เทคนิคการลากลิ่มเลือด (Clot Retrieval) รักษาผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองตีบตัน ด้วยเครื่องไบเพลน

ศูนย์ : ศูนย์สมองและระบบประสาท

บทความโดย : ผศ.นพ. อิทธิชัย ศักดิ์อรุณชัย

เทคนิคการลากลิ่มเลือด (Clot Retrieval) รักษาผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองตีบตัน ด้วยเครื่องไบเพลน

การรักษาผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองตีบตัน (Stroke) ขึ้นอยู่กับความรุนแรงและระยะเวลาตั้งแต่ผู้ป่วยเริ่มมีอาการ ด้วยวิธีการให้ยาละลายลิ่มเลือดในกรณีผู้ป่วยมีอาการไม่เกิน 4.5 ชั่วโมง ในกรณีที่หลอดเลือดอุดตันเป็นหลอดเลือดแดงใหญ่ หรือผู้ป่วยมาถึงโรงพยาบาลช้าจนไม่สามารถให้ยาละลายลิ่มเลือดได้ จะรักษาด้วยวิธีการใส่สายสวนลากลิ่มเลือด (Clot Retrieval) พร้อมทั้งนำเครื่องเอกซเรย์สำหรับตรวจวินิจฉัยและรักษาโรคหลอดเลือดผ่านสายสวนหลอดเลือดสมองชนิดสองระนาบ หรือ Biplane DSA (Biplane Digital Subtraction Angiography) เพิ่มการรักษาให้มีประสิทธิภาพ และมีความปลอดภัยยิ่งขึ้น


โรคหลอดเลือดสมองตีบตัน อันตรายแค่ไหน

โรคหลอดเลือดสมอง (Stroke) นั้นเป็นภาวะที่สมองขาดเลือดไปหล่อเลี้ยง เนื่องจากเกิดการตีบ อุดตันของหลอดเลือดแดง ส่งผลให้ออกซิเจนและสารอาหารอื่นไม่สามารถขึ้นไปเลี้ยงสมองได้เพียงพอ หลังจากนั้นเซลล์สมองก็จะตายในเวลาเพียงสั้น ๆ โดยความรุนแรงจะมากหรือน้อยนั้นขึ้นอยู่กับตำแหน่งของเนื้อเยื่อสมองที่ถูกทำลาย ถ้าปล่อยทิ้งไว้ จะเกิดภาวะสมองขาดเลือดถาวร หรืออัมพาตครึ่งซีกได้


F.A.S.T สัญญาณโรคหลอดเลือดสมอง (Stroke)

สัญญาณอันตรายโรคหลอดเลือดสมอง สามารถสังเกตได้ตามหลัก F.A.S.T ซึงหากมีอาการเหล่านี้มีความจำเป็นต้องพบแพทย์โดยด่วน ดังนี้

  • F = Face ใบหน้ามีอาการหน้าชา ปากเบี้ยว มุมปากตก กล้ามเนื้อใบหน้าอ่อนแรงครึ่งซีก
  • A = Arm แขน ขา อ่อนแรง เดินเซ ทรงตัวลำบาก
  • S = Speech การพูด มีลักษณะพูดไม่ออก ลิ้นแข็ง หรือ พูดไม่ชัดอย่างทันทีทันใด
  • T = Time รู้เวลาที่เริ่มมีอาการ และรีบไปโรงพยาบาลทันทีเพื่อการตรวจและวินิจฉัยให้เร็วที่สุด

การรักษาผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง

การรักษาโรคหลอดเลือดสมอง จุดสำคัญอยู่ที่การแก้ไขภาวะอุดตันของหลอดเลือดแดง ด้วยวิธีการให้ยาละลายลิ่มเลือดในกรณีผู้ป่วยมีอาการไม่เกิน 4.5 ชั่วโมงและพิจารณาความเหมาะสมของร่างกายผู้ป่วยแล้ว หรือหากหลอดเลือดที่อุดตันเป็นหลอดเลือดแดงใหญ่สามารถใช้วิธีการใส่สายสวนลากลิ่มเลือด (Clot Retrieval) เพื่อป้องกัน การเกิดอัมพฤกษ์ อัมพาต


การใส่สายสวนลากลิ่มเลือดรักษาผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง

การใส่สายสวนลากลิ่มเลือด (Clot Retrieval) เป็นการใส่สายสวนเข้าทางหลอดเลือดแดงใหญ่พร้อมขดลวดที่ขาหนีบไปจนถึงจุดที่เกิดการอุดตัน แล้วดึงเอาลิ่มเลือดที่อุดตันออกจากหลอดเลือดสมองเพื่อเปิดรูของหลอดเลือดโดยไม่ต้องผ่าตัดใหญ่ ช่วยให้เลือดสามารถไหลเวียนไปเลี้ยงสมองส่วนที่ขาดเลือดได้อีกครั้ง ทำให้สมองได้มีโอกาสฟื้นตัว กลับมาทำงานได้ดีขึ้น สำหรับผู้ป่วยที่มีลิ่มเลือดอุดตันหลอดเลือดขนาดใหญ่ที่ให้ยาละลายลิ่มเลือดแล้วไม่ได้ผล หรือมาไม่ทันเวลา 4.5 ชม. ซึ่งการใส่สายสวนลากลิ่มเลือดสามารถขยายเวลารักษาได้ถึง 6 ชม.หลังมีอาการ หรือถึง 24 ชม. ในผู้ป่วยบางรายที่แพทย์พิจารณาแล้วว่ามีโอกาสสำเร็จ




โดยการใส่สายสวนลากลิ่มเลือดนั้น จะทำโดยมีเครื่องเอกซเรย์สำหรับตรวจวินิจฉัยและรักษาโรคหลอดเลือดชนิดสองระนาบ (Biplane Digital Subtraction Angiography) หรือ Biplane DSA เป็นตัวช่วยที่สามารถถ่ายภาพหลอดเลือดได้อย่างชัดเจน จึงช่วยให้แพทย์ทำหัตถการการรักษาผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง โดยการใส่สายสวนหลอดเลือดขนาดเล็กได้ถึงจุดที่ต้องการได้อย่างรวดเร็ว แม่นยำ และแก้ไขได้ทันที ทำให้การรักษาโรคหลอดเลือดมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น


Biplane DSA นวัตกรรมร่วมเพิ่มศักยภาพการรักษาโรคหลอดเลือดสมอง

เครื่องเอกซเรย์สำหรับตรวจวินิจฉัยและรักษาโรคหลอดเลือดชนิดสองระนาบ (Biplane Digital Subtraction Angiography) หรือ Biplane DSA สามารถที่จะถ่ายภาพหลอดเลือดได้สองระนาบในเวลาเดียวกัน คือ ด้านหน้า และด้านข้าง ทำให้เห็นภาพหลอดเลือดได้อย่างชัดเจน เปรียบเสมือนภาพ 3 มิติ จึงทำให้แพทย์สามารถใส่สายสวนไปที่บริเวณลิ่มเลือดที่อุดตันและเกี่ยวดึงลิ่มเลือดออกจากจุดที่อุดตันได้ โดยตรง แม่นยำ ทำให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงสมองได้ทัน

นอกจากนี้เครื่อง Biplane DSA ยังสามารถสร้างภาพ 3 มิติของหลอดเลือด ภาพเสมือนภาพเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ ภาพแผนที่หลอดเลือดนำทาง ช่วยให้แพทย์สามารถทำการ วัด คำนวณ และประเมินตำแหน่งที่เกิดความผิดปกติของหลอดเลือด โดยซอฟแวร์จะสามารถประมวลผลออกมาเป็นภาพเพื่อแสดงการเปรียบเทียบการไหลเวียน และการกระจายของเลือดในสมองทั้งในส่วนที่ปกติ และผิดปกติ ทั้งในช่วงก่อน และหลังการทำการตรวจรักษา ซึ่งทำให้การทำการตรวจรักษานั้น ๆ ได้สะดวก และคล่องตัวมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้การรักษาผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองโดยการใส่สายสวนลากลิ่มเลือด ร่วมกับการใช้เครื่อง Biplane DSA เป็นการเพิ่มศักยภาพในการดูแลรักษาผู้ป่วยโรคหลอดเลือดให้มีประสิทธิภาพและมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ลดภาวะแทรกซ้อน ระยะเวลาการผ่าตัดลดลง ผู้ป่วยฟื้นตัวเร็วขึ้น สามารถกลับไปทำงาน หรือดำเนินชีวิตประจำวันได้ตามปกติ





ปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพแบบออนไลน์
ไม่เสียค่าใช้จ่าย





Share :

แพ็กเกจ/โปรโมชั่น

เมื่อคลิก “อนุญาตคุกกี้ทั้งหมด” หมายความว่าผู้ใช้งานยอมรับที่จะเปิดการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ เพื่อให้เว็บไซต์สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องและเต็มประสิทธิภาพ เพื่อเปิดใช้คุณสมบัติของโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าใช้งานเพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการทำการตลาดและการโฆษณา รวมถึงการแบ่งปันข้อมูลการใช้งานกับพาร์ทเนอร์โซเชียลมีเดีย