ตรวจฮอร์โมน AMH ตัวช่วยเพิ่มความสำเร็จในการตั้งครรภ์

ศูนย์ : ศูนย์นครธน กิฟท์ เฟอร์ทิลิตี้

บทความโดย : พญ. สิตานัน เลิศศิริพาณิชย์

ตรวจฮอร์โมน AMH ตัวช่วยเพิ่มความสำเร็จในการตั้งครรภ์

ปัญหามีบุตรยากสามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ จากทั้งฝ่ายหญิงและชาย ซึ่งสาเหตุสำคัญประการหนึ่งคืออายุ ยิ่งมีอายุมาก โอกาสในการตั้งครรภ์ยิ่งน้อยลง เพราะปริมาณไข่และคุณภาพของไข่ลดลง แต่บางคู่แต่งงานที่อายุยังน้อย ก็ยังพบปัญหามีลูกยาก ซึ่งอาจจะเกิดจากคุณภาพของไข่ของฝ่ายหญิง ซึ่งการเข้ารับการปรึกษากับแพทย์ พร้อมทั้งรับการตรวจฮอร์โมน AMH ในการตรวจวัดปริมาณของไข่ในรังไข่ จะเป็นอีกทางเลือกที่จะช่วยวางแผนการรักษาเพิ่มความสำเร็จในการตั้งครรภ์ได้


รู้จักฮอร์โมน AMH

ฮอร์โมนแอนตี้มูลเลอเรียน หรือเรียกสั้นๆ ว่า AMH (Anti-Mullerian Hormone) คือ ฮอร์โมนที่ถูกสร้างมาจากไข่ในรังไข่ของคุณผู้หญิง เป็นตัวบ่งบอกความสามารถในการทำงานของรังไข่และบอกจำนวนไข่ที่สามารถผลิตได้ในขณะนั้น ฮอร์โมน AMH จะมีค่าสูงในสตรีวัยเจริญพันธุ์และลดลงเรื่อยๆ จนหมดไปเมื่อมีอายุมากขึ้นหรือเข้าสู่วัยหมดระดู


ตรวจฮอร์โมน AMH ช่วยเพิ่มความสำเร็จในการตั้งครรภ์อย่างไร

ผู้หญิงแรกเกิดจะมีไข่ในรังไข่ประมาณ 1-2 ล้านฟอง พอเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์หรือเริ่มมีประจำเดือนครั้งแรก ไข่ก็เหลือเพียง 3-4 แสนฟอง ปริมาณจะลดลงเรื่อยๆ ตามอายุที่มากขึ้น รวมไปถึงปัจจัยอื่นๆ เช่น พันธุกรรม พฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวัน เช่น ความเครียด การพักผ่อนไม่เพียงพอ การสูบบุหรี่ ดื่มแอลกอฮอล์ หรือ การเป็นโรคเกี่ยวกับรังไข่ เช่น ช็อกโกแลตซีสต์ ก็ล้วนส่งผลให้ไข่มีการสลายเร็วมากขึ้นกว่าปกติ และไม่เพียงส่งผลต่อปริมาณของไข่ที่เหลืออยู่ในรังไข่เท่านั้น ยังส่งผลต่อคุณภาพของเซลล์ไข่อีกด้วย ที่สำคัญการผลิตไข่นั้นไม่สามารถเพิ่มจำนวนหรือสร้างขึ้นใหม่ได้

การตรวจวัดระดับฮอร์โมน AMH จะเป็นการตรวจเพื่อทดสอบสมรรถภาพของรังไข่ (Ovarian Reserve) โดยการเจาะเลือดสามารถบอกได้ว่ารังไข่ทำงานปกติหรือไม่ รวมถึงสามารถวัดได้ว่าในรังไข่ยังมีฟองไข่สะสมอยู่มากน้อยแค่ไหน เพื่อประเมินโอกาสการตั้งครรภ์ และยังช่วยให้แพทย์แนะนำแนวทางเพื่อเพิ่มโอกาสตั้งครรภ์ให้กับคุณผู้หญิงได้มากขึ้น อีกทั้งในกระบวนการเทคโนโลยีเพื่อการมีบุตรนั้น จะใช้ค่าบ่งชี้ของ AMH ในการทำนายว่า รังไข่จะสามารถตอบสนองการกระตุ้นไข่ด้วยยาที่ใช้มากแค่ไหน และควรใช้ปริมาณยามากน้อยเท่าไหร่ เพื่อให้มีการผลิตไข่ออกมาในปริมาณที่เหมาะสม


ขั้นตอนของการตรวจวัดระดับฮอร์โมน AMH

ขั้นตอนของการตรวจวัดระดับฮอร์โมน AMH ทำได้ง่ายและสะดวกด้วยการเจาะเลือด โดยไม่ต้องงดน้ำและอาหารล่วงหน้า และสามารถตรวจวันไหนก็ได้โดยไม่ต้องรอช่วงเวลาให้มีรอบเดือนแบบการตรวจฮอร์โมนจากรังไข่ตัวอื่นๆ เนื่องจากฮอร์โมน AMH ไม่ได้สัมพันธ์กับรอบประจำเดือน แถมยังทราบผลได้รวดเร็วภายในไม่กี่ชั่วโมง



ตรวจวัดระดับฮอร์โมน AMH ตรวจวัดระดับฮอร์โมน AMH


การตรวจวัดระดับฮอร์โมนบอกอะไรบ้าง

ตรวจวัดระดับฮอร์โมน AMH สามารถวิเคราะห์ผลได้ดังต่อไปนี้

  • AMH มากกว่า 4 ng/ml ถือว่าเป็นภาวะฮอร์โมนสูง สามารถบอกถึงสุขภาพภายในของฝ่ายหญิงได้ว่า อาจเสี่ยงต่อภาวะถุงน้ำในรังไข่หลายใบ หรือ PCOS (Polycystic ovary syndrome)
  • AMH อยู่ในช่วง 1 – 4 ng/ml เป็นค่าฮอร์โมนปกติ
  • AMH อยู่ในช่วง 0.3 – 1 ng/ml ถือว่าเป็นภาวะฮอร์โมนที่ค่อนข้างต่ำ สามารถบอกถึงสุขภาพภายในของฝ่ายหญิงได้ว่า มีจำนวนไข่อยู่ค่อนข้างน้อย เสี่ยงต่อภาวะมีบุตรยาก
  • AMH น้อยกว่า 0.3 ng/ml ถือว่าเป็นภาวะฮอร์โมนต่ำ สมารถบอกถึงสุขภาพภายในของฝ่ายหญิงได้ว่า ตอนนี้จำนวนไข่เหลืออยู่จำนวนน้อยมากแล้ว เสี่ยงต่อภาวะบุตรยากสูง หากต้องการมีบุตรควรรีบปรึกษาแพทย์

ใครควรตรวจวัดระดับฮอร์โมน AMH

  • ที่ต้องการตรวจว่ามีไข่อยู่ในปริมาณที่เหมาะสมกับการตั้งครรภ์หรือไม่
  • ผู้ที่มีอายุน้อยกว่า 35 ปี และพยายามตั้งครรภ์มานานกว่า 12 เดือน
  • ผู้ที่มีอายุมากกว่า 35 ปี และพยายามตั้งครรภ์มานานกว่า 6 เดือน
  • ผู้ที่ต้องการฝากไข่ เพื่อวางแผนการมีบุตรในอนาคต
  • ผู้ที่ผ่านการรักษามะเร็งด้วยเคมีบำบัดหรือการผ่าตัดรังไข่
  • ผู้ที่มีความจำเป็นต้องรักษามะเร็งด้วยเคมีบำบัด หรือต้องผ่าตัดรังไข่ในระยะอันใกล้
ผู้หญิงสามารถทราบถึงปริมาณไข่ที่เหลืออยู่ในรังไข่ได้ว่ามีมากหรือน้อยเพียงใดผ่านการเจาะเลือด ไม่ต้องตรวจภายใน ไม่เขินอาย และยุ่งยาก ให้ผลการตรวจที่รวดเร็วและแม่นยำ สามารถช่วยให้คำตอบกับผู้หญิงที่ต้องการรู้ถึงภาวะเจริญพันธุ์ของตนเอง รวมทั้งยังเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ช่วยเพิ่มอัตราความสำเร็จในการตั้งครรภ์ได้ ช่วยให้แพทย์สามารถวางแผนการรักษาให้กับคุณผู้หญิงได้อย่างเหมาะสมนั่นเอง


พญ.สิตานัน เลิศศิริพาณิชย์
สูติศาสตร์และนรีเวชวิทยา/เวชศาสตร์การเจริญพันธุ์
ศูนย์เทคโนโลยีเพื่อการมีบุตร






ปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพแบบออนไลน์
ไม่เสียค่าใช้จ่าย




Share :

แพ็กเกจ/โปรโมชั่น

บทความทางการแพทย์ศูนย์นครธน กิฟท์ เฟอร์ทิลิตี้

เมื่อคลิก “อนุญาตคุกกี้ทั้งหมด” หมายความว่าผู้ใช้งานยอมรับที่จะเปิดการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ เพื่อให้เว็บไซต์สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องและเต็มประสิทธิภาพ เพื่อเปิดใช้คุณสมบัติของโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าใช้งานเพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการทำการตลาดและการโฆษณา รวมถึงการแบ่งปันข้อมูลการใช้งานกับพาร์ทเนอร์โซเชียลมีเดีย