ปวดหัวบ่อยไม่ทราบสาเหตุ อย่าชะล่าใจ! ควรไปพบแพทย์

ศูนย์ : ศูนย์สมองและระบบประสาท

บทความโดย :

ปวดหัวบ่อยไม่ทราบสาเหตุ อย่าชะล่าใจ! ควรไปพบแพทย์

อาการปวดหัวนับว่าเป็นอาการเจ็บป่วยที่พบได้บ่อยที่สุดอย่างหนึ่ง ซึ่งคนส่วนใหญ่มักซื้อยาแก้ปวดกินเองเพราะสะดวกกว่าการมาพบแพทย์ โดยทั่วไป เราสามารถ แบ่งสาเหตุของการปวดหัวได้เป็น 2 กลุ่ม

กลุ่มแรก คือ กลุ่มที่ไม่ได้มีรอยโรคในสมอง เช่น ไมเกรน กล้ามเนื้อรอบ ๆ ศีรษะตึงตัวหรือจากความเครียด กลุ่มนี้เป็นกลุ่มสาเหตุที่พบบ่อยที่สุดของอาการปวดหัว แม้ว่าจะรบกวนชีวิตประจำวัน แต่ไม่มีอันตรายร้ายแรง

กลุ่มที่สอง คือ กลุ่มที่มีรอยโรคในสมอง เช่น เนื้องอกในสมอง เส้นเลือดสมองโป่งพอง เลือดออกใต้เยื่อหุ้มสมอง กลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่อันตราย หากไม่ได้รับการวินิจฉัยและการรักษาให้ทันเวลา


ปวดหัวแบบไหนควรไปพบแพทย์ ?

โดยทั่วไปอาการปวดหัวของกลุ่มที่มีรอยโรคในสมองมักมีลักษณะที่แตกต่างกับกลุ่มไม่มีรอยโรค ซึ่งจะมีอาการปวดดังนี้

  • อาการปวดเด่นช่วงเช้าหลังตื่นนอน
  • อาการปวดที่ทำให้ต้องตื่นกลางดึก
  • อาการปวดที่แรง และถี่มากขึ้นเรื่อย ๆ
  • อาการปวดที่เริ่มครั้งแรกหลังอายุ 50 ปี
  • อาการปวดที่ปวดมากขึ้นเวลา ไอ จามหรือเบ่ง
  • อาการปวดที่ปวดขึ้นมาทันทีทันใด (ไม่ใช่ค่อย ๆ แรงขึ้น) และแรงเหมือนศีรษะจะระเบิด
  • มีอาการความผิดปกติของระบบประสาทอื่นร่วมด้วย เช่น ปากเบี้ยว แขนขาชาหรืออ่อนแรง มองเห็นภาพซ้อน
  • อาการปวดในคนที่มีโรคประจำตัวบางอย่าง เช่น มะเร็ง หรือ การติดเชื้อ เอชไอวี

ดังนั้น หากมีอาการปวดหัวตามลักษณะข้างต้น ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยหาสาเหตุของอาการดังกล่าว ซึ่งการตรวจวินิจฉัยจะขึ้นอยู่กับประวัติลักษณะการปวดหัวของผู้ป่วยแต่ละคน สามารถทำได้โดยการตรวจร่างกายทางระบบประสาท และอาจใช้การเอกซเรย์สมองคอมพิวเตอร์ (CT scan) หรือการตรวจสมองด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า (MRI) เพื่อช่วยให้การวินิจฉัยมีความแม่นยำขึ้น


ทำไมเครื่อง MRI จึงวิเคราะห์อาการทางสมองได้อย่างตรงจุด

การตรวจสมองด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า หรือที่เรียกว่า MRI เป็นการตรวจที่ใช้คลื่นวิทยุร่วมกับคลื่นสนามแม่เหล็ก สร้างภาพด้วยสนามแม่เหล็กไฟฟ้าโดยไม่ต้องใช้รังสีเอกซเรย์ในการทำให้เกิดสัญญาณการสร้างภาพตามระนาบได้ทั้งแนวขวาง แนวยาวและแนวเฉียง เป็น 3 มิติ ภาพถ่ายที่ได้จึงมีความคมชัดสูง มีความใกล้เคียงกับอวัยวะจริงมากที่สุด แพทย์จึงเห็นสิ่งผิดปกติที่เกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว ชัดเจน และมีความแม่นยำสูง

ทั้งนี้ เครื่อง MRI จะแสดงภาพระบบอวัยวะครั้งละระบบ เช่น การตรวจสมอง จะแสดงภาพของเนื้อเยื่อสมอง และอวัยวะอื่น ๆ บริเวณสมอง โดยการตรวจด้วยเครื่อง MRI ผู้ป่วยต้องเข้าไปนอนในเครื่องที่มีลักษณะคล้ายอุโมงค์ จึงสามารถดูได้ทุกระนาบโดยไม่ต้องทำการเคลื่อนย้ายผู้ป่วย ที่สำคัญคือ ผู้ป่วยไม่ได้รับรังสีเอกซเรย์ และไม่รู้สึกเจ็บปวดใด ๆ

ดังนั้น หากมีอาการปวดหัวอยู่บ่อย ๆ อย่าชะล่าใจคิดว่าเป็นเพียงแค่อาการปวดธรรมดา กินยาแล้วเดี๋ยวก็หาย ทางที่ดีควรมาพบแพทย์ เพื่อเข้ารับการวินิจฉัยอย่างตรงจุด เพราะสาเหตุของอาการปวดหัวเกิดจากหลายปัจจัย หากปล่อยทิ้งไว้โดยไม่ได้รับการรักษาที่ต้นเหตุคงไม่เป็นผลดีต่อสุขภาพ


Share :

แพ็กเกจ/โปรโมชั่น

เมื่อคลิก “อนุญาตคุกกี้ทั้งหมด” หมายความว่าผู้ใช้งานยอมรับที่จะเปิดการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ เพื่อให้เว็บไซต์สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องและเต็มประสิทธิภาพ เพื่อเปิดใช้คุณสมบัติของโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าใช้งานเพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการทำการตลาดและการโฆษณา รวมถึงการแบ่งปันข้อมูลการใช้งานกับพาร์ทเนอร์โซเชียลมีเดีย