นอนไม่หลับ อาการต้องแก้ไขในผู้สูงอายุ

ศูนย์ : คลินิกผู้สูงอายุ, ศูนย์อายุรกรรม

บทความโดย : นพ. ภาณุวัฒก์ ว่องตระกูลเรือง

ปัญหาเรื่องการนอนไม่หลับในผู้สูงอายุนั้น เกิดได้จากหลากหลายสาเหตุ แต่ผู้สูงอายุส่วนใหญ่มักบอกว่าตัวเองไม่มีปัญหา ญาติหรือผู้ที่ดูแลต้องคอยสังเกตพฤติกรรมหรืออาการ เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาสุขภาพในด้านอื่นๆ ตามมา หรืออุบัติเหตุที่ไม่คาดคิด


การนอนไม่หลับในผู้สูงอายุ เกิดจากสาเหตุใด?

ปัญหาเรื่องการนอนไม่หลับในผู้สูงอายุ เกิดได้จากหลากหลายสาเหตุ แต่ปัจจัยที่พบบ่อยในตอนนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับ

  1. ฮอร์โมนเมลาโทนิน ซึ่งผู้สูงอายุหลายคนจะนอนแต่หัวค่ำ แล้วก็ตื่นเช้ากว่าปกติ คนที่ตื่นเช้ากว่าปกติกลุ่มนี้ ก็จะเป็นสัญญาณบ่งเตือนว่าจะเกิดภาวะขาดฮอร์โมนเมลาโทนินได้
  2. ความเสื่อมทางกายภาพ ผู้สูงอายุที่มีอาการนอนกรนหรือมีอาการหยุดหายใจขณะหลับ ก็จะเกิดภาวะขาดออกซิเจนในตอนกลางคืน จนเป็นสาเหตุให้เกิดปัญหาด้านสุขภาพตามมาได้
  3. ปัจจัยที่พบบ่อยแต่เราอาจจะไม่ได้ใส่ใจกัน คือปัจจัยเกี่ยวกับยา อาหารต่างๆ เช่น การดื่มชา-กาแฟที่เป็นนิสัยตั้งแต่วัยหนุ่มสาว หรือการใช้ยาลดน้ำมูกต่างๆ ภาวะเหล่านี้พอเข้าสู่วัยสูงอายุ กระบวนการเผาผลาญของร่างกายเปลี่ยนไป เมื่อสูงอายุมากขึ้นและใช้ยามากขึ้น เลยส่งผลด้านสุขภาพตามมาได้

ผลกระทบจากการนอนไม่หลับของผู้สูงอายุ

ปัญหาเรื่องการนอนไม่หลับในผู้สูงอายุนั้น ส่งผลกระทบในหลายๆ ด้าน โดยเฉพาะเรื่องการทำงานของร่างกาย

  1. ด้านสมอง - ด้วยสมองที่เสื่อมลงตามวัย เมื่อมีปัญหาเรื่องการนอนไม่หลับเข้ามาร่วมด้วย ก็จะยิ่งส่งผลต่อสมาธิการทำงาน
  2. เกิดอาการเพลียระหว่างวัน - เนื่องจากการนอนน้อยหรือนอนหลับได้ไม่เพียงพอ ทำให้เกิดอาการเพลีย การคล้อยหลับช่วงกลางวันได้ จนอาจส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิดได้ เช่น การเดินเข้าน้ำห้องในะขณะที่ง่วงเพลีย และเกิดการพลัดตกหกล้ม หรือการง่วงนอนขณะขับรถ เป็นต้น

นอนไม่หลับ อาการต้องแก้ไขในผู้สูงอายุ

ญาติหรือผู้ที่ดูแลต้องคอยสังเกตพฤติกรรมของผู้สูงอายุว่า อาการนอนไม่หลับส่งผลต่อการใช้ชีวิตของผู้สูงอายุหรือไม่ เนื่องจากผู้สูงอายุส่วนใหญ่มักบอกว่าตัวเองไม่มีปัญหา ญาติจึงควรสังเกตดูว่า

  • ช่วงกลางวันนั่งดูทีวี อยากจะดูให้จบ แต่ดูไม่จบ แล้วหลับ
  • นั่งคุยอยู่กับเราแล้วหลับ
  • มีการเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิด
  • มีปัญหาการนอนกรนต่างๆ หรือไม่

เนื่องจากปัญหาสุขภาพเหล่านี้ ก็เป็นปัจจัยที่ควรจะพามาให้แพทย์ช่วยประเมินเรื่องปัญหาการนอนไม่หลับในผู้สูงอายุ


การดูแลผู้สูงอายุที่มีปัญหาเรื่องการนอนไม่หลับ

การดูแลผู้สูงอายุในกลุ่มนี้ ควรเริ่มต้นตั้งแต่ที่บ้าน คือ

  1. การจัดสิ่งแวดล้อมในบ้าน อย่างที่นอน ควรใช้เป็นที่สำหรับนอนอย่างเดียว ไม่ควรทำกิจกรรมอย่างอื่น เช่น การอ่านหนังสือหรือดูทีวีบนเตียง เพราะจะทำให้เกิดอุสัยที่ไม่ดี ทำให้เกิดอาการนอนหลับยาก ปัญหาเรื่องเสียงดังและแสงสว่าง ก็เป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อเรื่องการนอนเช่นกัน ดังนั้น ห้องนอนควรจะเป็นห้องที่เงียบ มืด และสงบ
  2. การมีวินัยในการนอน เนื่องจากผู้สูงอายุุบางท่านไม่มีอะไรทำในช่วงระหว่างวัน ก็จะนอน และเมื่อถึงเวลากลางคืนก็จะทำให้นอนไม่หลับ หรือหลับๆ ตื่นๆ ทำให้สุขอนามัยของการนอนไม่ดี



ปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพแบบออนไลน์
ไม่เสียค่าใช้จ่าย





Share :

แพ็กเกจ/โปรโมชั่น

เมื่อคลิก “อนุญาตคุกกี้ทั้งหมด” หมายความว่าผู้ใช้งานยอมรับที่จะเปิดการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ เพื่อให้เว็บไซต์สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องและเต็มประสิทธิภาพ เพื่อเปิดใช้คุณสมบัติของโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าใช้งานเพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการทำการตลาดและการโฆษณา รวมถึงการแบ่งปันข้อมูลการใช้งานกับพาร์ทเนอร์โซเชียลมีเดีย