ไบเพลน Biplane นวัตกรรมวินิจฉัยและร่วมรักษาหลอดเลือด

ศูนย์ : ศูนย์สมองและระบบประสาท

บทความโดย : นพ. กรภัค หวังธนภัทร

ไบเพลน Biplane นวัตกรรมวินิจฉัยและร่วมรักษาหลอดเลือด

การรักษาผู้ป่วยโรคหลอดเลือดได้มีการนำเครื่องเอกซเรย์สำหรับตรวจวินิจฉัยและรักษาโรคหลอดเลือดชนิดสองระนาบ (Biplane Digital Subtraction Angiography) หรือ Biplane DSA ซึ่งเป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมที่เพิ่มศักยภาพในการรักษาโรคหลอดเลือดตามที่ต่างๆ ในร่างกาย เช่น โรคหลอดเลือดสมอง โรคหลอดเลือดหัวใจ โรคหลอดเลือดในช่องท้อง และโรคหลอดเลือดแขน ขา ให้มีประสิทธิภาพ และมีความปลอดภัยยิ่งขึ้น รวมทั้งยังช่วยลดปริมาณสารทึบรังสีที่ผู้ป่วยจะได้รับ และลดเวลาที่ใช้ในการทำหัตถการ่


หลักการทำงานเครื่อง Biplane DSA

เครื่อง Biplane DSA มีหลักการทำงานคล้ายเครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์แต่สามารถที่จะถ่ายภาพหลอดเลือดได้สองระนาบในเวลาเดียวกัน คือ ด้านหน้า และด้านข้าง ภาพที่ได้ออกมาจึงมีความคมชัด ช่วยให้แพทย์มองเห็นสายสวนหลอดเลือดที่ขนาดเล็กมากได้อย่างชัดเจน เปรียบเสมือนเห็นภาพเป็น 3 มิติ ทำให้สามารถรักษาโรคหลอดเลือดที่มีความซับซ้อนและขดเคี้ยวได้ โดยเฉพาะโรคหลอดเลือดสมองและระบบประสาทหรือโรคหลอดเลือดอื่น ๆ ในทุกส่วนของร่างกายที่มีความซับซ้อนทางกายวิภาค เช่น หลอดเลือดไขสันหลัง หลอดเลือดช่องท้องและหัวใจ เป็นต้น รวมทั้งช่วยลดปริมาณสารทึบรังสีที่ผู้ป่วยจะได้รับ และลดเวลาที่ใช้ในการทำหัตถการ


จุดเด่นของเครื่อง Biplane DSA

  • ถ่ายภาพได้ 2 ระนาบพร้อมกัน ทั้งด้านหน้าและด้านข้าง
  • ภาพที่ได้มีคุณภาพสูง คมชัด เห็นสายสวนหลอดเลือดขนาดเล็กมากชัดเจน
  • ให้ภาพเสมือนจริง เป็นภาพ 3 มิติ ช่วยให้เห็นพยาธิสภาพของเส้นเลือดในส่วนต่าง ๆ ได้อย่างชัดเจน
  • ลดความเสี่ยงและผลข้างเคียงจากการตรวจ เพราะฉีดสารทึบรังสีเพียงครั้งเดียว ผู้ป่วยจึงได้รับสารทึบรังสีน้อยลง
  • แพทย์ทำการตรวจวินิจฉัยโรคได้สะดวกและรวดเร็ว และแก้ไขได้ทันที ทำให้การรักษาโรคหลอดเลือดมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น
  • โดยเฉพาะโรคที่ต้องอาศัยการวินิจฉัยอย่างทันท่วงที เช่น โรคหลอดเลือดสมอง โรคหลอดเลือดหัวใจ เป็นต้น
  • เพิ่มความมั่นใจในผลการตรวจรักษา เสริมศักยภาพการรักษาให้มีประสิทธิภาพ
  • สามารถเลือกวิธีการรักษาโรคหลอดเลือดให้เหมาะสมกับผู้ป่วยและกระทบต่อร่างกายน้อยที่สุด
  • ระยะเวลาการผ่าตัดลดลง
  • ผู้ป่วยฟื้นตัวเร็วขึ้น
  • ระยะเวลารักษาในโรงพยาบาลสั้นลง


ปรึกษาแพทย์ออนไลน์ รพ.นครธน

เครื่อง Biplane DSAเพิ่มการรักษาอย่างมีประสิทธิภาพ

ด้วยศักยภาพของเครื่อง Biplane DSA ที่สามารถถ่ายภาพหลอดเลือดได้อย่างชัดเจน จึงช่วยให้แพทย์ทำหัตถการการรักษาผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง โดยการใส่สายสวนหลอดเลือดขนาดเล็กได้ถึงจุดที่ต้องการได้อย่างรวดเร็ว เช่น ในผู้ป่วยที่มีลิ่มเลือดอุดตันในสมอง แพทย์อาจใส่สายสวนไปที่บริเวณลิ่มเลือด และฉีดยาละลายลิ่มเลือดในปริมาณเล็กน้อย เพื่อละลายลิ่มเลือดที่อุดตันได้โดยตรง หรือในกรณีที่ลิ่มเลือดที่อุดตันมีขนาดใหญ่ ก็สามารถใส่เครื่องมือพิเศษที่ใช้เกี่ยวดึงลิ่มเลือดออกจากจุดที่อุดตันได้ ทำให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงสมองได้ทัน

ในผู้ป่วยภาวะหลอดเลือดคอ หรือสมองตีบ ก็สามารถรักษาได้ด้วยการใช้บอลลูนหรือตาข่ายในการขยายจุดดังกล่าว นอกจากนี้ยังเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษาผู้ป่วยที่มีอาการของโรคหลอดเลือดสมองโป่งพอง โรคหลอดเลือดปานในสมอง โรคหลอดเลือดรั่วในสมองโดยการใช้วัสดุอุดหลอดเลือดที่ผิดปกติ หรือตาข่ายค้ำหลอดเลือด

เนื่องจากเครื่อง Biplane DSA มีชุดซอฟแวร์พิเศษที่ถูกออกแบบสำหรับการทำการตรวจรักษาทางการแพทย์โดยเฉพาะ ที่สามารถสร้างภาพ 3 มิติของหลอดเลือด ภาพเสมือนภาพเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ และภาพแผนที่หลอดเลือดนำทาง ช่วยให้แพทย์สามารถทำการ วัด คำนวณ และประเมินตำแหน่งที่เกิดความผิดปกติของหลอดเลือด โดยซอฟแวร์จะสามารถประมวลผลออกมาเป็นภาพเพื่อแสดงการเปรียบเทียบการไหลเวียน และการกระจายของเลือดในสมองทั้งในส่วนที่ปกติ และผิดปกติ ทั้งในช่วงก่อน และหลังการทำการตรวจรักษา เพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นในการรักษาให้กับแพทย์ ทำให้การทำการตรวจรักษานั้นๆ ได้สะดวก และคล่องตัวมากยิ่งขึ้น ซึ่งหลังจากทำหัตถการแล้วผู้ป่วยใช้เวลาพักฟื้นไม่กี่วันก็สามารถกลับไปทำงาน หรือดำเนินชีวิตประจำวันได้ตามปกติ


เครื่อง Biplane DSA สามารถช่วยรักษาโรคอะไรบ้าง

เครื่องเอกซเรย์สำหรับตรวจวินิจฉัยและรักษาโรคหลอดเลือดชนิดสองระนาบ (Biplane Digital Subtraction Angiography) หรือ Biplane DSA ช่วยในการรักษาโรคหลอดเลือดตามที่ต่างๆ ในร่างกาย เช่น โรคหลอดเลือดสมองตีบหรืออุดตันระยะเฉียบพลัน โรคหลอดเลือดสมองโป่งพอง โรคหลอดเลือดในช่องท้อง โรคหลอดเลือดแขน ขา และโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ หรืออุดตัน

รวมไปถึงการนำมาใช้ช่วยในการรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็ง โดยเฉพาะในกรณีที่ต้องการการฉีดยารักษามะเร็งเข้าไปที่ก้อนมะเร็งโดยตรง เช่น มะเร็งตับ หรือในผู้ป่วยที่มีเลือดออกในช่องท้อง ซึ่งแพทย์สามารถใส่สายสวนเข้าไปฉีดยาหรือสารห้ามเลือดในบริเวณจุดเลือดออกได้ ทำให้ผู้ป่วยมีความปลอดภัยเพิ่มขึ้น

โรงพยาบาลนครธน พร้อมทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในสาขาต่างๆ ร่วมกับบุคลากรการแพทย์หลายสาขา และเครื่อง Biplane DSA ทำให้สามารถทำการประเมินการผ่าตัดรักษาโรคหลอดเลือด และแก้ไขได้ทันที ทำให้การรักษาโรคหลอดเลือดได้อย่างตรงจุด แม่นยำ ได้ผลที่ดี มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น และช่วยให้ผู้ป่วยมีโอกาสกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติหรือใกล้เคียงกับปกติได้มากขึ้น


นพ.กรภัค หวังธนภัทร นพ.กรภัค หวังธนภัทร

นพ.กรภัค หวังธนภัทร
ประสาทศัลยศาสตร์/รังสีร่วมรักษาระบบประสาท
ศูนย์สมองและระบบประสาท






ปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพแบบออนไลน์
ไม่เสียค่าใช้จ่าย





Share :

แพ็กเกจ/โปรโมชั่น

เมื่อคลิก “อนุญาตคุกกี้ทั้งหมด” หมายความว่าผู้ใช้งานยอมรับที่จะเปิดการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ เพื่อให้เว็บไซต์สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องและเต็มประสิทธิภาพ เพื่อเปิดใช้คุณสมบัติของโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าใช้งานเพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการทำการตลาดและการโฆษณา รวมถึงการแบ่งปันข้อมูลการใช้งานกับพาร์ทเนอร์โซเชียลมีเดีย