Vaginal Laser นวัตกรรมดูแล รักษา จุดซ่อนเร้นของคุณผู้หญิง

ศูนย์ : ศูนย์ผิวหนังและความงาม

บทความโดย : พญ. ศิเรมอร ทองสิมา

Vaginal Laser นวัตกรรมดูแล รักษา จุดซ่อนเร้นของคุณผู้หญิง

ในต่างประเทศได้มีการศึกษาเกี่ยวกับความปลอดภัย และผลที่ได้รับจากนวัตกรรมการรักษาด้วยเลเซอร์ตัวใหม่ ที่ใช้กระชับช่องคลอดหย่อนคล้อย (Vaginal Relaxation Syndrome) นั้นคือวิธีการที่เรียกว่า “IntimalLase" จากการวิจัยนำร่องมีคนไข้ทั้งหมด 21 รายที่ได้เข้ารับการรักษาด้วย IntimaLase เพื่อทำการกระชับช่องคลอดด้วยเลเซอร์ Fotona (Er: YAG 2940 nm) คนไข้ทุกคนเข้ารับการรักษา 2 ครั้งโดยมีการเว้นระยะห่างระหว่างการทำแต่ละครั้งประมาณ 15-30 วัน

ผลการวิจัย Result พบว่ามีคนไข้จำนวน 20 คนจาก 21 คน (95%) รายงานว่าช่องคลอดมีความกระชับขึ้น (ปานกลางและมาก) และได้รับการยืนยันจากคู่นอนว่าช่องคลอดกระชับขึ้นระหว่างมีเพศสัมพันธ์ (85% มีความฟื้นฟูมากและ 15% มีผลเล็กน้อย) คนไข้เกือบทุกรายรายงานถึงการมีเพศสัมพันธ์ที่ดีขึ้นภายหลังการเข้ารับการรักษา


IntimaLase กระชับช่องคลอด

เป็นการรักษาด้วย Laser Er: YAG (Fotona)เพื่อกระตุ้นคอลลาเจน กระตุ้นการไหลเวียนเลือด ทำให้ช่วยเพิ่มการหดกระชับของผิวช่องคลอดทั้งเยื่อบุทำให้แก้ปัญหาช่องคลอดแห้ง ป้องกันปัญหาช่องคลอดหย่อนคล้อย เพิ่มความกระชับมีเพศสัมพันธ์ที่ดีขึ้น พึงพอใจทางเพศมากขึ้น


IncontiLase ปัสสาวะเล็ด

เป็นการรักษาด้วย Laser ที่มีความหนาแน่นกว่าช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อช่องคลอด ทำให้ท่อปัสสาวะที่มีปัญหากลับมาใช้งานได้ตามปกติ กลั้นปัสสาวะได้ดีขึ้นลดปัญหาเข้าห้องน้ำบ่อย ลดอาการปัสสาวะเล็ดขณะไอหรือจาม


เลเซอร์กระชับช่องคลอด, เลเซอร์รักษาปัสสาวะเล็ด


การเตรียมตัวก่อนการรักษา

  • ควรได้รับการตรวจมะเร็งปากมดลูก (Thin Pap Smear) ก่อนทำ
  • ควรรักษาก่อนมีประจำเดือน หรือหลังมีประจำเดือนวันสุดท้ายไปแล้ว 1 สัปดาห์

การรักษา

จะรู้สึกอุ่นๆ หรือร้อนเพียงเล็กน้อย ซึ่งแพทย์จะดูแลอย่างใกล้ชิด ผลการรักษาขึ้นอยู่กับระดับความหย่อยคล้อยเดิมที่มีอยู่ ควรเข้ารับการรักษา 2-3 ครั้ง โดยเว้นระยะห่าง 4-6 สัปดาห์ จะรู้สึกช่องคลอดกระชับขึ้น ทั้งในเยื่อบุและผนังรอบนอก ผลที่เกิดขึ้นทันทีเกิดจากความร้อนของเลเซอร์ ส่วนคอลลาเจนที่เกิดใหม่จะค่อยๆ ดีขึ้นเรื่อยๆ และเห็นผลชัดเจนใน 2 สัปดาห์


หลังทำการรักษา

  • ไม่มีแผล ไม่มีเลือดออก ไม่มีตกขาว
  • ในบางครั้งอาจมีน้ำเมือกใสๆ เป็นปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นได้ ควรใช้แผ่นรองซับ
  • งดมีเพศสัมพันธ์อย่างน้อย 1 สัปดาห์หลังการรักษา
  • งดแช่น้ำร้อน ว่ายน้ำ ซาวน่า ออนเซน 24 ชั่วโมง

การดูแลตัวเองหลังทำการรักษา

หลังจากทำการกระชับช่องคลอดด้วยเลเซอร์ เนื่องจากภาวะแทรกซ้อนค่อนข้างต่ำมาก จึงไม่มีอะไรที่ต้องดูแลจำเพาะเจาะจงเป็นพิเศษ แพทย์จะแจ้งคนไข้เกี่ยวกับโอกาสที่จะเกิดอาการข้างเคียง เช่น คนไข้อาจรู้สึกอาการร้อนขณะทำการรักษา และควรงดการมีเพศสัมพันธ์ประมาณ 4-5 วันหลังการรักษา


Share :

แพ็กเกจ/โปรโมชั่น

เมื่อคลิก “อนุญาตคุกกี้ทั้งหมด” หมายความว่าผู้ใช้งานยอมรับที่จะเปิดการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ เพื่อให้เว็บไซต์สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องและเต็มประสิทธิภาพ เพื่อเปิดใช้คุณสมบัติของโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าใช้งานเพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการทำการตลาดและการโฆษณา รวมถึงการแบ่งปันข้อมูลการใช้งานกับพาร์ทเนอร์โซเชียลมีเดีย