เทคนิคการรักษาหลอดเลือดสมองโป่งพอง ปลอดภัย ไร้แผล

ศูนย์ : ศูนย์สมองและระบบประสาท

บทความโดย : ผศ.นพ. อิทธิชัย ศักดิ์อรุณชัย

เทคนิคการรักษาหลอดเลือดสมองโป่งพอง ปลอดภัย ไร้แผล

ภาวะหลอดเลือดสมองโป่งพอง ถือเป็นภัยเงียบที่อันตรายไม่แพ้โรคหลอดเลือดสมองตีบตัน เป็นโรคที่ดำเนินไปอย่างช้าๆ ไม่มีอาการ และแทบจะไม่มีสัญญาณเตือนใดๆ จึงมีความเสี่ยงสูงที่จะทำให้หลอดเลือดที่โป่งพองนั้นแตก เมื่อผู้ป่วยเกิดอาการหลอดเลือดสมองโป่งพองแตกในสมอง จะทำให้มีเลือดออกในสมองรุนแรงเป็นเหตุให้มีอัตราการเสียชีวิตค่อนข้างสูง ในทางกลับกันการตรวจพบหลอดเลือดสมองโป่งพองก่อนที่จะแตกและทำการรักษาอย่างทันท่วงทีสามารถลดอัตราการเสียชีวิตหรือเป็นอัมพาตได้ โดยในปัจจุบันการรักษาภาวะหลอดเลือดสมองโป่งพอง หรือมีภาวะหลอดเลือดแตกในเยื่อหุ้มสมอง สามารถทำได้โดยที่ไม่ต้องผ่าตัด ด้วยเทคนิคการแยงสายเข้าไปในหลอดเลือดแล้วปล่อยขดลวดเข้าไปอุดหลอดเลือดสมองโป่งพอง (Coil Embolization) โดยมีความปลอดภัย ไร้แผล ผู้ป่วยสามารถกลับบ้านได้เร็ว



รู้ได้อย่างไรว่ามีภาวะหลอดเลือดสมองโป่งพอง

ภาวะนี้จะรู้ตัวได้ก็ต่อเมื่อมีอาการปวดศีรษะ หรือเกิดอาการที่แสดงออกมากแล้วเท่านั้น ได้แก่

  • กลุ่มที่มีหลอดเลือดสมองโป่งพองขนาดใหญ่ จะมีอาการ เช่น หนังตาตก ภาพซ้อน ปวดศีรษะ หรือมีลิ่มเลือดไปอุดตันที่หลอดเลือดสมองส่วนปลาย ทำให้เกิดอาการแขนขาอ่อนแรง ชา ปากเบี้ยว ลิ้นแข็ง เป็นต้น
  • กลุ่มที่มีการแตกของหลอดเลือดสมองโป่งพอง ทำให้เกิดภาวะเลือดออกใต้เยื่อหุ้มสมอง ทำให้มีอาการปวดศีรษะและบริเวณต้นคออย่างรุนแรง และเฉียบพลัน มีอาการคลื่นไส้ อาเจียน หมดสติหลังจากปวดศีรษะหรือชักเกร็ง เมื่อฟื้นขึ้นมาจะยังคงมีอาการปวดศีรษะ และต้นคออย่างรุนแรง ถ้าร่างกายหยุดเลือดไม่ได้ ผู้ป่วยอาจเสียชีวิตทันที

หากมีอาการดังกล่าวข้างต้น และวินิจฉัยเบื้องต้นแล้วว่าอาจเป็นภาวะหลอดเลือดสมองโป่งพอง แพทย์จะทำการตรวจพิเศษได้ด้านอื่นๆ เช่น การเอกซเรย์คอมพิวเตอร์สมอง (CT Scan) การตรวจสมองด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า (MRI) และการตรวจหลอดเลือดสมองด้วยการฉีดสารทึบรังสี (Cerebral Angiography) โดยวิธีหลังนี้จะช่วยทำให้ทราบถึงภาวะหลอดเลือดสมองโป่งพองได้ชัดเจนที่สุด

> กลับสารบัญ



รักษาภาวะหลอดเลือดสมองโป่งพอง โดยไม่ต้องผ่าตัด

การแยงสายเข้าไปในหลอดเลือดแล้วปล่อยขดลวดเข้าไปอุดหลอดเลือดสมองโป่งพอง (Coil Embolization) เป็นทางเลือกการรักษาภาวะหลอดเลือดสมองโป่งพองที่ไม่ต้องผ่าตัด โดยมีหลักในการรักษา คือ การไม่ให้กระแสเลือดไหลเข้าไปในกระเปาะของหลอดเลือดสมองโป่งพองนั้น สามารถทำได้ทั้งในผู้ป่วยที่มีภาวะหลอดเลือดสมองโป่งพองที่ยังไม่แตก และภาวะหลอดเลือดสมองโป่งพองที่แตกแล้วมีเลือดออกในเยื่อหุ้มสมอง ทั้งนี้ขึ้นกับความเหมาะสมของผู้ป่วยแต่ละราย

> กลับสารบัญ


วิธีการรักษา Coil Embolization

การแยงสายเข้าไปในหลอดเลือดแล้วปล่อยขดลวดเข้าไปอุดหลอดเลือดสมองโป่งพอง (Coil Embolization) เป็นการทำหัตถการผ่านหลอดเลือดโดยใช้สายสวนสอดเข้าทางหลอดเลือดบริเวณขาหนีบ หรือข้อมือ ไปยังสมองและนำทางด้วยเครื่องฉายภาพรังสีระหว่างการรักษา (Fluoroscope) ไปหยุดอยู่ที่หลอดเลือดก่อนถึงจุดโป่งพอง จากนั้นจึงใช้สายสวนขนาดเล็ก ผ่านเข้าไปในจุดที่โป่งพอง แล้วสอดขดลวดโลหะเข้าไปภายใน ขดลวดโลหะที่ใส่ไปนั้นจะทำให้เลือดที่ไหลเวียนผ่านเข้าไปในจุดที่โป่งพองหยุดลง และกระตุ้นให้เกิดการสร้างลิ่มเลือดขึ้นภายในทำให้จุดโป่งพองนี้อุดตัน และไม่เกิดเลือดออกซ้ำได้

> กลับสารบัญ


ยกระดับการรักษาผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองโป่งพองด้วยไบเพลน

การรักษาผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองโป่งพองโดยใช้เครื่องไบเพลน Biplane DSA (Biplane Digital Subtraction Angiography) หรือ เครื่องเอกซเรย์สำหรับตรวจวินิจฉัยและรักษาโรคหลอดเลือดผ่านสายสวนหลอดเลือดสมองชนิดสองระนาบ สามารถที่จะถ่ายภาพหลอดเลือดได้สองระนาบในเวลาเดียวกัน คือ ด้านหน้า และด้านข้าง ทำให้เห็นภาพหลอดเลือดได้อย่างชัดเจน เปรียบเสมือนภาพ 3 มิติ

เมื่อศัลยแพทย์ใส่สายสวนขนาดเล็กผ่านเครื่องมือขนาดเล็ก ขึ้นไปที่หลอดเลือดสมองแล้วทำการฉีดสารทึบรังสี ด้วยการหมุนของเครื่องไบเพลนทำให้สามารถสร้างภาพที่มีลักษณะหลอดเลือด และตำแหน่งที่ต้องทำการรักษาได้อย่างชัดเจน ทำให้สามารถใส่สายสวนไปที่บริเวณหลอดเลือดโป่งพองแล้วปล่อยขดลวดเข้าไปอุดหลอดเลือดสมองโป่งพองได้โดยตรง แม่นยำ ถือว่าเป็นการยกระดับการรักษาที่มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น และช่วยให้ผู้ป่วยพื้นตัวเร็วขึ้น

> กลับสารบัญ


ข้อดีของวิธี Coil Embolization

  • ไม่ต้องผ่าตัด
  • มีความปลอดภัย
  • ไร้แผล ไม่ทำให้ผู้ป่วยเจ็บตัว
  • ไม่ต้องเสี่ยงต่อภาวะแทรกซ้อนของการผ่าตัด และการให้ยาระงับความรู้สึกที่เป็นระยะเวลานาน
  • ผู้ป่วยสามารถกลับบ้านได้เร็ว

> กลับสารบัญ


การรักษาภาวะหลอดเลือดสมองโป่งพองชนิดไม่แตกด้วยวิธี Coil Embolization นั้นเพื่อลดโอกาสในการเกิดหลอดเลือดสมองแตกในอนาคต เพราะเราไม่มีทางทราบได้เลยว่าเมื่อหลอดเลือดสมองแตกแล้ว จะเกิดผลกระทบอะไรกับผู้ป่วยบ้าง หากมีอาการปวดศีรษะชนิดที่ว่า ไม่เคยปวดแบบนี้มาก่อนในชีวิต ต้องรีบมาพบแพทย์ทางด้านสมองและระบบประสาททันที




ปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพแบบออนไลน์
ไม่เสียค่าใช้จ่าย





Share :

แพ็กเกจ/โปรโมชั่น

เมื่อคลิก “อนุญาตคุกกี้ทั้งหมด” หมายความว่าผู้ใช้งานยอมรับที่จะเปิดการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ เพื่อให้เว็บไซต์สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องและเต็มประสิทธิภาพ เพื่อเปิดใช้คุณสมบัติของโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าใช้งานเพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการทำการตลาดและการโฆษณา รวมถึงการแบ่งปันข้อมูลการใช้งานกับพาร์ทเนอร์โซเชียลมีเดีย