วิตามินเฉพาะบุคคล ได้ประโยชน์สูงสุด ตรงตามไลฟ์สไตล์

ศูนย์ : ศูนย์สุขภาพนครธน

บทความโดย : พญ. ธนพร เอี่ยมประไพ

วิตามินเฉพาะบุคคล ได้ประโยชน์สูงสุด ตรงตามไลฟ์สไตล์

ในทุกวันร่างกายต้องการวิตามินและเกลือแร่ในปริมาณที่เหมาะสม เพื่อช่วยให้ระบบต่าง ๆ ทำงานได้อย่างสมดุลด้วยการรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ แต่คนเราก็ไม่สามารถบริโภคอาหารได้ครบทั้ง 5 หมู่ได้ทุกวัน จึงต้องมองหาวิตามินเสริมมาเติมเต็มส่วนที่ขาดหายไป แต่เนื่องจากร่างกายของแต่ละคนมีความแตกต่างกัน วิตามินที่ซื้อมารับประทานนั้นอาจไม่เหมาะสมและตอบโจทย์ต่อสุขภาพร่างกายสำหรับทุกคน ฉะนั้นวิตามินเฉพาะบุคคลจึงเป็นทางเลือกที่ดีที่จะทำให้ร่างกายได้รับประโยชน์จากการรับประทานวิตามินเสริมมากที่สุด


ทำไมวิตามินเฉพาะบุคคลจึงจำเป็นต่อร่างกาย

ปัจจุบันวิตามินเป็นสิ่งสำคัญและมีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่หลายคนไม่รู้ว่าต้องเสริมวิตามินอะไรบ้าง เพราะไม่รู้ว่าร่างกายเรากำลังขาดวิตามินอะไรอยู่กันแน่ รวมทั้งความต้องการสารอาหารที่แตกต่างกันในแต่ละช่วงอายุ เพศ รวมไปถึงข้อจำกัดในชีวิตประจำวันที่เร่งรีบ อาจทำให้เรามีโอกาสได้รับสารอาหารจำเป็นหลายชนิดไม่เพียงพอกับความต้องการของร่างกาย การเลือกเสริมวิตามินจึงควรเป็นเรื่องเฉพาะบุคคลมากกว่า

วิตามินเฉพาะบุคคล (Personalized Supplement) คือ วิตามินและสารอาหารที่แพทย์เฉพาะทางด้านเวชศาสตร์ชะลอวัยออกแบบ เลือกกำหนดส่วนผสมและขนาดขึ้นมาเพื่อคุณโดยเฉพาะจากการวิเคราะห์ผลตรวจสุขภาพเพื่อให้ได้รายการชนิดและปริมาณวิตามินตรงตามที่ร่างกายต้องการ ทำให้สามารถแก้ไขปัญหาสุขภาพในทุกระบบอย่างตรงจุด สะดวกไม่ต้องรับประทานวิตามินเกินความจำเป็น หรือไม่ต้องกังวลว่าวิตามินที่รับประทานร่างกายจะได้รับเพียงพอไหม


วิตามินเฉพาะบุคคลเหมาะกับใครบ้าง

  • ผู้ที่ไม่แน่ใจว่าตัวเองควรจะรับประทานวิตามินเสริมตัวไหนดี
  • ผู้ที่ทำงานหนัก หรือมีไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตที่เร่งรีบ ไม่ค่อยมีเวลาดูแลตัวเอง อาจได้รับสารอาหารไม่ครบตามที่ร่างกายต้องการในแต่ละวัน
  • ผู้ที่มีปัญหาระบบดูดซึมจะทำให้การกินวิตามินดูดซึมไปใช้ได้น้อย ควรเลือกให้วิตามินทางอื่นมากกว่า
  • ผู้ที่รับประทานอาหารไม่ครบ 5 หมู่ เช่น ไม่รับประทานผักผลไม้ หรือมีความกังวลเกี่ยวกับโภชนาการของตนเอง
  • ผู้ที่กำลังวางแผนตั้งครรภ์ สตรีตั้งครรภ์ หรือให้นมบุตร
  • ผู้สูงอายุและคนที่เจ็บป่วย ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้อาจได้รับสารอาหารและวิตามินไม่เพียงพอ สมควรได้รับวิตามินเสริม
  • ผู้ที่ควบคุมอาหารเพื่อลดน้ำหนัก
  • ผู้หญิงวัยหมดประจำเดือน
  • ผู้ที่มีภาวะอื่นๆ เช่น การขาดสารอาหาร มีความเครียดและวิตกกังวล นอนไม่หลับ เป็นต้น

ขั้นตอนการรับวิตามินเฉพาะบุคคล

  • เข้าพบแพทย์เฉพาะทางด้านเวชศาสตร์ชะลอวัยเพื่อซักประวัติเบื้องต้น และประเมินพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวัน เช่น การรับประทานอาหาร ไลฟ์สไตล์ทั่วไป รวมถึงปัญหาสุขภาพ โรคประจำตัว เป็นต้น
  • เจาะเลือดเพื่อตรวจระดับสมดุลของสารอาหาร วิตามิน แร่ธาตุและสารต้านอนุมูลอิสระในร่างกาย (Micronutrient Profile) เช่น วิตามิน C (HPLC) วิตามิน A (HPLC) วิตามิน E (HPL) วิตามิน B12 Beta Carotene (เบต้า แคโรทีน) Alpha Carotene (อัลฟ่า แคโรทีน) เป็นต้น
  • จากนั้นจะทำการวิเคราะห์ระดับสารอาหารและวิตามินต่าง ๆ ในร่างกายจากเลือด เพื่อเริ่มต้นปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวัน พร้อมกับรับวิตามินเฉพาะบุคคลที่ออกแบบตามผลเลือดที่ร่างกายยังขาดในปริมาณที่เหมาะสม
  • แพทย์จะมีการติดตามอาการและผลเลือดเป็นระยะทุก ๆ 3-6 เดือน เพื่อวัดประสิทธิภาพในการรักษา และการเสริมวิตามินในระยะยาว เพื่อประโยชน์สูงสุด

การมีสุขภาพร่างกายที่ดี นอกจากการเสริมภูมิคุ้มกันด้วยวิตามินเฉพาะบุคคลแล้ว ช่วงเวลารับประทานวิตามินเป็นอีกส่วนที่สำคัญ ที่ควรรับประทานพร้อมมื้ออาหารหรือหลังอาหาร เนื่องจากวิตามินเป็นสารอินทรีย์ จึงควรรับประทานพร้อมอาหารและแร่ธาตุอื่น ๆ เพื่อการดูดซึมที่ดีที่สุด





ปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพแบบออนไลน์
ไม่เสียค่าใช้จ่าย





Share :

แพ็กเกจ/โปรโมชั่น

เมื่อคลิก “อนุญาตคุกกี้ทั้งหมด” หมายความว่าผู้ใช้งานยอมรับที่จะเปิดการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ เพื่อให้เว็บไซต์สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องและเต็มประสิทธิภาพ เพื่อเปิดใช้คุณสมบัติของโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าใช้งานเพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการทำการตลาดและการโฆษณา รวมถึงการแบ่งปันข้อมูลการใช้งานกับพาร์ทเนอร์โซเชียลมีเดีย