มือ เพิ่มแรงบีบของนิ้วมือ หากทำการกระตุ้นร่วมกับการทำกายภาพด้วยหุ่นยนต์ฟื้นฟูมืออัจฉริยะ Hand Robotic จะยิ่งทำให้การฟื้นฟูหายเร็วขึ้น

หุ่นยนต์ฟื้นฟูมือฟื้นฟูสมรรถภาพมือ

หุ่นยนต์ฟื้นฟูมือ (Hand Robotic Rehabilitation System) เป็น หุ่นยนต์มือเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพมือชนิดสวมใส่ ซึ่งขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีระบบปั๊มลม (pneumatic) ใช้ฝึกฝนมือและนิ้วมือให้สามารถขยับได้ เพื่อฟื้นฟูสมรรถภาพของมือจากอาการอัมพฤกษ์อัมพาต หรือกล้ามเนื้อมืออ่อนแรงไม่สามารถขยับได้ หรือแรงกำเหยียดมือยังไม่ดีจากโรคหลอดเลือดสมองตีบตัน

โดยเครื่องนี้จะช่วยให้ผู้ป่วยบริหารนิ้วมือ กล้ามเนื้อมือ ออกกำลังกายมือ เพิ่มกำลังกล้ามเนื้อมือ เพิ่มความแข็งแรง รวมทั้งกระตุ้นประสาทส่งเสริมการทำงานของสมองและมือ ช่วยฟื้นฟูการทำงานต่างๆ ของมือ รวมไปถึงการเคลื่อนไหวของมือได้อย่างเป็นธรรมชาติและปลอดภัย และยังส่งเสริมการฟื้นตัวของระบบประสาทได้อย่างมีประสิทธิภาพ

> กลับสารบัญ


การใช้เทคโนโลยี TDCS การกระตุ้นสมองด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า ร่วมกับ หุ่นยนต์ฟื้นฟูมือ จะช่วยผู้ป่วยให้ฟื้นฟูการเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อได้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ยิ่งทำควบคู่กับกายภาพบำบัด จะยิ่งทำให้การฟื้นฟูหายเร็วขึ้น หากสนใจสามารถส่งรายละเอียดปรึกษาแพทย์ออนไลน์ได้เลย




ปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพแบบออนไลน์
ไม่เสียค่าใช้จ่าย





Share :

เมื่อคลิก “อนุญาตคุกกี้ทั้งหมด” หมายความว่าผู้ใช้งานยอมรับที่จะเปิดการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ เพื่อให้เว็บไซต์สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องและเต็มประสิทธิภาพ เพื่อเปิดใช้คุณสมบัติของโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าใช้งานเพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการทำการตลาดและการโฆษณา รวมถึงการแบ่งปันข้อมูลการใช้งานกับพาร์ทเนอร์โซเชียลมีเดีย