เตรียมพร้อมดูแลผิวสวย...เริงร่ารับหน้าร้อน

ศูนย์ : ศูนย์ผิวหนังและความงาม

บทความโดย : พญ. ศิเรมอร ทองสิมา

เตรียมพร้อมดูแลผิวสวย...เริงร่ารับหน้าร้อน

ซัมเมอร์นี้อะไรที่ว่า Hot ก็คงไม่ Hot เท่าแสงแดดของบ้านเรา ประเทศไทยเป็นประเทศเมืองร้อนโดยเฉพาะช่วงเดือนมีนาคมถึงเดือนพฤษภาคมอากาศจะร้อนอบอ้าวมาก ซึ่งแสงแดดที่ร้อนระอุในช่วงหน้าร้อนนี้ อาจเป็นตัวการสำคัญทำร้ายผิวหน้า ผิวกายให้ไหม้เกรียมแล้วยังทำให้เกิดปัญหา สิว ฝ้า กระ ความหมองคล้ำตามมาด้วย แต่ในเมื่อเราไม่อาจหนีจากหน้าร้อนนี้ได้ ทางที่ดีคือหาทางรับมือกับความร้อนเพื่อให้เรายังสวยใสไร้กังวลในวันแดดแรงกันดีกว่าค่ะ


เลี่ยงช่วงเวลา 10.00-15.00 น.

ช่วงเวลา 10.00-15.00 น. เป็นเวลาที่แสงแดดมีความรุนแรงมากที่สุด หากต้องอยู่กลางแจ้งในช่วงเวลาดังกล่าวเป็นเวลานาน จะมีโอกาสผิวไหม้แดงจากแสงแดด บางคนอาจมีอาการหนักถึงกับเกิดอาการบวม แดง พอง มีไข้ คลื่นไส้ เป็นต้น นอกจากนี้แสงแดดก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดรอยตีนกา รอยย่นบนใบหน้า โดยเฉพาะจะเกิดกับผู้ที่ไม่ได้ป้องกันด้วยการทาครีมกันแดด และการป้องกันควรทำตั้งแต่แรกเกิดกันเลย อย่าลืมดูแลเด็กเล็กๆ ในบ้านเราด้วยนะคะ


ปกป้องผิวจากแสงแดด

วิธีปกป้องผิวจากแสงแดดที่สำคัญที่สุดคงไม่พ้นการทาโลชั่นหรือครีมกันแดดอย่างสม่ำเสมอ ก่อนออกแดดอย่างน้อย 15-30 นาที และควรทาซ้ำทุก 2 ชั่วโมง เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีค่า SPF (Sun Protection Factor) อย่างน้อย 15-30 เท่า แต่ถ้าเป็นการออกแดดตลอดวันควรใช้ครีมกันแดดที่ค่า SPF 50++ ขึ้นไป เพราะค่า SPF ที่สูง จะสามารถปกป้องผิวจากรังสียูวีบี ได้ดีกว่า ยกตัวอย่างเช่น SPF 30 จะกันได้ 97% แต่ไม่มีครีมใด ที่ปกป้องรังสียูวีได้ถึง 100% กรณีว่ายน้ำหรือเล่นน้ำ ควรเลือกผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดดชนิดกันน้ำ


ปกป้องผิวบริเวณริมฝีปากและมือ

นอกจากการทาครีมกันแดดทั้งผิวหน้าและผิวกายเป็นประจำแล้ว อย่าลืมบริเวณริมฝีปากด้วยนะคะ ปกป้องผิวบริเวณริมฝีปากด้วยลิปบาล์มที่มีสารกันแดดด้วย อีกอย่างที่หลายคนอาจจะไม่ได้ให้ความสำคัญ นั่นคือการทาโลชั่นบริเวณผิวมือเป็นเรื่องที่ไม่ควรละเลย เพราะอากาศร้อน ๆ แบบนี้ผิวมือก็อาจจะแห้งกร้านได้


ทามอยส์เจอร์ไรเซอร์เป็นประจำ

หลังจากสัมผัสแสงแดดบางคนอาจจะมีผิวลอกเป็นขุย ทั้งนี้ก็เพราะการถูกแสงแดดจะทำให้เซลล์ผิวหนังเสื่อม สภาพและหลุดลอกออก การทามอยส์เจอร์ไรเซอร์เป็นประจำ จะช่วยลดอัตราการเสื่อมสภาพของเซลล์ผิวหนังได้ ปัจจุบันมีครีมทาผิวให้เลือกหลากหลาย ซึ่งคุณสามารถเลือกใช้ได้ทุกสภาพผิว

สวมใส่เสื้อผ้าหรืออุปกรณ์กันแดด

สวมใส่เสื้อผ้าหรืออุปกรณ์กันแดด เช่น หมวก แว่นตา เพื่อช่วยปกป้องผิวจากแสงแดดได้อีกทางหนึ่ง


ดื่มน้ำให้เพียงพอ

ดื่มน้ำให้เพียงพอ เพราะน้ำจะช่วยรักษาสมดุลให้กับร่างกายทำให้ผิวชุ่มชื้น ซึ่งอากาศร้อนร่างกายจะสูญเสียน้ำทางเหงื่อมากกว่าปกติ หากเราดื่มน้ำน้อยจะทำให้ร่างกายขาดน้ำ สมดุลในร่างกายเสียไป ทำให้ผิวเหี่ยวแห้ง ฉะนั้นหมั่นจิบน้ำบ่อยๆ ให้ได้วันละ 8-10 แก้ว หรือมากกว่านั้นหากรู้สึกว่าร่างกายขาดน้ำ

เมื่อทราบวิธีดูแลผิวกันแล้ว อย่าลืมนำไปใช้ดูนะคะ จะช่วยให้เรารับมือความร้อนของแสงแดดในหน้าร้อนนี้ได้เป็นอย่างดี แดดแรงแค่ไหนก็เอาอยู่ค่ะ...


Share :

แพ็กเกจ/โปรโมชั่น

เมื่อคลิก “อนุญาตคุกกี้ทั้งหมด” หมายความว่าผู้ใช้งานยอมรับที่จะเปิดการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ เพื่อให้เว็บไซต์สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องและเต็มประสิทธิภาพ เพื่อเปิดใช้คุณสมบัติของโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าใช้งานเพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการทำการตลาดและการโฆษณา รวมถึงการแบ่งปันข้อมูลการใช้งานกับพาร์ทเนอร์โซเชียลมีเดีย