ผู้ดูแลผู้สูงอายุและพี่เลี้ยงเด็ก จำเป็นแค่ไหน ต้องตรวจสุขภาพ

ศูนย์ : ศูนย์สุขภาพนครธน

บทความโดย : พญ. ณัฐกา กาญจนพนัง

ผู้ดูแลผู้สูงอายุและพี่เลี้ยงเด็ก จำเป็นแค่ไหน ต้องตรวจสุขภาพ

ปัจจุบันหลายครอบครัวมีเด็กเล็ก หรือมีผู้สูงอายุที่ต้องการการดูแลใกล้ชิดเพิ่มมากขึ้น อาจจะต้องอาศัยพี่เลี้ยงเด็ก (Nanny) หรือผู้ดูแลผู้สูงอายุ (Caregiver) ช่วยทำหน้าที่ดูแลร่วมด้วย ดังนั้นผู้ที่มีส่วนในการดูแลเหล่านี้ ควรได้รับการตรวจสุขภาพก่อนเข้าทำงาน เนื่องจากผู้ดูแลผู้สูงอายุและพี่เลี้ยงเด็ก เป็นหน้าที่ที่ต้องอยู่ดูแลใกล้ชิดและสัมผัสกับเด็กและผู้สูงอายุอยู่ตลอดเวลา ฉะนั้นการตรวจสุขภาพจึงเป็นสิ่งสำคัญเพื่อความปลอดภัยในเรื่องของโรคติดต่อต่างๆ ที่อาจแพร่กระจายไปสู่เด็ก และผู้สูงอายุ รวมไปถึงปัญหาสุขภาพที่อาจเป็นอุปสรรคต่อการทำงานได้


ทำไมต้องตรวจสุขภาพผู้ดูแลผู้สูงอายุและพี่เลี้ยงเด็ก

ความพร้อมของสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง และปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญต่อการประกอบอาชีพต่างๆ ยิ่งเป็นพี่เลี้ยงเด็ก (Nanny) หรือผู้ดูแลผู้สูงอายุ (Caregiver) ที่ต้องดูแลเด็กเล็กและผู้สูงอายุแทนคนในครอบครัวอยู่ตลอดเวลา ยิ่งต้องมีสุขภาพที่แข็งแรง ไม่มีโรคติดต่อที่อาจจะแพร่ไปสู่บุคคลอื่นได้ เนื่องจากเด็กเล็ก และผู้สูงอายุ จะมีภูมิต้านทานต่ำ ทำให้สามารถติดเชื้อได้ง่าย และเมื่อป่วยแล้วอาจรุนแรงได้ ฉะนั้นก่อนที่จะรับพี่เลี้ยงเด็ก หรือผู้ดูแลผู้สูงอายุ เข้ามาทำงานจำเป็นต้องตรวจสุขภาพเพื่อเป็นการคัดกรอง และการตรวจหาเชื้อโรคต่างๆ ที่อาจติดจากพี่เลี้ยงไปสู่ลูกน้อย หรือผู้สูงอายุที่บ้านของคุณนั่นเอง


ผู้ดูแลผู้สูงอายุและพี่เลี้ยงเด็กต้องตรวจอะไรบ้าง

  • ซักประวัติและตรวจร่างกายเบื้องต้นโดยแพทย์ ทั้งดัชนีมวลกายหรือการตรวจวัดความดันโลหิต และชีพจร สามารถช่วยวินิจฉัยโรคได้หลายโรค
  • ตรวจเอกซเรย์ทรวงอก ปอดและหัวใจ เพื่อตรวจหาอาการติดเชื้อ คัดกรองวัณโรคปอด และความผิดปกติภายในช่องปอด หัวใจ
  • ตรวจหาสารเสพติด ซึ่งการตรวจจะสามารถทำได้ผ่านการตรวจปัสสาวะ เพื่อหาสารบ่งชี้ในร่างกาย
  • ตรวจเชื้อไวรัสตับอักเสบบี ซึ่งเป็นโรคที่สามารถติดต่อได้ผ่านการรับเลือด การสัมผัสสารคัดหลั่งและทางเพศสัมพันธ์
  • ตรวจการติดเชื้อ เอช ไอ วี
  • ตรวจอุจจาระและเพาะเชื้อแบคทีเรีย เพื่อวินิจฉัยการติดเชื้อพยาธิต่างๆ หรือ แบคทีเรียในระบบทางดินอาหาร
  • ตรวจหาภูมิต้านทานไวรัสตับอักเสบเอ และไวรัสตับอักเสบบี หากยังไม่มีภูมิ แนะนำฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันโรคดังกล่าว

การเตรียมตัวก่อนตรวจสุขภาพผู้ดูแลผู้สูงอายุและพี่เลี้ยงเด็ก

การตรวจสุขภาพผู้ดูแลผู้สูงอายุและพี่เลี้ยงเด็ก หากไม่มีการตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือด ไม่ต้องงดน้ำงดอาหารก่อนทำการตรวจ สามารถเข้ารับการตรวจตามเวลานัดหมายได้เลย ในกรณีมีการตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือดต้องงดน้ำงดอาหารก่อนตรวจ 8-12 ชม. ควรสวมเสื้อที่สะดวกในการเจาะเลือดที่ข้อพับแขน และนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อย 6-8 ชั่วโมง ในกรณีตรวจอุจจาระควรหลีกเลี่ยงการรับประทานเนื้อสัตว์หรือผลิตภัณฑ์จากเลือดสัตว์ และวิตามินซีอย่างน้อย 3 วัน

นอกจากสุขภาพที่ปลอดภัยแล้ว ควรพิจารณาและตรวจสอบประวัติของผู้ดูแลผู้สูงอายุและพี่เลี้ยงเด็ก รวมถึงประสบการณ์ในการทำงาน ประกอบร่วมด้วย โดยการตรวจสุขภาพผู้ดูแลผู้สูงอายุและพี่เลี้ยงเด็ก สามารถมารับบริการตรวจได้ทุกวันที่ ศูนย์สุขภาพนครธน ชั้น 11 เวลา 07.00-16.00 น. สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 024509999 ต่อ 1000-1002



ปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพแบบออนไลน์
ไม่เสียค่าใช้จ่าย




Share :

แพ็กเกจ/โปรโมชั่น

เมื่อคลิก “อนุญาตคุกกี้ทั้งหมด” หมายความว่าผู้ใช้งานยอมรับที่จะเปิดการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ เพื่อให้เว็บไซต์สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องและเต็มประสิทธิภาพ เพื่อเปิดใช้คุณสมบัติของโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าใช้งานเพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการทำการตลาดและการโฆษณา รวมถึงการแบ่งปันข้อมูลการใช้งานกับพาร์ทเนอร์โซเชียลมีเดีย